วันศุกร์ ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 14:18 น.

ภูมิภาค

ส่องกล้องหาพระเครื่องเกจิดังขึ้นคอ ให้อยู่เย็นเป็นสุข ที่อำนาจเจริญ

วันอาทิตย์ ที่ 09 มกราคม พ.ศ. 2565, 16.28 น.

เป็นเพราะว่า ผู้คนได้รับผลกระทบจากพิษโควิด 19 บวกกับ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ผู้คนดิ้นรน ทำมาหากิน ตัวเป็นเกลียว บีบให้ผู้คนเห็นแก่ตัว เอาตัวรอด เพื่อปากท้องจะได้ไม่อดตาย ส่งผลให้การก่ออาชญากรรมในสังคมหลากหลายรูปแบบ เกิดขึ้นอย่างรุนแรง โหดร้าย มาก หลายคนจึงต้องหาที่พึ่งทางใจ ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ เพื่อปกป้อง คุ้มครอง ป้องกัน ภยันตราย ให้ปลอดภัย และมีจำนวนไม่น้อย ต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แสวงหาพระเครื่องไว้ในความครอบครอง ห้อยคอ เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เพื่อเป็นกำลังใจ เป็นสิริมงคล เป็นมงคลชีวิต ก้าวหน้าในการงาน เจริญรุ่งเรือง และ ค้าขาย ร่ำรวยอีกด้วย  
    

ชมรมพระเครื่อง พระบูชาจังหวัดอำนาจเจริญ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับ นักนิยมสะสมพระเครื่องไว้บูชา หรือ แลกเปลี่ยน พระเครื่องซึ่งกันและกันทั้งหลาย  หรือ ผู้นิยมสะสมพระเครื่องเก่าแก่ เครื่องราง ของขลัง ต่างๆ ที่นี่ มีให้ดูชม เลือกหา บูชา ได้อย่างจุใจ ภายใต้ชื่อ “ตลาดนัดพระเครื่อง พระบูชา เมืองอำนาจเจริญ“ การันตีได้เลย จะไม่ทำให้ บรรดาเซียน ผู้นิยมสะสมพระเครื่อง พระบูชาทั้งหลายผิดหวังเด็ดขาดและรับประกัน ไม่มีพระเก๊ พระปลอมแน่นอน

 


นายวิทยา ไตรมูล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/4 หมู่ที่ 8 ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ทำหน้าที่เลขานุการชมรมพระเครื่อง พระบูชา จังหวัดอำนาจเจริญ และยังมีตำแหน่งทางการเมือง คือ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ(สท.)  ขณะเดินตรวจความเรียบร้อยบริเวณแผงพระเครื่องหน้าองค์พระมงคลมิ่งเมือง ภายในพุทธอุทยาน ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ชมรมพระเครื่อง พระบูชาจังหวัดอำนาจเจริญ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ปัจจุบันมีสมาชิก 50 คน รวมถึง สมาชิกยังไม่ลงทะเบียนอีกหลายร้อยคน  โดยมี นายพิสิฐ ศิริอำนาจ เป็นประธานชมรมพระเครื่อง พระบูชาอำนาจเจริญ ก่อนที่จะมีการจัดตั้งเป็นชมรมพระเครื่อง พระบูชาอำนาจเจริญ ก็แบ่งเป็นกลุ่มๆกระจาย หลายสิบกลุ่ม ประธานชมรมฯ จึงมีหนังสือเชิญแต่ละกลุ่ม เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือกัน จนตกผลึก ให้มีการจัดตั้ง ชมรมพระเครื่อง พระบูชาอำนาจเจริญ ขึ้น ซึ่งได้มีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน เพื่อให้ชมรมฯเข้มแข็งและวงการพระเครื่องจังหวัดอำนาจเจริญเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดจน เพื่อเป็นการอนุรักษ์พระเครื่องเก่าแก่ให้คงอยู่ เป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป
    
