วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 14:29 น.

ภูมิภาค

"คฑาเทพ" ติงรมว.สำนักนายกฯไม่รู้ร้อนรู้หนาว ปล่อยกลุ่มคนอาละวาดตรวจสอบพระสงฆ์โดยไร้อำนาจ

วันเสาร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 13.43 น.
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 พ.ค.65 ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ยังคงมีการปิดประตูวัดห้ามคนเข้าเป็นวันที่ 2 นับตั้งแต่  ญาติโยม ศิษยานุศิษย์  ได้นิมนต์ หลวงปู่แสง ญาณวโร มาพักผ่อน จำวัดที่นี่ ซึ่งชาวบ้านตำบลไก่คำ ต่างดีใจ กันทุกคน ที่หลวงปู่แสง ญาณวโร กลับมาอยู่ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก อีกครั้ง และจะร่วมกันปกป้อง หลวงปู่ ไม่ให้กลุ่มบุคคล กลุ่มใด เข้ามารบกวน เวลาพักผ่อนได้อีก ซึ่งบรรยากาศประตูหน้าวัด ยังคงมีคณะกรรมการวัดและ อส. 2 นาย  คอยดูแลความสงบ ความเรียบร้อย อยู่ด้านในประตูเข้าวัด โดยขอร้อง สื่อมวลชน และคนทั่วไป ไม่ให้เข้าไปภายในวัด ซึ่งจะเป็นการรบกวน เวลา พักผ่อนของหลวงปู่แสง ญาณวโร ซึ่งมีความเครียดกับ เรื่องราวที่เกิดขึ้น ส่วน ชาวบ้านตำบลไก่คำ น้อมรับคำของหลวงปู่แสง ญาณวโร ให้อภัย หมอปลา และทีมพร้อมเปิดโอกาสยินดีต้อนรับ เข้ามาขอขมาหลวงปู่แสง ญาณวโร ได้ เพื่อเป็นการให้ทาน 
 
ต่อมา นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย จ.อำนาจเจริญ พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่วัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ เพื่อมาให้กำลังใจและมอบข้าวสารให้แก่ทางวัดป่าอรัญญาวิเวก จำนวนหนึ่ง โดยมี พระสงฆ์(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) ซึ่งดูแลวัด รับมอบข้าวสาร และท่านได้กล่าวขอบคุณ พุทธศาสนิกชน ที่เป็นห่วงหลวงปู่แสง ญาณวโร ซึ่งขอให้ท่านหลวงปู่ได้พักผ่อน และขอให้ช่วยกันปกป้องพุทธศาสนา อย่าให้ใครมาด้วยค่าอีกเลย และฝากให้ท่าน ส.ส. คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ไปเป็นการบ้าน ในเรื่องนี้ด้วย  พระสงฆ์ กล่าว 
 
ก่อนเดินทางกลับ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย และ เลขานุการ ส.ส.กลุ่ม 16 กล่าวว่า ขอติง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ  ทำไม ปล่อยให้กลุ่มคน ออกมาอาละวาดบ้านเมืองในการตรวจสอบพระสงฆ์ทั่วประเทศ โดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย และปล่อยปะละเลยให้เกิดเรื่องเกิดขึ้นลักษณะนี้บ่อยครั้ง ท่านอยู่สบายดีหรือ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลยหรือ โดยไม่ทำหน้าที่กำกับดูแลตามอำนาจหน้าที่ใดๆเลย 
 
นายคฑาเทพ กล่าวว่า ซึ่งกลุ่มคน กลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง จะเข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์ หรือ พระสงฆ์ จะต้องทำตามขั้นตอนระเบียบของทางราชการ จะบุกเข้าไปแบบนี้ ไม่ใช่ ถามว่า มีผลประโยชน์อะไรหรือเปล่า เพื่อหวังด้อยค่า ให้ศาสนาเสื่อมหรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง ญาณวโร ท่านมีอายุเกือบ 100 ปีแล้ว จะจับผิดอะไรท่าน ชาวอำนาจเจริญรับไม่ได้ทุกคน นายคฑาเทพ กล่าว 
 
