วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:29 น.

ภูมิภาค

สธ.เลือกทีมผู้ก่อการดี ทม.หัวหิน นำร่องทำสื่อป้องกันเด็กจมน้ำ

วันอังคาร ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2565, 17.49 น.

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นางสุชาดา เกิดมงคลการ เจ้าหน้าที่กลุ่มป้องกันการบาดเจ็บทั่วไป กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นางธิตินัดดา จารัตน์ นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข อ.หัวหิน พร้อมคณะลงพื้นที่เพื่อประเมินสื่อการสอนการป้องกันการบาดเจ็บในเด็กและการจมน้ำ ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย อ.หัวหิน มี นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่กองการศึกษา และคณะครูโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินให้การต้อนรับ

 

 

ตามที่ กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดทำสื่อการสอนการป้องกันการบาดเจ็บในเด็กและการจมน้ำในรูปแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ (Interactive Multimedia) และสื่อเทคโนโลยีโลกเสมือน (Virtual Reality:VR และ Augmented Reality: AR) เป็นโครงการนำร่องแห่งแรกที่ อ.หัวหิน เพื่อเก็บข้อมูลนำไปพัฒนาและปรับปรุงสื่อการสอนให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและในโรงเรียนต่างๆทั่วไปเทศ จัดแบ่งการประเมินสื่อการสอนการป้องกันการบาดเจ็บในเด็กและการจมน้ำออกเป็น 4 ฐาน ฐานที่ 1 สื่อป้องกันการจมน้ำเทคโนโลยีโลกเสมือน ฐานที่ 2 สื่อออนไลน์ ฐานที่ 3 ฝึกปฏิบัติการการใช้เสื้อชูชีพ และฐานที่ 4 การบรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและอันตรายในลักษณะต่างๆ โดยมีทีมผู้ก่อการดี นักเรียนในสังกัดโรงเรียนเทศบาลเมืองหัวหินจำนวน 7 แห่ง รวม 35 คน เข้าร่วมทดสอบพร้อมให้เด็กคิดหาวิธีการป้องกันและรับมือหากประสบปัญหาดังกล่าว

 

 

ทั้งนี้จากข้อมูลในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2555-2564) มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิต 7,374 ราย เฉลี่ยปีละ 737 ราย หรือวันละ 2 ราย และจากข้อมูลเบื้องต้นของกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ในปี 2564 เพียงปีเดียว มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จมน้ำเสียชีวิต ถึง 219 ราย คิดเป็นร้อยละ 33.3 ของการจมน้ำเสียชีวิตในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นกลุ่มเด็กที่มีอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำต่อประชากรเด็กแสนคนสูงที่สุด เท่ากับร้อยละ 6.9 และพบว่าขณะเด็กจมน้ำ เด็กอยู่กับผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กถึง ร้อยละ 35.9 ซึ่งส่วนใหญ่ในขณะนั้นผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กกำลังประกอบอาชีพ (ร้อยละ 50) และหลังจากช่วยเด็กขึ้นมาจากน้ำแล้วมีการปฐมพยาบาลเด็กจมน้ำที่ผิดวิธีด้วยการอุ้มพาดบ่ามากถึงร้อยละ 27.6

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค