วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 06:17 น.

ภูมิภาค

สสจ.ปราจีนฯ แจง 5 นักเรียนติดโควิด หลังเปิดเรียน On-site

วันพุธ ที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 19.01 น.
เมื่อเวลา 18.20 น.วันนี้ 1 ธ.ค.64  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  หลังจากการเปิดเทอม เรียนออนไซต์แล้ว  มีโรงเรียนแห่งหนึ่ง สังกัด สพป.เขต 1ปราจีนบุรี  ใน อ.เมืองปราจีนบุรี  เป็น  นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ที่ไม่ได้วัคซีนติดโควิด-19  รวม ป่วยติดเชื้อโควิด -19  จำนวน 5 รายนั้น    
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบ นพ.สุรินทร์  สืบซึ้ง นพ.สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “โดยภาพรวมของการดำเนินการเปิดสถานศึกษา 'On-site ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  ก่อนเปิดโรงเรียนได้มีการประเมินอย่างใกล้ชิด ตามมาตรการที่กำหนดไว้โดยกระทรวงศึกษาธิการและคณะกรรมการโรคติดต่อได้การประเมินก่อนเปิดโรงเรียน ซึ่งหลังการเปิดโรงเรียนแล้ว ภาพรวม ยังไม่มีการติดเชื้อโควิด -19  ในโรงเรียน จ.ปราจีนบุรี
ประเด็นกรณีมีนักเรียนแห่งหนึ่งพื้นที่ อ.เมืองปราจีนบุรี ที่ป่วยโควิด -19 ได้สอบสวนโรค  เป็นการติดเชื้อจากในชุมชน เป็นนักเรียนอยู่ในชุมชน  ได้นำมารักษาที่โรงพยาบาล และ กักตัวผู้เสี่ยงสูงเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติมเกิดขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในโรงเรียน  ได้ให้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนไปก่อน  เพื่อป้องกันนักเรียนที่ติดเชื้อในชุมชน   ไม่ให้นำเชื้อมาแพร่ระบาดในโรงเรียน ภาพรวมตอนนี้จังหวัดปราจีนบุรีเรายังไม่มีการติดเชื้อที่เกิดขึ้นจากโรงเรียน
และกล่าวต่อไปว่า ด้านกลุ่มคลัสเตอร์ในโรงงานอุตสาหกรรม ใน จ.ปราจีนบุรี   ได้ไปเยี่ยมโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายโรง  โรงงานที่ มีผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ  ได้ให้แนวทางให้ทุกโรงทำระบบเชิงป้องกัน “บับเบิลแอนด์ซีล” (Bubble and Seal )เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรม    
 
หลังจากได้มีการดำเนินการแล้วโรงงานอุตสากรรมในจังหวัดปราจีนบุรีของเราก็ส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภอศรีมหาโพธิและ อ.กบินทร์บุรีดีขึ้น    ถ้ามีการติดเชื้อเล็กน้อยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะระบบป้องกัน “บับเบิลแอนด์ซีล” (Bubble and Seal )ทำให้แยกผู้ที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมออกจากชุมชนแล้วก็สามารถที่จะทำงานได้และสามารถควบคุมการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี
 
สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ของในส่วนของประชาชนทั่วไป ฉีดไปประมาณ 60-70  เปอร์เซ็นต์   ส่วนกลุ่มนักเรียนทั้งหมดได้ทำการฉีดไปแล้วกว่า 30,000 คน  เกือบครอบคลุมนักเรียนทั้งหมดที่เปิดเรียนออนไซต์ และ ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2564 เป็นสัปดาห์รณรงค์ของกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดปราจีนบุรีก็เป็นหนึ่งที่เรามีการรณรงค์ ขอความร่วมมือประชาชนที่มีใบนัดให้มาฉีดวัคซีน ให้มาฉีดวัคซีนตามนัดของโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลในจังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดเข็ม 1    ที่อยู่ในช่วงช่วงอายุที่สามารถฉีดได้ให้รีบมาฉีด”
 