นางอสุนีย์ บุญโสม อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ที่ 8 บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ เป็นโยมอุปฐากวัดป่าอรัญญาวิเวกมานาน กล่าวว่า ได้ดูข่าวทีวี วันแรก ตกใจมาก นอนไม่หลับทั้งคืน เครียดมาก สงสารหลวงปู่แสง ญาณวโร ซึ่งเคารพศรัทธามานาน ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ และเสียใจมาก ที่มีหมอปลา และกลุ่มคน เข้ามาทำพฤติกรรม ไม่ดีกับหลวงปู่ และโกรธมาก ซึ่งชาวตำบลไก่คำ รักเคารพนับถือศรัทธาหลวงปู่แสง ญาณวโร ทุกคน แต่ละคนจะมีเหรียญหลวงปู่ ห้อยคอ หรือ บนหิ้งพระ หัวนอน ที่บ้าน เพื่อปกป้องรักษา ให้อยู่เย็นเป็นสุข และที่ผ่านมา ใครที่คิดไม่ดี กับหลวงปู่ จะมีอันเป็นไปทุกคน 
 
นางอสุนีย์ บุญโฮม โยมซึ่งศรัทธาหลวงปู่แสง ญาณวโร มาก กล่าวว่า ก่อนนั้น บุตรสาวทำงานโรงงานแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร มีคนทำไสยศาสตร์เข้าตัว กลายเป็นคนสติไม่ดี ก็เลยไปรับกลับบ้าน พาไปพบหลวงปู่ แสง ญาณวโร ซึ่งหลวงปู่ให้บวชชี ถือศีล 5 ข้อ อยู่ 1 เดือน ทำให้สติกลับคืนมา เป็นคนปกติเท่าทุกวันนี้ จึงเชื่อว่า เพราะหลวงปู่แสง ญาณวโร ช่วยชีวิตบุตรสาวกลับมาเหมือนเดิม 
 
นางอสุนีย์ กล่าวถึง หมอปลา ซึ่งจะมาขอขมา หลวงปู่ ว่า เมื่อเช้านี้ไปวัด ถวายอาหาร คาวหวาน หลวงปู่แสง ญาวโร ท่านลงมาฉันอาหารตามปกติ มีสีหน้าสบาย ดีขึ้น และหลวงปู่ ทราบว่า หมอปลา จะมาขอขมา ท่างบอกว่า ให้เข้ามาเลย เพื่อเป็นการให้ทาน และท่านก็บอกให้ญาติโยมและลูกศิษย์อย่าไปว่าอะไรเขา(หมอปลา) และอภัยให้เขา(หมอปลา) ซึ่งตนและชาวตำบลไก่คำ ก็เห็นด้วย เราชาวพุทธ จะต้องให้อภัยผู้หลงผิด สำนึกผิดและกลับตัวกลับใจได้ ถ้าหมอปลา จะเข้ามากราบขอขมา หลวงปู่ ก็ยินดีต้อนรับ เพื่อเป็นทานผู้คิดผิด ซึ่งศาสนาพุทธสอนให้เรา ต้องให้อภัยและให้โอกาสเขา(หมอปลา) และขอฝากหมอปลาพร้อมทีมงาน คือ จะทำอะไร จะต้องคิดพิจารณาไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน เพื่อไม่ให้คนบริสุทธิ์เสียหาย 
 
มีรายงานว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร ท่านจำวัดอยู่ที่กุฎิ ใกล้กับเจดีย์ญาณวโร ด้านทิศเหนือของวัดป่าอรัญญาวิเวก ในทุกเช้าจะมีญาติโยม พุทธศาสนิกชน นำข้าวปลาอาหารไปถวายท่านทุกวัน และในวันที่ 15 พ.ค.65 วันวิสาขบูชา เวลา 17.00 น เป็นต้นไป จะมีพระภิกษุสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ ทั่วประเทศมาร่วมงาน วันวิสาขบูชา ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก เป็นจำนวนมากอีกด้วย... 

หน้าแรก » ภูมิภาค