นายวิทยา ไตรมูล เลขานุการชมรมพระเครื่อง พระบูชาอำนาจเจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะกรรมการและสมาชิกชมรมฯ ในหัวข้อที่ว่า จะทำอย่างไร จะมีเงินหมุนเวียนในชมรมฯ เพราะจะทำให้ชมรมฯมีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งที่ประชุม ตกลง ให้ทำเป็น “ตลาดนัดพระเครื่อง” ขึ้นจากนั้น จึงมองหาสถานที่จัดงาน จึงมาลงเอยที่ ทางเท้าด้านซ้าย ภายในพุทธอุทยาน หน้า องค์พระมงคลมิ่งเมือง ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ ต่อมา ได้ทำหนังสือขออนุญาตใช้สถานที่ดังกล่าว จาก เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ซึ่งเทศบาลฯไม่ปฏิเสธและอนุญาตให้ใช้เป็นที่วางแผงพระเครื่อง พระบูชา โดยชมรมฯเก็บค่าวางแผงๆละ 20 บาท เฉพาะวัน เสาร์ ส่วนวันธรรมดา ให้วางแผงฟรี  ซึ่งรายได้จากเจ้าของแผงพระเครื่องที่นำมาวางให้บูชา ก็จะรวบรวมเงินบริจาคให้ทางพุทธอุทยาน เพื่อบำรุงพุทธอุทยาน และเข้ากองทุน สำหรับช่วยเหลือสมาชิก การจัดงานต่างๆ รวมถึง ร่วมงานโรงทาน ที่วัดขอมาอย่างต่อเนื่อง

 


นายวิทยา ไตรมูล เลขานุการ  ชมรมฯ กล่าวว่า สำหรับตลาดนัดพระเครื่องเมืองอำนาจเจริญ เปิดวันเสาร์  ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. ซึ่งจะมีเจ้าของแผงพระเครื่อง และ บรรดาผู้นิยมสะสมพระเครื่อง พระบูชาทั้งหลาย จากทั่วสารทิศ เดินทางมาแลกเปลี่ยนพระเครื่อง บูชาพระเครื่อง มีทั้งเซียนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ จำนวนมาก ทำให้มีเงินสะพัดหมุนเวียนดีมาก
    

สำหรับ พระเครื่อง พระบูชายอดนิยม ส่วนใหญ่จะเป็นพระดังในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ซึ่งบรรดาเซียนพระเครื่องทั้งหลาย มองหา และต้องการนำ ไปขึ้นคอ และบูชา มากที่สุด เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญและกำลังใจ ในการประกอบชีพ เรียงตามลำดับดังนี้   ลำดับที่ 1. พระมงคลมิ่งเมือง แบบเหรียญ รุ่นแรก สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2508 ลำดับที่ 2. พระเหลาเทพนิมิต อ.พนา จ.อำนาจเจริญ สร้างปี พ.ศ. 2500, 2510,2518 ลำดับที่ 3. พระเจ้าใหญ่ศรีเจริญ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ลำดับที่ 4. หลวงปู่แสง ญานปัญโญ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ และลำดับที่ 5. พระครูทัศนประกาศ(บุ) อ.เมืองอำนาจเจริญ ในบรรดา สุดยอดพระเครื่องทั้ง 5 อันดับดังกล่าว หากใครมีไว้ครอบครอง หรือ มีแขวนคอ ก็ถือว่า เป็นผู้มีบุญวาสนาและโชคดี...
    

ส่วนที่มาแรง ราคาพุ่งกระฉูดอยู่ในช่วงนี้  คือ เหรียญ  หลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร ทุกรุ่น ขาดตลาด และหายากมาก เนื่องจาก พระครูสุนทรศีลขันธ์ หรือหลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร อายุ 95 ปี บวช 70 พรรษา เจ้าอาวาสวัดป่าสุนทราราม บ้านกุดแห่ ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ละสังขาร เมื่อเวลา 18.35 น. ของวันที่  3 ก.ย.63 ที่ผ่านมา อย่างสงบ ที่ กุฎิเจ้าอาวาสวัดป่าสุนทราราม  
    

ทำให้พระเครื่อง พระบูชา ของหลวงปู่สิงห์ทองปภากโร  เป็นที่ต้องการของผู้นิยม สะสมพระเครื่อง พระบูชา เป็นอย่างมาก เป็นพระหายากอันดับ 1 ของสนามพระเครื่องเมืองอำนาจเจริญและราคาค่าบูชาพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งเหรียญ หลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร ส่วนใหญ่บรรดาลูกศิษย์ ผู้ที่เคารพศรัทธา คนใกล้ชิด ได้ผลิตออกมา ในโอกาสต่างๆ เป็นจำนวนหลายรุ่น เพื่อให้ญาติโยม พุทธศาสนิกชน ได้เก็บไว้บูชา ซึ่งพุทธคุณเด่น ด้าน ค้าขาย เมตตามหานิยม และ คลาดแคล้วปลอดภัยทั้งปวง
    

