วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:38 น.

ภูมิภาค

โคราชรถไฟรางคู่พ่นพิษชาวชุมชน ต.บ้านใหม่ และคนในตัวเมืองเดือดร้อนจุดตัดทางรถไฟรางคู่

วันเสาร์ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 15.31 น.

นครราชสีมา วันนี้( 20 พ.ย. 2564 ) ที่บริเวณทางตัดรถไฟบ้านภูเขาลาด ต.บ้านใหม่ เขตเทศบาลตำบลบ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางมะลิวัลย์ บางนิ่มน้อย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านใหม่พร้อมผู้บริหาร ผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ให้การต้อนรับ ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา , พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ สุขเจริญ รองนายก อบจ.นครราชสีมา , นายประพจน์ ธรรมประทีป ส.อบจ.เขต 4 และตัวแทนประธานมูลนิธิหลักเสี่ยงเสี่ยงตึ้ง(สว่างเมตตาธรรมสถาน)ภาคเอกชนตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวชุมชนที่อยู่ 2 ฝั่งที่มีจุดตัดทางรถไฟรางคู่ โดยเป็นการติดตามความคืบหน้างานก่อสร้างจากสถานที่จริง เพื่อนำไปเสนอต่อส่วนงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้บริหาร รฟท. ที่เตรียมจะลงพื้นที่ประชุมหารือแก้ปัญหาในแนวทางที่ส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน อปท. และพี่น้องประชาชนในชุมชนสองฝั่งของรถไฟรางคู่เรียกร้อง เพราะมีความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบค่อนข้างจะรุนแรง   
 

 

ทั้งนี้ชุมชน 2 ฝั่งรถไฟรางคู่เส้นถนนเลียบนคร ที่มี 9 จุด อาทิ ชุมชนบ้านภูเขาลาด , ชุมชนสวนพริกไทย , ชุมชนสามแยกปัก , ชุมชนมิตรภาพพัฒนา  รวมทั้งในเขตตัวเมืองฯมีชุมชนจิระ , ชุมชนไชยณรงค์ (หลังโรงแรมปัญจะดารา) , ชุมชนบ้านหัวถนน เป็นต้น ซึ่งคณะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จุดก่อสร้างทางยกระดับรถไฟรางคู่ โดยเฉพาะจุดตัดที่รถยนต์ รถจักรยายนต์ รถจักรยาน การสัญจรข้ามไปข้ามมาของคนในชุมชนและพี่น้องประชาชนในการใช้ข้ามทางรถไฟ เนื่องจากหากการก่อสร้างเสร็จจะมีการขึงขวดปิดกั้นเส้นทางจุดตัดทั้งหมดและจะทำให้ชาวชุมชนถูกตัดขาดจากกันและหากจะไปมาหาสู่ต้องอ้อมเป็นระยะทางไกลมาก ทั้งที่จุดทั้งหมดมีระยะทางข้ามไปข้ามมาเพียง 50 เมตรเท่านั่นเอง ฉะนั้นควรจะให้มีทางลอดใต้ทางทางยกระดับรถไฟรางคู่ให้ประชาชนได้สัญจร

 

    

ทั้งนี้การติดตามดังกล่าวเป็นกรณีร่วมกับหลายภาคส่วนในจังหวัดนครราชสีมา เดินทางเข้าพบผู้บริหารกระทรวงคมนาคมเพื่อขอให้แก้ไขรูปแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงผ่าน ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา และตัวเมือง ชุมชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาให้เป็นทางรถไฟยกระดับ โดยมีคณะทำงานซึ่งเป็นผู้แทนกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน มูลนิธิหลักเสียงเสี่งตึ้ง(เมตตาธรรมสถาน) ผู้ประกอบการค้าและประธานชุมชนมารับทราบข้อมูลอย่างพร้อมหน้ารูปแบบรถไฟยกระดับช่วงภูเขาลาด-บ้านเกาะ รวมระยะทาง 12-15  กิโลเมตร และเบื้องต้นให้ทำการคำนวณค่าดำเนินการรื้อสะพานข้ามทางรถไฟหรือสะพานสูง บริเวณแยกอัมพวัน หน้าโรงแรมสีมาธานี , สะพานต่างระดับเลี่ยงเมืองนครราชสีมา และสะพานข้ามทางรถไฟหรือสะพานสูงหัวทะเล ต.หัวทะเล หน้าโรงแรมเฮอร์มิเทจว่าต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าใดในการรื้อหรือทุบสะพานข้ามทางรถไฟทั้ง 3 แห่งออก แต่ยังมีมีความชัดเจนหรือยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งจะต้องมีการประชุมหารือหาทางออกในแนวทางเดียวกัน

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค