วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 20:23 น.

ภูมิภาค

ไอเดียเจ๋ง! สาวทำกระทงมะละกอ ขายดียอดจองผ่านออนไลน์เพียบ

วันพฤหัสบดี ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 20.26 น.
วันที่ 18 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี รายงานว่าที่วัดสิกขวัฒนาราม (วัดบ้านซ่ง) หมู่ 1 ต.ย่านรี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  พบประชาชนจำนวนหนึ่งได้เข้ามาช่วยทางวัดจัดเตรียมสิ่งของเพื่อทำกระทง ในงานสืบสานประเพณีลอยกระทงเพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา ในวันที่ 19 พ.ย.64 พบภายในวัดมีทั้งพระและชาวบ้านต่างช่วยกันจัดเตรียม ตัดใบตองต้นกล้วย   เทเทียนใส่ในขันพลาสติกไว้มาทำเป็นส่วนประกอบของกระทง และที่สำคัญที่วัดบ้านซ่งยังมีไอเดียเก๋ นำใบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลแล้วมาประดิษฐ์เป็นกระทงไว้ให้กับชาวบ้านที่จะมาลอยกระทงที่ไม่ได้จัดเตรียมมาได้ใช้ลอยกัน
 
 
ส่วนที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง (อบต.) หมู่ที่ 5 ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นอีกที่ ที่มีการจัด ให้มีประเพณี ลอยกระทง และได้จัดเตรียมสถานที่ในสระน้ำ  ที่เคยใช้ร่อนแร่ทองคำ ให้ชาวบ้านในตำบลบ่อทอง - ใกล้เคียง  ได้มาเที่ยวงาน และภายในงานจะมีหนังกลางแปลงย้อนยุค ให้ชาวบ้านได้รับชม 
 
 
 
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งที่บ้านสระแท่น ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีหญิงสาวรายหนึ่งนำมะละกอข้างบ้านมาทำกระทงขาย ในวันงานลอยกระทง ทราบชื่อ น.ส.ประภาภร สอนสวัสดิ์ กำลังทำกระทงมะละกอ โดยมีพี่สาวมาช่วยทำกระทงมะละกออยู่หน้าบ้าน   มีสีสวยสันสวยงาม
 
 
น.ส.ประภาภร กล่าวว่า หลายคนที่มีแนวคิดทำกระทงที่แปลกแหวกแนวมาขายในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี อาทิ  กระทงลอตเตอรี่ กระทงขนมปัง แตงโม เป็นต้น ตนจึงมีแนวถึงจะนำมะละกอมาใช้สำหรับลอยกระทงในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ในปีนี้ วิธีการ โดยนำลูกมะละกอขนาดย่อมฝานเป็นแนวยาว ใช้ผ่าลูกมะละกอ2ซีก แล้วใช้เหล็กขูดมะละกอขูดเป็นแบบทางยาว จากนั้นนำสีผสมอาหาร สีเขียว สีแดงมาผสมน้ำแช่ให้เข้าเนื้อมะละกอ พร้อมตัดต้นกล้วยและใบตองมาทำเป็นฐานกระทง และนำมะละกอที่ขูดเป็นแนวยาวมาขดเป็นรูปวงคล้ายนกลีบดอกบัว แล้วใช่ไหมจิ้มฟันจิ้มเข้าไปที่กาบกล้วยให้รอบ 2 ชั้นจากนั้นก็นำธูปและเทียนมาปักไว้ตรงกลางเป็นอันเสร็จพิธี
 
 
การทำกระทงมะละกอ เพื่อที่จะนำไปลอยกระทงเพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคาในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 โดยสิ่งที่ใช้นำมาประดับปลาสามารถกินเป็นอาหารได้ การทำกระทงมะละกอจะหาวัสดุที่เหลือใช้ภายในครัวเรือนนำมาทำเป็นกระทง แล้วนำไปลอยในสระน้ำ ชิ้นส่วนมะละกอก็จะเป็นอาหารสำหรับปลาได้ด้วย จึงทดลองทำกระทงมะละกอไว้ให้คนทั่วไปซื้อหากระทงไปลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้แล้ว การทำกระทงมะละกอนั้นคิดว่าจะทำขายชิ้นละ 40 บาท    ขณะที่ทำแล้วได้โพสต์ลง facebook นั้นมีลูกค้าสั่งจองมาแล้ว 100 กว่าใบ ซึ่งในวันลอยกระทงนั้นตนจะนำไปขายในงานวันลอยกระทงที่สวนเฉลิมราชปราจีนบุรี

หน้าแรก » ภูมิภาค