วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:35 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านสุดทน! ส.ฌาปนกิจศพ หามโลงศพเผาต่อหน้าสมาคม

วันอังคาร ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565, 20.01 น.

ชาวบ้านสุดทนสมาคมฌาปนกิจศพบ้านกรวดเก็บเงินไปปีละกว่า 94 ล้านบาท แต่ไม่จ่ายค่าปลงศพ ร้องเรียนหลายหน่วยงานไม่มีใครมาช่วยได้ ชี้เสียใจกับหน่วยงานรัฐ ซ้ำเติมโควิดระบาด สุดท้ายหามโลงศพจำลองเผาต่อหน้าสมาคม หวังมีความคืบหน้า หลังสมาคมนัด 31 ธ.ค. 64 ชี้แจงรายจ่ายทั้งหมด

 


วันที่ 18 ม.ค.65 ชาวบ้าน อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คนรวมกันที่สำนักงานสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ลูกค้า ธ.ก.ส.สาขาบ้านกรวด อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พร้อมกับนำหีบศพจำลอง มีแกนนำของสมาชิก เข้าไปนอนในโลง แล้วหามไปวางไว้อาลัยที่หน้าสำนักงาน เพื่อทวงถามเงินฌาปนกิจศพของชาวบ้านที่เป็นสมาชิกแล้วไม่ได้รับเงินตามสัญญา


โดยต่อมาได้มีนายใบ เอี่ยมสะอาด อายุ 66 ปี นายกสมาคมสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ลูกค้า ธ.ก.ส.สาขาบ้านกรวด ได้ออกมาชี้แจงให้ชาวบ้านที่เดินทางมาประท้วง ว่าเนื่องจากสมาชิกมีเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดความล่าช้า ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของชาวบ้านที่ไม่พอใจการทำงานของสมาคม

 


ด้านนายกชพร อรัญโสตร อายุ 46 ปี อาชีพ อิสระ เลขที่ 86/1 ม 6 บ้านสายโท7เหนือ ต จันทบเพชร อ บ้านกรวด จ บุรีรัมย์ แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า สมาคมฯนี้ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2540 ค่าสมัครแรกเข้า 1,250 บาทต่อราย และต้องจ่ายทุกปีๆละ 1,200 บาท มีนาคม 64 ที่ผ่านมา สมาคมเรียกเก็บเงินอีกเป็นจำนวนเงิน 6,050 บาท ทั้งที่ทุกปีจ่ายเพียงปีละ 1,200 บาท เมื่อเข้าไปสอบถามกลับได้รับคำตอบ

 

 

นายกชพร กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านบางคนเป็นสมาชิกมายาวนานถึง 30 ปี แต่กลับไม่ได้รับเงินค่าปลงศพจากสมาคม ทั้งที่สมาคมเก็บเงินได้ปีละกว่า 94 ล้านบาท แต่ชาวบ้านต้องเทียวมาตามความคืบหน้าเหมือนขอทาน และล่าสุดสมาคมนัดจะชี้แจงให้กับสมาชิกได้ไม่เกิน 31 ธ.ค.64 แต่กลับนิ่งเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 

 

ชาวบ้านจึงทนไม่ไหวไม่อยากจะให้เหตุการณ์ซ้ำๆเกิดขึ้นอีก จึงนัดรวมตัวกันเพื่อมาประท้วงขอความเป็นธรรม สิ่งที่ตนน่าสังเวทคือ ชาวบ้านเคยร้องไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย แต่กลับไม่เคยมีใครมาเหลียวแล ดูความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงอยากจะให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เข้ามาแก้ไขความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่ยิ่งนับวันเหมือนจะถูกหลอก หลายครอบครัวนอกจากไม่มีเงินเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วยังมาโดนสมาคมฯกระทำซ้ำ ต้องเป็นหนี้สินหาเงินมาจัดงานศพ

หน้าแรก » ภูมิภาค