วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 05:20 น.

ภูมิภาค

สลด! ยายจุดไฟเผาป่าหญ้า พลาดถูกไฟคลอกดับอนาถ

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.35 น.

เพชรบูรณ์ สุดสลด ยายวัย 72 ปี ป่วยกระดูกทับเส้น จุดไฟเผาป่าหญ้าข้างบ้าน แต่ไฟเกิดลุกลามรุนแรง หวั่นเข้าพื้นที่คนอื่น พยายามใช้ไม้กวาดดับไฟ ก่อนพลาดท่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตคากองเพลิง

 

วันที่ 15 มกราคม 2565 เวลา 12.00 น. ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ สภ.นาเฉลียง ได้รับแจ้งว่า มีคนถูกไฟคลอกเสียชีวิตอยู่ในพงหญ้า โดยเพลิงยังคงลุกไหม้ มีกลิ่นควันพวยพุ่ง เหตุเกิดบริเวณ หมู่ 10 ตำบลบ่อไทย อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์  จึงได้ประสานขอสนับสนุนรถน้ำดับเพลิง ของเทศบาลตำบลบ่อไทย พร้อมด้วย มูลนิธิร่วมกตัญญูจุดหนองไผ่ และแพทย์เวรโรงพยาบาลหนองไผ่ รุดไปยังที่เกิดเหตุ พบศพหญิงสูงวัย ทราบชื่อต่อมา คือ นางสำรวย บุญประดิษฐ์ อายุ 72 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 79 หมู่10 ต.บ่อไทย อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ สภาพศพนอนคว่ำหน้า ใส่เสื้อแขนยาว สวมผ้าถุง ใส่หมวก ถูกไฟคลอกเสียชีวิต ห่างกันเล็กน้อย พบไม้กวาดถูกไฟไหม้ และ ร่องรอยไฟไหม้ป่าหญ้า เป็นบริเวณกว้าง โดยทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลบ่อไทย ได้ฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลุกลามและควบคุมเพลิงได้สำเร็จ จากการชันสูตรพลิกศพ ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย ซึ่งทางญาติ ต่างไม่ติดใจสาเหตุการตาย จึงเตรียมมอบศพ ให้นำกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ที่วัดบ่อไทย ต่อไป

 

จากการสอบถาม นางฟื้น แจ้งรักษา อายุ 68 ปี น้องสาว ซึ่งอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันกับผู้ตาย เพียง 2 คน ได้เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ เวลาประมาณ 09.00-10.00 น. ผู้ตายได้บอกกับตนว่า จะไปจุดไฟเผาหญ้าข้างบ้านก่อน แปปเดียว ซึ่งตนยังท้วงติงพี่สาวว่า ไม่ต้องไปจุดหรอก มันสายแล้ว แต่พี่สาวก็ไม่ฟัง ได้เดินออกไปจุดไฟเผาหญ้า ซึ่งอยู่ห่างจากบ้าน ราว 20-30 เมตร โดยตนก็ไม่ได้เอะใจอะไร ก็ยังมองเห็นเปลวไฟ และควันพวยพุ่ง กระทั่งใกล้เที่ยง ตนก็เริ่มแปลกใจ ว่าทำไมพี่สาวยังไม่กลับมากินข้าวสักที เป็นจังหวะเดียวกันมีชาวบ้านขับรถจักรยานยนต์ผ่านมา เห็นร่างพี่สาวนอนคว่ำหน้าอยู่ในป่าหญ้า ที่ไฟกำลังลุกไหม้ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ทันการ เพราะพี่สาวถูกไฟคลอกเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งสาเหตุ คาดว่า ขณะที่ พี่สาวจุดไฟเผาหญ้าอยู่นั้น กลัวว่าไฟจะลามเข้าไปยังพื้นที่ของคนอื่น ที่อยู่ติดกัน จึงได้ใช้ไม้กวาด พยายามดับไฟ แต่เนื่องด้วย พี่สาวป่วยกระดูกทับเส้น ที่ขาข้างขวา ทำให้เดินไม่สะดวก จึงอาจหกล้ม ถูกไฟคลอกและสำลักควันไฟ เสียชีวิต ดังกล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค