วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 15:42 น.

ภูมิภาค

วัดป่าอรัญญาวิเวกเงียบเหงา หลัง "หลวงปู่แสง" กลับวัดบ้านดงสว่าง จ.ยโสธร

วันพุธ ที่ 08 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 15.11 น.
วันที่ 8 มิ.ย.65 ผู้สื่อเดินทางไปที่วัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ  เนื่องจากได้รับรายงานว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 105 ปี ได้เดินทางกลับไปยัง สำนักสงฆ์บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง 
 
เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง บริเวณประตูทางเข้าวัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ พบว่า ลานจอดหน้าวัดโล่งไม่มีรถจอดแม้แต่คันเดียว ประตูวัดเปิดข้างเดียว แต่ยังมีเต๊นชั่วคราว เป็นจุดคัดกรองคนเข้าออกวัด โดยมีคณะกรรมการวัด 3 คน คอยดูแล อำนวยความสะดวก คนที่จะเข้ามาวัด ซึ่งไม่มีการห้ามเข้าไปแต่อย่างใดและเป็นไปอย่างเงียบเหงา  
 
กรรมการวัด ซึ่งดูแลความเรียบร้อย บอกว่า หลังจากหลวงปู่แสง ญาณวโร กลับวัด ที่ จ.ยโสธร ข้อกำหนดต่างๆที่เข้มงวด ก็ผ่อนคลายลง โดยอนุญาตให้ญาติโยม พุทธศาสนิกชน เข้าออกวัดอย่างปกติ แต่ก็ยังมีจุดคัดกรองโควิด – 19 เหมือนเดิม กรรมการวัด กล่าว 
 
พระสงฆ์(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) กล่าวว่า เมื่อวานนี้( 7 มิ.ย.65) หลังจากหลวงปู่แสง ญาณวโร ฉันท์ภัตตาหารเช้าเสร็จ หลวงปู่อารมณ์ดี ทักทาย ญาติโยม พุทธศาสนิกชน ที่มาถวายอาหาร ด้วยใบหน้าแจ่มใส เบิกบาน จากนั้น ก็ขึ้นกุฏิพักผ่อน กระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. หลวงปู่แสง ญาณวโร ออกจากกุฏิ ลงมาที่เตียงภายในศาลาข้างกุฏิ ตามปกติทุกวัน และบอกว่า “เฮา(เรา)จะไม่มาอีกแล้วเด้อ “ “ เฮา จะไปแล้วเด้อ “ เพราะยังมีงานที่จะทำอีก พูดเสร็จ ก็ขึ้นรถ ซึ่งพระสงฆ์และญาติโยม ทาง วัดบ้านดงสว่าง จอดรอรับกลับก่อนแล้ว  ก็เป็นการตัดสินใจของหลวงปู่เอง ไม่ได้มีอะไร เพราะหลวงปู่สอนอยู่เสมอว่า ทำอะไร คิดอะไรก็ตาม ใจเราดีเสมอ จะดีจะชั่วอยู่ที่ใจเรา ซึ่งหลอกใจตัวเองไม่ได้ ในทางธรรม ขันธ์ หรือ ธาตุต่างๆ เป็นอนิจจัง ไม่เที่ยง มาแล้วก็จากไป เป็นของธรรมดา ถ้าทางโลก อาจจะว่า เป็นการแย่งหลวงปู่ระหว่างญาติโยม ก็อาจะใช่ แต่ทางธรรม เป็นการปล่อยวาง  
 
ส่วนเจ้าอาวาสวัดป่าอรัญญาวิเวก(ไม่ขอเอ่ยนาม) กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่อง ไม่ดี หลวงปู่มาอยู่วัดป่าอรัญญาวิเวก ช่วงเย็นของวันที่ 12 พ.ค.65 จนถึง วันที่ 7 มิ.ย.65 รวม 25 วัน ระหว่างที่หลวงปู่อยู่ มีญาติโยม พุทธศาสนิกชน เดินทางเข้ามากราบไหว้ และรับแจกวัตถุมงคลจากหลวงปู่ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ วันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ จะมามากกว่าวันปกติ ซึ่งมาด้วยความศรัทธา หลวงปู่ การที่หลวงปู่กลับไปสำนักสงฆ์บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อจะไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น มีบางวัดขอให้หลวงปู่ไป 1 วัน ก็มี ด้วยแรงศรัทธา เจ้าอาวาสวัด กล่าว 
 
นางมะลิวัลย์ ชูกลิ่น อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 8 บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กล่าวด้วยความเสียใจว่า ตั้งแต่หลวงปู่แสง ญาณวโร กลับมาเมื่อเย็นวันที่ 12 พ.ค.65 ไปถวายอาหารเช้าหลวงปู่ทุกวัน และตั้งโรงทานที่วัด เพื่อแจกจ่ายอาหารให้กับ ญาติโยม พุทธศาสนิกชน ซึ่งเดินทางมาจากทั่วสารทิศ ทั่วประเทศ เพื่อมากลาบไหว้ ขอพรหลวงปู่ แต่ละวันหลายร้อยคน โดยเฉพาะวันหยุด เสาร์ – อาทิตย์ ประมาณ 1,000 คน ทำให้หมู่บ้านคึกคักมาก มีรถวิ่งเข้าออกหมู่บ้านตลอดเวลา บางวันถึงกับรถติดหนึบ เพราะแรงศรัทธา ของหลวงปู่ และเมื่อวานนี้( 7 มิ.ย.65) กลับจากวัด ซึ่งถวายอาหารเช้าเสร็จ ก็ทราบว่า หลวงปู่ ไปแล้วและกลับวัดบ้านดงสว่าง จ.ยโสธร ตนเสียใจมาก ก็ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร ถึงอย่างไร จะหาโอกาสไปกราบหลวงปู่ ที่วัดบ้านดงสว่าง แน่นอน โดยจะรวมกลุ่มกันไปหลายๆคน  
 
นางมะลิวัลย์ ชูกลิ่น  กล่าวว่า ก่อนนั้น 2 เดือนที่ผ่านมา มีชาวบ้านไก่คำ เสียชีวิต 25 คน โดยไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านต่างหวาดกลัว กระทั่งหลวงปู่แสง ญาณวโร กลับมาอยู่วัดป่าอรัญญาวิเวกอีกครั้ง คนในหมู่บ้านไม่มีใครเจ็บป่วย หรือ เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว จึงเชื่อว่า เพราะบารมีหลวงปู่ คุ้มครอง ปกป้อง คนในหมู่บ้านไก่คำ ให้ปลอดภัย และเป็นกำลังใจ ที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ให้คนในหมู่บ้านมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี นางมะลิวัลย์ กล่าว 
 
สำหรับบรรยากาศภายในวัดป่าอรัญญาวิเวกเป็นไปอย่างเงียบเหงา แตกต่างจากทุกวัน ช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น. จะมีญาติโยม พุทธศาสนิกชน เดินทางเข้ามากราบไหว้ หลวงปู่แสง ญาณวโร พร้อมรับวัตถุมงคล เป็นจำนวนมาก.

หน้าแรก » ภูมิภาค