วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:11 น.

ภูมิภาค

ปราจีนบุรีอ่วม! น้ำเอ่อท่วมย่านเศรษฐกิจ 5 อำเภอจมบาดาล เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน

วันพุธ ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 20.25 น.
เมื่อเวลา 19.20 น.วันที่ 20 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้เกิดน้ำล้นตลิ่งจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี น้ำเอ่อเข้าท่วมถึงตลาดเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรีแล้ว พบบรรดาพ่อค้าแม่ค้ายังรอลุ้นว่า จะท่วมสูงหรือไม่ ถ้าท่วมตลาดเป็นวงกว้างจำเป็นต้องหยุดขายของทันที สภาพน้ำได้ท่วมหน้าสถานีรถไฟสูง 15 ซม. ราดถนนเจ้าสำอาง เป็นทางยาวกว่า 100 เมตรเศษ  และมีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำในแควพระปรง และ แควหนุมาน ที่ไหลมารวมบรรจบกันรวมเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ อ.กบินทร์บุรี  ปริมาณน้ำต่างไหลมาเพิ่มระดับต่อเนื่องทุกวัน จนท่วมชุมชนตลาดเก่า100 ปี ก่อนหน้า และลุกลามขยายท่วมตลาดเทศบาลตำบลกบินทร์ ใกล้เคียงกัน
 
แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวได้กล่าวว่า น้ำท่วมตลาดเทศบาลกบินทร์ช่วง 04.00น. ที่ผ่านมา  ทุกคนรอดูท่าทีว่าเย็นนี้ระดับน้ำจะสูงขึ้นมากแค่ไหน ถ้าสูงขึ้นจะย้ายร้านตัดผมของขึ้นที่สูง ขณะที่ในชุมชนตลาดเก่า 100 ปี ที่ถูกน้ำท่วมอยู่ก่อนแล้ว1.00 -2.00 ม.ยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่เช่นเดิม โดยมีทหารจากหน่วย ร.3พัน3รอ.  ได้นำกำลังพลมาแจกข้าวกล่อง  และน้ำดื่มให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในชุมชนตลาดเก่า ขณะที่เทศบาลเมืองเก่าได้นำถุงยังชีพมาแจกประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่ถูกน้ำท่วมที่บ้านนางเลง ม.5 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 40 ชุด 
 
 
ด้านนายชัยทัศน์ ชัยสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเก่า กล่าวว่า เทศบาลฯได้นำถุงยังชีพมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนบ้านนางเลง  ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในแควหนุมานเข้าท่วมบ้านเรือน เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นและ ชุดแรกทางเทศบาลได้ออกสำรวจประชาชนที่ถูกน้ำท่วมเมื่อวานนี้ และจัดถุงยังชีพมามอบให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมฝากเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นหรือไม่ น้ำขึ้นให้เก็บของขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินคาดว่ายังคงจะท่วมต่อไปอีก 2-3 วันข้างหน้านี้
 
นางมาละนี  จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า  สถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้พื้นที่น้ำท่วม รวม 5 อำเภอ(อ.นาดี,อ.กบินทร์บุรี,ประจันตคาม,ศรีมหาโพธิ และอ.เมืองปราจีนบุรี) ใน 49 ตำบล 142 หมู่บ้าน  เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “คมปาซุ” เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “คมปาซุ” เนื่องจากโครงการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา มีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากอ่าง ในอัตราวันละ ๑๐ ล้านลูกบาศก์เมตร  และ น้ำป่าจากอุทยานแห่ง
 
 
ชาติเขาใหญ่พื้นที่ อ.นาดี ,อ.ประจันตคาม อ.เมืองปราจีนบุรี ตลอดจนมวลน้ำจากเทือกเขาสอยดาวที่ไหลผ่านแควพระปรงมาจาก จ.สระแก้ว  
ล่าสุด  ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๔ น้ำเอ่อล้นจากท่อระบายน้ำเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี  น้ำท่วมสูงประมาณ ๑๐ - ๒๕ ซม.  บริเวณศูนย์บริการลูกค้าปราจีนบุรี บริษัท ที โอ ที จำกัด (มหาชน) น้ำท่วมสูงประมาณ ๕ – ๑๕ ซม.  บริเวณศาลเจ้ามูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน น้ำท่วมขังสูงประมาณ ๑๐ – ๒๐ เซนติเมตร
 
