วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:49 น.

ภูมิภาค

ประชาชนแห่ร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์ วัดป้อมรามัญ สืบสานประเพณีวัฒนธรรม

วันเสาร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 14.03 น.
ที่วัดป้อมรามัญ ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูเกษมจันทวิมล (พระอาจารย์แดง) เกจิชื่อดัง เจ้าของฉายา นิ้วมหามงคล เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีกวนข้าวทิพย์หรือข้าวมธุปายาส  โดยมีศิลปินลูกทุ่ง เก้ากรุงเก่า  กุ้งสาริกา  และพระเอกลิเก เคน ขวัญใจ ไมตรี และชาวบ้าน กว่าหลายร้อยคน พร้อมใจกันร่วมในพิธีกวนข้าวทิพย์ ตามแบบประเพณี ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ
 
ข้าวทิพย์ที่ชาวบ้านพร้อมใจกันกวนจะได้นำมาร่วมกันถวายพระพุทธ พระสงฆ์ ในวันวิสาขบูชาและเมื่อถวายเสร็จ แล้วก็จะได้แจกจ่ายให้ชาวบ้านนำไปรับประทาน ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นอาหารทิพย์ หรือ ยารักษาโรค สำหรับประเพณีกวนข้าวทิพย์เป็นพิธีที่กระทำกันมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และได้รับการฟื้นฟูครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 1ต่อมาได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นต้นมา
 
ในพิธีมีพราหมณ์บวงสรวงอัญเชิญชุมนุมเทวดา พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ชาวบ้าน ร่วมใจกันนำส่วนผสมธัญพืช ชนิดหลักๆเช่น ถั่วลิสง งา นม น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำอ้อย เนย และน้ำนมลงในกระทะขนาดใหญ่ที่ตั้งไฟบนเตาจากนั้น มีเด็กพรหมจรรย์ทั้งชายและหญิง รวมทั้งพุทธศาสนิกชนต่างพากันถือไม้พาย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ใช้กวนข้าวทิพย์เดินวนรอบเตากวนข้าวทิพย์ ท่ามกลางชาวบ้านทั้งผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ อีกทั้ง เคนขวัญ ใจไมตรี สวมชุดลิเกกวนข้าวทืพย์
 
ด้าน พระครูเกษม จันทวิมล (พระอาจารย์แดง) กล่าวว่า การกวนข้าวทิพย์แบบโบราณเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นการกวนข้าวทิพย์จริงๆหรือเรียกว่า ข้าวมธุปายาส ซึ่งจะมีธัญพืชตามคติโบราณ จำนวน 108 อย่าง ซึ่งทางวัด ชาวบ้านและศิษย์ยานุศิษย์ พร้อมใจกันร่วมจัดพิธีกวนข้าวทิพย์แบบโบราณเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทยให้คงอยู่ตลอดไป

หน้าแรก » ภูมิภาค