วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 04:46 น.

ภูมิภาค

ตรังสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและลดต้นทุนในอุตสาหกรรมขนาด SME

วันพุธ ที่ 01 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 12.23 น.
วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดสัมมนาเผยแพร่แนวทางการสะสมคะแนน  Energy Points ภายใต้โครงการสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและลดต้นทุนในอุตสาหกรรมขนาด SME ซึ่งจัดโดยสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนากว่า 53 คน
 
สืบเนื่องจากการสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการ พบว่าผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) มีสภาพความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานน้อยกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ อาทิ ขาดข้อมูล ขาดความรู้ ขาดเงินทุน ขาดการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ รวมถึงยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงานอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ 
 
ด้วยเหตุดังกล่าว กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงสนับสนุนให้สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดในพื้นที่ 18 กลุ่มจังหวัด ดำเนิน “โครงการสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและลดต้นทุนในอุตสาหกรรมขนาด SME” เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ดำเนินกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นระบบแบบง่าย ๆ ด้วยกลไกการสะสมคะแนน (Energy Points) เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ด้านพลังงาน
 
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันปรากฏว่า แนวโน้มของราคาพลังงานได้มีความผันผวนในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับหน่วยงาน องค์กร ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปทุกภาคส่วน ทั้งภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง และภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการ SMEs ที่มีเครื่องจักรอุปกรณ์จำนวนมากและมีอายุการใช้งานมานาน ต้องประสบกับปัญหาความสิ้นเปลืองในการใช้พลังงาน และมีความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจต่ำ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเร่งปรับตัวในการดำเนินการ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว 
 
โดยที่ผ่านมานั้น ผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่อาจจะไม่ให้ความสนใจในเรื่องของการลดต้นทุนด้านพลังงานเท่าที่ควร สาเหตุสำคัญ เนื่องจากการขาดเงินทุน บุคลากร และขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้แนวทางการอนุรักษ์พลังงาน และขอขอบคุณกระทรวงพลังงานที่ได้สนับสนุนให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ SMEs และจัดให้มีงานสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อจะได้นำเสนอรายละเอียดโครงการดังกล่าวให้แก่ผู้ประกอบการ นับเป็นโอกาสดีที่จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ เพื่อนำไปใช้ในการลดต้นทุนด้านพลังงานกันอย่างจริงจังมากขึ้น

หน้าแรก » ภูมิภาค