ด้าน “ ป๋าเซีนหนองบัว” เจ้าของแผงพระเครื่อง และนักนิยมพระเครื่อง ระดับเซียนเมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ผู้คร่ำหวอดในแวดวงพระเครื่องกว่า 30 ปี กล่าวว่า ตนสะสมพระเครื่องพระบูชามาหลายสิบปี มีทั้งพระเครื่องเก่าแก่ และพระเครื่องรุ่นใหม่ กว่า 1,000 องค์ รวมถึงเครื่องราง ของขลัง อีกจำนวนหนึ่ง เมื่อทราบว่า ชมรมพระเครื่อง พระบูชาจังหวัดอำนาจเจริญ จัดให้มี “สนามพระเครื่อง” ขึ้น  ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ที่ พุทธอุทยาน จึงนำพระเครื่อง พระบูชา ออกมาวางแผง ให้ผู้สนใจได้เช่าบูชา หรือแลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ก็ขึ้นอยู่กับความศรัทธาของแต่ละคน ถ้าต้องการพระเครื่องรุ่นไหน ก็มีให้ชม ให้สัมผัส เลือกบูชาได้เต็มที่ เมื่อส่องกล้องพิจารณาถี่ถ้วนแล้ว ถ้าถูกตา ถูกใจ ก็ตกลงราคาบูชากันเลย  

 


  

“ป๋าเซียนหนองบัว” ไม่ยอมเปิดเผยชื่อนามสกุลจริง กล่าวเพิ่มเติมว่า ตระเวนไป วางแผงพระเครื่อง พระบูชา ทุกวัน ในจังหวัดภาคอีสานใต้ เพราะมีฐานะค่างข้างดี จึงไม่ขัดสนเรื่องเงิน จึงมุ่งเดินหน้า แลกเปลี่ยนพระเครื่อง ทุกจังหวัด ที่มีตลาดนัดพระเครื่อง พระบูชา เพราะมีใจรัก ป๋าเซียนหนองบัว กล่าว
    

เซียน ชาวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งกำลังส่องกล้องดูพระเครื่องอย่างละเอียด ให้ชัวร์ ก่อนจะบูชา ขึ้นคอ  กล่าวว่า ช่วงวันหยุด ได้พาครอบครัว ไปท่องเที่ยว ขอพรกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระคู่บ้าน คู่เมือง ของแต่ละจังหวัดที่เดินทางผ่าน วันนี้ผ่านจังหวัดอำนาจเจริญ จึงแวะนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง มองเห็นมีแผงบูชาพระเครื่องหลายสิบแผง จึงเข้าไปส่องกล้อง หาพระเครื่องยอดนิยม ขึ้นคอ และมาสะดุดตา ถูกใจ ที่เหรียญรูปไข่ รมดำ เนื้อโลหะ องค์พระมงคลมิ่งเมือง รุ่นแรก จึงไม่รีรอ ขอบูชา 1 องค์ เพื่อเป็นที่ระลึกและเป็นสิริมงคล ซึ่งมีพุทธคุณด้าน ค้าขายร่ำรวย คลาดแคล้วปลอดภัยทั้งปวง   
 

เซียนพระเมืองช้างสุรินทร์  ผู้นิยมสะสมพระเครื่องกล่าวต่อไปว่า ที่ตั้งสนามพระเครื่องเมืองอำนาจเจริญ ท่ามกลางป่าไม้นานาพันธุ์ ร่มรื่น ลมพัดเย็นสบาย บรรยากาศดีมาก มีเชียนพระหลากหลายอาชีพ ส่องกล้องค้นหาพระเครื่อง พระบูชา อย่างคึกคัก ทำให้ใจเป็นสุขมาก เพราะได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันในบรรดาผู้นิยมสะสมพระเครื่อง พระบูชาด้วยกัน เซียนพระเครื่องเมืองช้างกล่าวทิ้งท้าย
     

สำหรับใครที่นิยมชอบสะสมพระเครื่อง พระบูชา รุ่นเก่า รุ่นใหม่ รวมถึง เครื่องราง ของขลัง ต่างๆ มีไว้ เพื่อคุ้มครองป้องกันภัยอันตราย แคล้วคลาด เมตตามหานิยม ฯลฯ ก็สามารถไปส่องกล้องมองหาพระเครื่องที่ถูกใจ ได้ที่ ตลาดนัดพระเครื่องเมืองอำนาจเจริญ ภายในพุทธอุทยาน พระมงคลมิ่งเมือง ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ  

 

สนธยา ทิพย์อุตร/รายงาน

 

หน้าแรก » ภูมิภาค