วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 12:58 น.

ภูมิภาค

เปิดยิ่งใหญ่สุดยอดอลังการ “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล”

วันพฤหัสบดี ที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 18.18 น.

เริ่มแล้ววันนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น จัดใหญ่ จัดเต็ม นำทัพผู้ประกอบการผ้าทออีสานลุยงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” สุดยอดงานแสดงผ้าทออีสานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอีสาน ชูแนวคิด “ทั่วโลก ใส่ไทบ้านทอ” ร่วมตอกย้ำดันเอกลักษณ์ผ้าทออีสานสู่ตลาดโลก 9 – 13 ธันวาคมนี้ ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)

 


     

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ที่ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน“มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021”โดยมีนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ,นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น, พาณิชย์จังหวัด ทั้ง 20 จัหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น, ตัวแทนสภาอุตสาหกรรม ตลอดจนผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนร่วมงานอย่างคับคั่ง

 


  

นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าทออีสานในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ของประเทศให้เป็นที่รู้จักในบทบาท “ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก กิจกรรมในวันนี้ เปรียบเสมือนการเปิดประตูต้อนรับการเปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่ เป็นอีกหนึ่งความพยายามของจังหวัดขอนแก่น และพันธมิตรสำนักงานพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคอีสาน ที่ช่วยยกระดับงานหัตถศิลป์ของไทย สร้างการตระหนักรู้ในคุณค่าของงานศิลปหัตถกรรมไทย ความสำคัญ คือการที่ผู้ประกอบการผ้าทออีสานทั้ง 250 บูธ จะได้มีเวทีเพื่อใช้ในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทออีสานที่มีอัตลักษณ์ไทยแท้ สร้างโอกาสทางการตลาด สร้างรายได้ ใช้ผ้าทออีสานไทยเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ และสร้างการจดจำให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความเข้มแข็งและมั่นคง และสร้างแรงดึงดูดต่อนักท่องเที่ยว”

 


  

ด้านนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า “จังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยและสวมใส่ผ้าไทยตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงการประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่นในฐานะเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งแสดงถึงการรวมพลังจากชุมชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น นำคุณค่าทางวัฒนธรรม ความเป็นไทย เอกลักษณ์ และความสวยงามของผ้าทออีสาน เผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนทั้งไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการผ้าทออีสาน ยังมีความพร้อมและสามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการตลาดในเรื่องผ้าทอ การจัดงานนี้คงไม่สามารถเป็นรูปธรรมขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้น หากไม่ได้รับความร่วมมือบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ทำให้วันนี้นับเป็นวันที่สำคัญยิ่งของผู้ประกอบการผ้าทออีสานไทย”

 


 

ส่วนนายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การจัดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล” ในปีนี้ จัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ภายใต้แนวคิด “ทั่วโลก ใส่ไทบ้านทอ” โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการผ้าทออีสานจาก 5 กลุ่ม 20 จังหวัด จำนวน 250 คูหา นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายมากกว่า 2,500 รายการ และจัดแบ่งพื้นที่การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าออกเป็น 6 โซน ได้แก่

 

 

โซนที่ 1กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนบน 1(จ.เลย จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.หนองบัวลำภู และ จ.อุดรธานี)
โซนที่ 2กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนบน 2(จ.สกลนคร จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร)
โซนที่ 3 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง(จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด)
โซนที่ 4 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนล่าง 1(จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์)
โซนที่ 5 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนล่าง 2(จ.ยโสธร จ.ศรีสะเกษ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี) และโซนที่ 6 การแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทอของภูมิภาคอื่นๆ

 


นอกจากนี้ภายในงานประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดง และกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิการจัดแสดงนิทรรศการผ้าทอ ชูแนวคิด “ขอนแก่น เมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่”การออกบูธจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ Young Designer Business Matching การเจรจาจับคู่ธุรกิจ กิจกรรมสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสทำการค้า การแสดงสินค้ารูปแบบพิเศษ Online Showcase สำหรับผู้เข้าชมงานที่มีความสนใจแต่ไม่สะดวกไปร่วมงานสามารถเข้าเยี่ยมชมงานในรูปแบบ Virtual Exhibition การจัดเสวนาให้ความรู้ด้านตลาดออนไลน์ เน้นการให้ความรู้การทำตลาดผ้าทอในมิติต่างๆ จากวิทยากรชั้นนำ การจัด Workshop สอนทำของที่ระลึกจากผ้าทออีสานกิจกรรมบันเทิงกับแฟชั่นโชว์ผ้าทออีสานจากนางแบบนายแบบชั้นนำ อาทิ ฟ้าใส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตูมตาม เดอะสตาร์ และคอนเสิร์ตขวัญใจอีสาน อาทิ ลำไย ไหทองคำ แม่นกน้อย อุไรพร  เต๋า ภูศิลป์ และเอิ้นขวัญ วรัญญา


 

ผู้สนใจสามารถร่วม ชม ชิม ช้อป แชร์ ได้ในงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” ระหว่างวันที่ 9 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) หรือสามารถเยี่ยมชมงานรูปแบบพิเศษ Online Showcase Virtual Exhibition ได้ที่เว็บไซต์ www.thailandesaanfabricexpo.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 089 – 999 -4441 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณสุภาพร รุ่งเจริญเกียรติโทรศัพท์ 084 090 1212อีเมล์ tompr1212@gmail.com

 

หน้าแรก » ภูมิภาค