วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:18 น.

ภูมิภาค

“เพชรบุรี” สนองพระราชดำริ ปลูกถั่วฝักยาวสีม่วงช่วยลดรายจ่ายครัวเรือนช่วงโควิด

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2565, 14.11 น.

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นางรุ่งนภา เพ็ชรพรหมศร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรีและประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.เพชรบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการและกลุ่มสตรี ร่วมกิจกรรมปลูกถั่วฝักยาวสีม่วง“สิรินธร เบอร์ 1 สานโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” บริเวณแปลงผัก จวนผู้ว่าราชการจังหวัด มุ่งหวังขยายผลเมล็ดถั่วฝักยาวสีม่วง สิรินธร เบอร์ 1 เพื่อให้ประชาชนได้นำไปปลูกอย่างแพร่หลาย

 

 

นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบุรีได้กล่าวในนามพสกนิกรเพชรบุรี ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานถั่วฝักยาวพันธุ์สีม่วง ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จะได้นำไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มแม่บ้านปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง มีผักอินทรีย์ปลอดสารพิษไว้ประจำบ้าน เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค สานโครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง ส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนที่มีพื้นที่เหมาะสมได้ปลูกผักสวนครัวไว้เพื่อรับประทานในครอบครัวได้อยู่กับธรรมชาติที่ดี สุขภาพจิตก็ดีไม่รู้สึกเบื่อหน่าย สามารถใช้เวลาว่างหันมาปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองในครอบครัว พร้อมกันนี้ได้มอบพันธ์ผักและปุ๋ยให้กลุ่มแม่บ้าน รวมถึงให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนได้นำไปแจกจ่ายให้ถึงมือชาวบ้านนับเป็นการต่อยอดรณรงค์ให้มีการปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือน

 


นางรุ่งนภา เพ็ชรพรหมศร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่าพันธุ์ผักที่ได้รับจะนำไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มแม่บ้านที่อยู่ในจังหวัดได้นำไปปลูกเพื่อจะได้มีพืชผักที่มีประโยชน์ไว้กินในครัวเรือนไม่ต้องออกไปหาซื้อผัก มีอาหารอยู่ใกล้ครัวเรือนจะเป็นประโยชน์อย่างดีกับทุกครอบครัว
ด้านนางมัทนา กงเพ็ชร ประธานสตรีอำเภอเมืองเพชรบุรีกล่าวว่ารู้สึกภูมิใจและดีใจมากๆที่ได้รับพันธุ์ผักซึ่งจะได้นำไปขยายต่อในชุมชนหมู่บ้านให้ทั่วถึง และสามารถเสริมเสน่ห์ปลายจวัก มีผักสดประจำบ้าน ช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้ ทำให้สุขภาพดีด้วยและที่สำคัญทุกคนจะชอบกินถั่วฝักยาวแบบนี้ด้วย

 


สำหรับถั่วฝักยาวสีม่วง “สิรินธร เบอร์ 1” เป็นพันธุ์ผักนามพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นถั่วฝักยาวที่มีฝักยาวมากและมีสีแดง รสชาติอร่อย มีคุณค่าสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งการปลูกสามารถใช้น้ำน้อยเหมาะกับช่วงหน้าแล้ง มีระยะปลูกเพียง 45 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค