วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 09:41 น.

ภูมิภาค

บานแล้วดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่ม.เกษตรกำแพงแสน นทท.แห่ถ่ายเซลฟี่คึกคัก

วันจันทร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565, 08.56 น.
ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงวันหยุดของสัปดาห์ ได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมดอกไม้ชมพูพันธุ์ทิพย์ที่บานสะพรั่งออกดอกอย่างสวยงาม มีนักท่องเที่ยวมากันเป็นครอบครัว คู่รัก เพื่อน ต่างเข้ามาถ่ายภาพเอาไว้เป็นที่ระลึก และนำไปลงในสื่อโซเชี่ยล และเอาไว้อวดเพื่อนๆและนำไปลงในเฟสบุ๊ก เป็นภาพคู่กับดอกไม้ที่สวยงามบานเต็มดอกริมถนนสายวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน 
 
 
การออกดอกของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ มีช่วงเวลาออกดอกเร็ว-ช้า 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงออกดอกเร็ว คือ เดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงออกดอกช้า คือ ต้นเดือนมีนาคม และช่วงออกดอกช้ามาก คือ ต้นเดือนเมษายนต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบสูง 8-25 เมตร ดอกจะเป็นสีมพูสด สีชมพูอ่อน ใบเป็นใบประกอบ แบบนิ้วมือมี 5 ใบยอดใบรีโคนใบแหลมปลายใบเรียวออกดอกเป็นปอกระจุกตามกิ่ง มีกลีบดอกที่เชื่อมกัน ติดเป็นหลอดปลายแยกเป็น 5 กลีบตนชมพูพันธุ์ทิพย์ชอบอากาศชื้นปานกลาง ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง  ซึ่งในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน ปลูกต้าชมพูพันธุ์ทิพย์ที่สวน 100 ปี 77 ต้น ที่สระพระพิรุณ 86 ต้น ที่สวนเฉลิมพระเกรียติ 80 พรรษาอีก 13 ต้นที่หน้าสวนปรง 90 ต้นที่แปลงปลูก 165 ต้น และพื้นที่ถนนข้างบ่อ 6 อีก 236 ต้น ในปัจจุบันมีต้นชมพูพัธุ์ทิพย์แล้วทั้งหมด 1,074 ต้น และต้นที่เริ่มออกดอกแล้วกว่า 583 ต้น 
 
 
ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้ทรงพุ่มแผ่กว้างมีความสูง 10-20 เมตรในพื้นที่วิทยาเขตกำแพงแสนซึ่งเป็นแนวคิดของ ดร.วัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ที่ต้องการให้ถนนทุกสายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสนสวยงาม มีต้นไม้สายพันธุ์ต่างๆซึ่งได้มอบหมายให้อาจารย์สุขุม ลีมังกร อาจารย์มนัส กัมพุกุล และนายรณภูมิ (มานิตจ)สุขีวงศ์ เป็นผู้ปลูกและดูและรักษาต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ได้เจริญงอกงาม
 

หน้าแรก » ภูมิภาค