วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:39 น.

ภูมิภาค

พ่อค้าแม่ค้าขายหนูนาริมถนนบอกราคาเนื้อหมูแพงไม่มีผลยอดขาย

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.41 น.
จากสถานการณ์ราคาเนื้อหมูราคาแพง ไข่แพง  นายสระ  พร้อมพิมพ์  หรือลุงกบ อายุ  59  ปี  พ่อขายหนูนา ริมถนนสาย 340 สุพรรณบุรี บางบัวทอง ขาเข้า กทม.ช่วงแยกบ้านโพธิ์คอย  ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าครอบครัวขายหนูย่าง มานานกว่า 30 ปีแล้ว ขายตั้งแต่ราคากิโลกรัมละไม่ถึง 100 บาท จนกระทั่งปัจจุบันหนูนากิโลกรัมละ 230-250 บาทมาปีเศษแล้ว ซึ่งราคาหนูนาแล้วแต่ขนาดตัวเล็ก ตัวใหญ่ หนูนาไซส์ใหญ่ขนาด 3 ตัว กิโลกรัม ก็จะอยู่กิโลกรัมละ 240-250 บาท  ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 ขายหนูนาไม่ค่อยดี  พอมาช่วงนี้พอขายดีขึ้นมาบ้าง วันละประมาณ 10-20 กว่ากิโลกรัม  
 
โดยทางครอบครัว แบ่งคนในบ้านไปตั้งจุดขายริมถนนสาย 340 สุพรรณบุรี บางบัวทอง ขาเข้า กทม.เป็นระยะ รวม 3 ร้านด้วยกัน ช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ จะขายหนูนาได้ดีมาก บางวันขายได้วันละกว่า 100 กิโลกรัม เนื่องจากมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางสัญจรผ่านไปมาก็จะแวะซื้อหนูนา นำไปทำอาหารได้หลากหลายประเภทรับทานกันในครอบครัว ทำให้พอมีรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว   
ช่วงนี้ราคาเนื้อหมูแพง ไม่ส่งผลกระทำกับยอดขายหนูนา เพราะว่าที่ผ่านมาราคาหนูนาสูงกว่าราคาเนื้อหมูอยู่แล้ว และที่สำคัญจะมีลูกค้าที่ชอบรับทานหนูนา ก็จะเป็นลูกค้าประจำมาอุดหนุนตลอด และยังลูกค้าขาจรจอดรถมาซื้อบ้าง ส่วนราคาเนื้อหมูที่มีราคาแพงขึ้นนั้น ไม่ทำให้ยอดขายหนูนาสูงขึ้นไปกว่าเดิมหรือลดลงแต่อย่างใด จะมีบ้างก็ส่วนน้อยที่ราคาเนื้อหมูแพง บางรายหันมาซื้อหนูนาไปทำอาหารรับประทานแทนเนื้อหมูบ้าง
   
ส่วนหนูนาก็จะมีลูกน้องไปตะเวนหาตักตามทุ่งนาในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และมีชาวบ้านในพื้นที่หามาขายให้มีทั้งหนูสดและหนูที่ย่างมาแล้ว รับประกันความสะอาด เนื่องจากเป็นหนูนาที่อยู่แบบธรรมชาติ ส่วนหนูที่รับซื้อมาเป็นหนูนาธรรมชาติเช่นกัน รับซื้อจากชาวบ้านที่หามาขายให้เป็นประจำเท่านั้น สังเกตุได้ว่าหนูนาเวลานำไปทำอาหารจะไม่มีมันไม่เหม็นสาป แตกต่างจากหนูฟาร์มจะมีมันมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแต่ละรายว่าจะชอบรับประทานหนูนาหรือหนูฟาร์ม  
 
ด้านนางเอื้อมพร  บุญศรี  (หรือป้านุช)  อายุ  60  ปี แม่ค้าขายหนูย่าง หน้าประตูเวียงเฟอร์นิเจอร์ ริมถนนสาย 340 สุพรรณบุรี บางบัวทอง ขาเข้า กทม.ช่วงบ้านโพธิ์คอย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี มานานหลายสิบปี เล่าว่าช่วงสถานการณ์โควิด19 ขายหนูนาไม่ค่อยดี เนื่องจากผู้บิโภคส่วนใหญ่ไม่มีกำลังซื้อ มาช่วงนี้ภาครัฐปลดล็อก พอเริ่มขายหนูนาได้บ้าง พอมีรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว  
 
ส่วนช่วงนี้ราคาเนื้อหมูแพง ไม่สงผลกระทบกับการขายหนูย่าง เนื่องจากเป็นลูกค้าที่ซื้อหนูนาและซื้อหมูเป็นคนละกลุ่มกัน คนที่ชอบรับประทานหนูนา ไปทำเป็นอาหารทั้ง ผัดเผ็ด ผัดกระเพรา ผัดพริก ย่างจิ้มน้ำจิ้ม หรือแกงคั่ว ผู้บริโภคจะไม่เกี่ยงราคา ทั้งที่หนูนาราคากิโลกรับละ 220-250 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดตัวเล็ก ตัวใหญ่ ราคาหนูนาแพงกว่าเนื้อหมูที่ผ่านมาเสียอีก แต่พอมาช่วงนี้เนื้อหมูเริ่มแพงขึ้น ผู้บริโภคบางรายก็บอกว่าเนื้อหมูแพง หันมาซื้อหนูนากินดีกว่า สำหรับหนูนาจะรับซื้อหนูนาสดมาจากชาวบ้านที่หามาขายให้แล้ว นำมาย่างให้แห้งพอประมาณ จึงนำมาวางขายริมถนน ปกติวันธรรมดา จะขายวันละ 5-10 กิโลกรัม วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ก็จะขายดีกว่าวันธรรมดา แต่ช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆก็จะขายดีมาก วันละ 50-100 กิโลกรัม เนื่องจากจะมีประชาชนผ่านไปมาจำนวนมาก จอดรถซื้อกันกลับไปทำอาหารเมนูเด็ดรับประทานกันในครอบครัว  

หน้าแรก » ภูมิภาค