ด้านนายณัฐชัย ใจเย็น ศึกษาธิการ จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า “โรงเรียนในทุกสังกัดการศึกษาของ จ.ปราจีนบุรี รวม 480 กว่าแห่ง ตอนนี้ได้ทำการเปิดเรียนแบบออนไซต์แล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ ตามความพร้อม โดยโรงเรียนสังกัดการศึกษาเอกชน (สช.) 26 โรงเรียนเปิด 20 แห่ง เปิดเพิ่มอีก 6 แห่ง ในวันนี้ (1 ธ.ค.) , อาชีวะเปิดแล้ว 2 แห่ง โดยโรงเรียนในสังกัด สพป.เขต 1ปราจีนบุรีเปิดแล้วทุกโรงเรียน 100 เปอร์เซ็นต์ , กศน.เปิดทุกสังกัด , โรงเรียนสังกัด สพป.เขต 2 เปิดประมาณ 50 แห่ง โรงเรียนโสต และเด็กพิการ 2 แห่งยังไม่เปิด
 
และ  จากการตรวจเชิงรุกของสาธารณสุขฯได้พบว่าเด็กประถมศึกษา ที่ไม่ได้รับวัคซีน โรงเรียนแห่งหนึ่งสังกัด สพป.เขต 1ปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 จำนวน 5 ราย เป็นการติดจากผู้ปกครองทางบ้าน  หลังพบผู้ติดเชื้อได้ส่งรักษาที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรในทันที ตามแผนเผชิญเหตุ และสั่งปิดโรงเรียนเพื่องดการแพร่กระจายเชื้อโควิด -19 โดยด่วน  ล่าสุดในวันนี้(1ธ.ค.)ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการกำหนดมาตรการ  กรณีมีนักเรียนป่วยติดเชื้อโควิด-19โดยเร่งด่วนแล้ว”
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม   สำนักงานสาธารณสุข จ.ปราจีนบุรีได้   แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ เมษายน 2564 จังหวัดปราจีนบุรี ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2564   พบผู้ติดเชื้อ ระลอก เมษายน 2564 เพิ่ม จำนวน 83 ราย สะสมรวม 25,381 รายเสียชีวิต 1 ราย เสียชีวิตสะสม182 ราย
 
จำแนกตาม Clusterผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้  จำนวน 83 ราย  ( ผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 25,299-25,381 ) ยังเชื่อมโยงจากกลุ่มโรงงาน  พบ เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท CANON จำนวน 11 ราย   เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท ไฮเออร์ จำนวน 8 ราย   เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท เทย์แม็กช ไวร์ โรป อินดัสตรี้ คอร์ป จำกัด จำนวน 1 ราย   เชื่อมโยงคลัสเตอร์งานศพบ้านวังขอนแดง จำนวน 1 ราย   เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท ทรอยสยาม จำกัด จำนวน 1 ราย   เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท ไทยฟู้ดส์กรุ๊ป   จำนวน 1 ราย   ผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า  จำนวน 43 ราย   ผู้ป่วยนอกเขตเข้ามาตรวจและรักษา จำนวน 1 ราย   ผู้ป่วยมีอาการตามเกณฑ์, ตรวจ ATK ผล Positive และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคจำนวน 16 ราย พบการกระจายตัวของผู้ป่วย นอกจังหวัด จำนวน 2 ราย อ.เมืองปราจีนบุรีจำนวน 1 ราย  อ.กบินทร์บุรีจำนวน 22 ราย อ.นาดีจำนวน13ราย อ.บ้านสร้าง จำนวน 3 ราย อ.ประจันตคาม 3 ราย อ.ศรีมหาโพธิจำนวน 36 ราย อ. ศรีมโหสถจำนวน 3 ราย

หน้าแรก » ภูมิภาค