วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 20:50 น.

ภูมิภาค

เร่งช่วยชีวิต! ช้างป่าสลักพระล้มในป่าบ้านหม่องกระแทะ เท้าหน้าขวาเป็นแผลติดเชื้อ

วันอาทิตย์ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 11.56 น.
เมื่อวันที่ 14 พ.ค.65 ที่ผ่านมา นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี  ได้รับรายงานจาก นายโชค ไวยิ่งยุทธ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าแกงแคบว่า หน่วยพิทักษ์ป่าแก่งแคบ ออกตรวจสอบว่ามีช้างเจ็บอยู่ในพิกัด 0517491 E 1593889 N ตรวจสอบเป็นช้างเพศผู้ อายุ 15 ปี  มีงา ได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลที่ตีนหน้าด้านขวา ลักษณะบวมช้ำ โดยช้างบาดเจ็บล้มนอนอยู่บริเวณแนวสายไฟฟ้าแรงสูง ป่าบ้านหม่องกระแทะ หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี
 
หลังรับแจ้ง นายไพฑูรย์ประสานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เพื่อจอรับการสนับสนุน สัตวแพทย์จากสำนักบริหาร พื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เข้าตรวจสอบอาการช้างตัวดังกล่าวเพื่อให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
 
ต่อมานายไพฑูรย์พร้อมสัตวแพทย์จากสำนักบริหาร พื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง พร้อม หน่วยพิทักษ์ป่าแก่งแคบ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอาการบาดเจ็บช้างดังกล่าว สังเกตอาการของช้างป่า มีอาการนอนนิ่ง มีขยับตัวบ้างนานครั้ง  โดยสัตว์แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและล้างแผล ฉีดยาแก้อักเสบ ฉีดยาฆ่าเชื้อ
 
นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เปิดเผยว่า จากการที่พบช้างป่าสลักพระได้รับบาดเจ็บที่เท้าจนช้างล้ม จึงประสานสัตว์แพทย์จาก สบอ.3 บ้านโป่ง ลงพื้นที่มาดูแลรักษาเบื้อต้นได้ทำความสะอาดบาดแผลและใส่ยาฆ่าเชื้อแล้ว รอดูอาการเพื่อให้บาดแผลลดการอักเสบ และช้างมีฟื้นตัวความแข็งแรงส่วนส่วนสาเหตุการบาดเจ็บ ยังไม่ทราบ โดยตรวจสอบอาการบาดเจ็บพบว่า ช้างน่าจะได้รับการบาดเจ็บมานานและมีแผลติดเชื้อจึงทำให้ร่างกายผอมแล้วก็ทรุด คาดว่าน่าจะมีการติดเชื้อในกระแสเลือดแล้ว ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงของหมอต้องสังเกตอาการ

หน้าแรก » ภูมิภาค