วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:29 น.

ภูมิภาค

กองทัพเรือ กระทำพิธีสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล วันกองทัพไทย

วันอังคาร ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565, 20.51 น.

 

 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เป็นประธานกระทำพิธีสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2565 โดยมี ผู้บังคับบัญชาระดับสูง หัวหน้าหน่วยขึ้นตรง และกำลังพลนักรบทางเรือ เข้าร่วมกระทำพิธีพร้อมเพียงกัน ณ ลานสวนสนาม หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 

 

วันกองทัพไทย จัดขึ้นเพื่อรำลึกวีรกรรม สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชาของพม่า เมื่อวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จุลศักราช 954 ด้วยพระปรีชาสามารถ และความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ทำให้สามารถเอาชนะข้าศึกด้วยพระองค์เอง ในขณะที่ตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึกเพียงลำพัง ซึ่งเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ทำให้ประชาชนคนไทย มีผืนแผ่นดินอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุขมาตราบทุกวันนี้

 

 

ด้วยวีรกรรมครั้งนี้ ในปี 2523 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ถือเอาวันที่ 25 มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย แต่ภายหลังได้มีการตรวจสอบความถูกต้องตามสุริยคติพบว่า แท้จริงแล้ววันที่ทรงกระทำยุทธหัตถี น่าจะตรงกับวันที่ 18 มกราคม ดังนั้น ในวันที่ 22 สิงหาคม 2549 คณะรัฐมนตรีจึงได้ประกาศให้เปลี่ยน วันกองทัพไทย เป็นวันที่ 18 มกราคม ของทุกปี ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค