วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:26 น.

ภูมิภาค

"สนธยา พาเขาวัด" ร่วมพิธีพุทธาภิเษกพระเจ้าใหญ่ลือชัย จ.อำนาจเจริญ

วันอาทิตย์ ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 13.33 น.
เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 28 พ.ค.65 ที่ผ่านมา สนธยา พาเข้าวัด ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมพิธีพุทธาภิเษกสมโภชน์ พระเจ้าใหญ่ลือชัย วัดอำนาจ บ้านอำนาจ ตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมี นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษกสมโภชน์พระเจ้าใหญ่ลือชัย และเททองหล่อนำฤกษ์รูปหล่อพระเจ้าใหญ่ลือชัย และมี พระเทพวิสุทธิโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาพ 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวรเทพ ทองน้อย นายอำเภอลืออำนาจ นางญาณีนาถ เข็มนาถ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ ผู้บริหารององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ และ พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 
 
พระเจ้าใหญ่ลือชัย หรือ พระฤทธิลือชัย ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ วัดอำนาจ ต.อำนาจ อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ก่ออิฐถือปูนและลงรักปิดทอง มีพุทธลักษณะ แบบศิลปะล้านช้าง สร้างเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2398 – 2404   
 
ทั้งนี้ เดิมที บริเวณวัดอำนาจ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าใหญ่ลือชัยนั้น มีลักษณะเป็นชุมชนเก่าแก่ และที่ตั้งเมืองอำนาจเจริญมาก่อน จึงมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ และปาฎิหาริย์ของพระเจ้าใหญ่ลือชัยมากมาย จากผู้คนที่มากราบไหว้บูชาแล้วประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง มีชื่อเสียงเลื่องลือ  
 
ว่ากันว่า ใครที่มากราบไหว้ขอพรจะได้รับความสำเร็จ ได้รับชัยชนะจากศัตรูหมู่มาร มีอำนาจบารมีเป็นที่ยำเกรง ชีวิตผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคนานาประการได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งได้จัดพิธีพุทธาภิเษก พระเจ้าใหญ่ลือชัย ครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2508

หน้าแรก » ภูมิภาค