วันพุธ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 07:56 น.

ภูมิภาค

"ประภัตร" ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ติดตามสถานการณ์น้ำ สั่งลดระบายน้ำท้ายเขื่อนกะเสียว

วันจันทร์ ที่ 08 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 20.38 น.
สถานการณ์น้ำท่วม จ.สุพรรณบุรี แม่น้ำท่าจีน เริ่มลดลง ขณะที่ปริมาณน้ำพื้นที่ อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง หลายตำบล ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ ยังมีปริมาณน้ำท่วมขังมานานเป็นเดือน และบางแห่งยังมีระดับน้ำสูงอยู่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหนัก สำหรับพื้นที่ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ยังมีระดับน้ำขึ้นทุกวัน ชาวบ้านถูกน้ำท่วมนานเกือบ 2 เดือนแล้ว    
 
ล่าสุดผู้นำชุมชน ประชาชน อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี มาชุมนุมเรียกร้อง ที่วัดดอนไข่เต่า ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยหาแนวทางช่วยเหลือ โดยขอให้มีการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และให้ลดปริมาณน้ำเข้าพื้นที่ด้วย เพื่อต้องการลดปริมาณน้ำที่ท่วม ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย ห้องสุขา และถนนเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำท่วมเสียหายมานานนับเดือน  
 
 
ด้านนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมรับฟัง และหารือแนวทางแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี รักษาการผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 12 กรมชลประทาน นายยศดนัย น้อยแก้ว ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้นำภาคประชาชน ผู้ทำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม มารับฟังแนวทางทางการแก้ไขปัญน้ำท่วมพื้นที่ อ.สองพี่น้องและอ.บางปลาม้า มานานนับเดือน 
 
สำหรับจังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ในกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดชัยนาท จังหวัดอ่างทอง จังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดสุพรรณบุรี ต้องดูสถานการณ์น้ำที่ 4 เขื่อนหลัก เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนเเควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสัก โดยในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ฝนตกใต้เขื่อน ทำให้ต้องมีการระบายน้ำท้ายเขื่อน และน้ำต้องไหลมารวมกันที่จังหวัดนครสวรรค์ แล้วไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ทำให้ต้องผันน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เข้าสู่ระบบชลประทาน แต่เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ส่งผลให้มวลน้ำมากเกินกว่าระบบชลประทานจะบริการจัดการได้ ทำให้ลำน้ำเจ้าพระยา ริมตลิ่งทั้งสองฝั่งเกิดน้ำท่วม  
 
 
ซึ่งการบริหารจัดการน้ำ ต้องดูภาพรวมให้เกิดความเสียหาย เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ดังนั้นในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะมาจากจังหวัดกาญจนบุรี หรือในที่ตกในพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถระบายลงเเม่น้ำท่าจีนได้ทั้งหมด ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมขึ้นในพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน ถึงวันนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว แต่ก็ต้องใช้เวลา เพื่อบริหารจัดการให้กลับสู่ภาวะปกติ เพราะยังมีอีกหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการหนุนของน้ำทะเล หรือปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่  
 
รมช.ประภัตร ได้สั่งการหน่วยงานชลประทานในพื้นที่ ให้บรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชนในพื้นที่ทุ่งรับน้ำโพธ์พระยา อำเภอสองพี่น้อง อำเภอบางปลาม้า และอำเภออู่ทอง โดยให้ลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนกะเสียว ที่ลงสู่แม่น้ำท่าจีน และให้ดำเนินการหน่วงน้ำจากเขื่อนพลเทพ เพื่อลดการระบายน้ำลง และให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์ ประตูน้ำสามชุก ประตูน้ำโพธิ์พระยา ร่วมกันผันน้ำเข้าทุ่ง เพื่อลดปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีน สุดท้ายได้สั่งการกรมชลประทาน สนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำที่สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน จำนวน 20 เครื่อง โดยให้เร่งจัดหาวันนี้ 6 เครื่อง ภายใน 6 โมงเย็น และจะเร่งดำเนินการหามาเพิ่มอีก14 เครื่อง ภายในสัปดาห์นี้  
 
 
ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมชลประทานดูแลภาพรวม ให้พี่น้องประชาชน ให้สามารถใช้ชีวิต สัญจรได้ตามปกติ ซึ่งคาดว่าตามข้อสั่งการแล้ว ระดับน้ำที่ท่วมพื้นที่พักอาศัยและเส้นทางสัญจร จะลดลงภายใน 3 วัน ส่วนในเรื่องการระบายน้ำออกจากทุ่งนั้น สำหรับจังหวัดสุพรรณบุรี คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม 2564 สถานการณ์น้ำขังในพื้นที่จะลดลงตามลำดับ  

หน้าแรก » ภูมิภาค