วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 13:15 น.

ภูมิภาค

"ประภัตร" เปิดงานวันเก็บเกี่ยวฟักทองเงินล้าน ยกระดับรายได้เกษตรกร

วันจันทร์ ที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2565, 17.02 น.
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดกิจกรรมเก็บเกี่ยวฟักทองเงินล้าน จังหวัดสุพรรณบุรี”ตามโครงการสานฝันสร้างอาชีพ  และยกระดับรายได้เกษตรกร มีนายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีนายวีรศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กระทรวงเกษตรฯผู้นำชุมชน เกษตรกรจาก จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี ชัยนาท  และเกษตรกรจาก 9 อำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกิจกรรม ณ แปลงต้นแบบการปลูกฟักทอง ตำบลนางบวช อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรีสุพรรณบุรี 
 
 
นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากปัญหาที่พี่น้องเกษตรกรต้องเผชิญอยู่ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าว จึงมีนโยบายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกร ในการส่งเสริมอาชีพทางเลือกด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ โดยมีตลาดรองรับผลผลิต มีการประกันราคาซื้อขาย รวมถึงการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ในช่วงระยะเวลาอันสั้น โดยใช้จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นพื้นที่นำร่องโครงการฯ 
 
 
ด้าน นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ภายใต้โครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี มีบทบาทในการส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรปลูกพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น โดยเฉพาะการปลูกฟักทอง ซึ่งเป็นพืชที่มีการดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก ใช้น้ำน้อย และสร้างรายได้ไม่น้อยกว่าการทำนา มีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ รวม 9 อำเภอ พื้นที่ดำเนินการ จำนวน 2,500 ไร่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในช่วงของการเก็บเกี่ยวผลผลิต และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไม่น้อยกว่า 40,000,000 บาท
 
 
 
ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การเสวนาในประเด็นกลยุทธ์พิชิตฟักทองเงินล้าน และการถ่ายทอดความรู้ด้านการอารักขาพืช การเก็บเกี่ยวฟักทองในแปลงต้นแบบการปลูกฟักทอง พื้นที่ขนาด 100 ไร่ รวมทั้งนิทรรศการโครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกรจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอีกมากมาย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่เกษตรกรจะได้มาร่วมกันเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงวางแผนการผลิตและการขยายพื้นที่ปลูกในฤดูกาลถัดไป 

หน้าแรก » ภูมิภาค