นายวรพันธุ์  สุวรรณณุสณ์ ผวจ.ปราจีนบุรี ร่วมกับเทศบาลเมืองปราจีนบุรี  แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมขัง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเทศบาลเมืองปราจีนบุรี เพื่อประสานการปฏิบัติหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่  อาทิ  สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค ๖ และโครงการชลประทานปราจีนบุรี ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ น้ำท่วมขังในพื้นที่ และมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ ดังนี้
 
 
บริเวณลานจอดรถโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย โดยดำเนินการเสริมกระสอบทรายบริเวณหน้าโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สูง 40 เซนติเมตร โดยใช้กำลังทหารจาก ร.2 พัน 1 รอ และ มทบ. 12 ปัจจุบันระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ ๕ – ๗ เซนติเมตร น้ำที่ล้นตลิ่งถูกปิดกั้นโดยแนวกระสอบทรายชั้นที่ ๑ ด้านริมตลิ่ง (แนวกระสอบทรายชั้นที่ ๒ วางแนวติดถนนบริเวณหน้าโรงพยาบาลฯ)
 
มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ ดังนี้   องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน ๒ เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณด้านข้างโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง ปัจจุบันระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ โดยติดตั้งบริเวณ ดังนี้    จุดที่ ๑ สวนสาธารณะริมน้ำ หน้าโรงเรียนปราจีนกัลยาณี เครื่องสูบน้ำขนาด ๘ นิ้ว จำนวน ๑ เครื่อง    จุดที่ ๒ ด้านหน้าโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง เครื่องสูบน้ำขนาด ๘ นิ้ว จำนวน ๑ เครื่อง โครงการชลประทานปราจีนบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน ๒ เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง ดังนี้
 
 
จุดที่ ๑ บริเวณหน้าโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด ๑๐ นิ้ว จำนวน ๑ เครื่อง เพื่อสูบน้ำกรณีที่น้ำล้นจากแนวกระสอบทรายแนวที่ ๑ ปัจจุบันระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ ๕ – ๗ เซนติเมตรน้ำถูกปิดกั้นโดยแนวกระสอบทรายชั้นที่ ๑ ยังไม่มีการสูบน้ำ จุดที่ ๒ บริเวณศาลเจ้ามูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน เขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ยังไม่มีการสูบน้ำท่วมขังออกจากมูลนิธิฯ มีน้ำท่วมขัง 40 - 50 เซนติเมตร 
สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค ๖ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน ๓ เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง ดังนี้ จุดที่ ๑ สี่แยกแขวงทางหลวงปราจีนบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด ๑๒ นิ้ว จำนวน ๑ เครื่อง ยังไม่มีการสูบน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่  มีน้ำท่วมขัง 10 – 15 เซนติเมตร บนพื้นผิวจราจร จุดที่ ๒ วัดแก้วพิจิตร เครื่องสูบน้ำขนาด ๑๒ นิ้ว จำนวน ๑ เครื่อง ใช้สูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณรอบพระอุโบสถ ปัจจุบันระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ต้องทำการติดเครื่องเพื่อสูบน้ำเป็นระยะ ๆ เนื่องจากมีการรั่วซึมของวาวล์ระบายน้ำที่เปิดระบายน้ำลงแม่น้ำปราจีนบุรี 
 
 
จุดที่ ๓ เชิงสะพานบริเวณทางเข้าโรงเรียนมารีวิทยาปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี ดำเนินการใช้กระสอบทราย และดิน ปิดกั้นท่อระบายน้ำที่ระบายน้ำลงแม่น้ำปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค ๖ ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด ๑๒ นิ้ว จำนวน ๑ เครื่อง เพื่อใช้สูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณซอยโรงเรียนมารีวิทยา และสี่แยกไฟแดงกลางเมืองปราจีนบุรี ปัจจุบันระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ  
ปัจจุบันพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี มีน้ำท่วมขัง ดังนี้ บริเวณศาลเจ้ามูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน เขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี  ยังไม่มีการสูบน้ำท่วมขังออกจากมูลนิธิฯ มีน้ำท่วมขัง 40 - 50 เซนติเมตร สี่แยกแขวงทางหลวงปราจีนบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด ๑๒ นิ้ว จำนวน ๑ เครื่อง ยังไม่มีการสูบน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่  มีน้ำท่วมขัง 10 – 15 เซนติเมตร บนพื้นผิวจราจร

หน้าแรก » ภูมิภาค