วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 05:08 น.

ภูมิภาค

"วิษณุ บัวลา" แกะสลักตัวอักษรลงเนื้อไม้ขาย รายได้ดี ที่จ.อำนาจเจริญ

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 17.10 น.
วิษณุ บัวลา ยึดอาชีพทำนาปลูกข้าว ตั้งแต่บรรพบุรุษ บิดา มารดา ดิ้นรนหาเงินทุกบาท ทุกสตางค์ ทุ่มให้เรียนสุดตัว จนสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.6.) เพราะไม่อยากให้ลำบาก ทำงานสบาย ตระเวนหางานทำอยู่หลายเดือน ไม่ได้งานทำ จึงมุ่งสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อหางานทำที่สบายๆ ทว่าไม่ได้ดั่งใจ โดยทำงานก่อสร้าง แบก หิน ปูนทราย เหนื่อยใจแทบขาด อยู่หลายปี 
 
ต่อมา เพื่อนชักชวนไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ทำงานที่ใต้วัน กระทั่ง เก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง เดินทางกลับอำนาจเจริญบ้านเกิด ลงทุนทำเฟอร์นิเจอร์ตอไม้ไผ่ ขาย พร้อมทำเกษตรผสมสานควบคู่กันไป และทำโรงเรือนเป็น ศูนย์สาธิตและอบรมด้านการเกษตรแบบครบวงจร แก่เกษตรกรหรือประชาชนที่สนใจ นับว่า ประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง  
 
นายวิษณุศักดิ์ บัวลา อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 212 หมู่ที่ 5 บ้านคำสร้างบ่อ ต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ การศึกษาระดับ ม.6 ลูกชาวนาที่ไม่ย่อท้อกับชีวิต เล่าว่า เบื้องหลังก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ม.6 นั้น บิดา มารดา ซึ่งมีอาชีพทำนา หลังหมดฤดูทำนา ต้องเข้าไปในตัวเมืองอำนาจเจริญรับจ้างทั่วไป และดิ้นรน หาเงิน ซึ่งลำบากมาก เพาะต้องปั่นจักรยานเข้าไปในเมืองอำนาจเจริญ ระยะทางร่วม 20 กิโลเมตร แบบเช้า – เย็นกลับ ทุกวัน จนจบ ม.6  
 
หลังจาก จบ ม.6 เดินหางานทำในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญอยู่หลายเดือน ไม่ได้งานทำเสียที จึงเปลี่ยนเป้าหมาย ไปที่กรุงเทพมหานครแทน ได้ทำงานก่อสร้าง แบกหิน แบกปูน ร่วม 1 ปี กระทั่งเพื่อนชักชวนไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ทำอยู่หลายปี ได้เงินมาก้อนหนึ่ง ก็เดินทางกลับอำนาจเจริญบ้านเกิด  
 
นายวิษณุศักดิ์ บัวลา คนสู้ชีวิต เล่าต่อไปว่า ระหว่างนั่งคิดวางแผนการทำงาน อยู่ในบ้าน ก็มองเห็นตอไม้ไผ่ วางอยู่ตามพื้นดิน ที่หน้าบ้าน หรือ บริเวณที่ว่างเปล่า จำนวนมาก จึงปิ๊งไอเดีย ตอไม้ไผ่ น่าจะทำประโยชน์ได้ ก็มาลงเอย ด้วยการนำเอาตอไม้ไผ่ผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ หลายหลายรูปแบบ ราคาเริ่มต้นที่ 100 บาท ขึ้นไป  ผลิตออกวางจำหน่าย เป็นเวลา 20 ปี ถึงแม้จะไม่ร่ำรวย ทว่า ก็พออยู่พอกิน ความเป็นอยู่ไม่ขัดสนแต่อย่างใด 
 
นอกจากทำเฟอร์นิเจอร์ตอไม้ไผ่จำหน่ายแล้ว ยังรับแกะสลักตัวอักษรลงบนเนื้อไม้ หรือติดตัวอักษรลงแผ่นไม้ เป็นป้ายชื่อต่างๆ ในราคาย่อมเยาเป็นกันเองอีกด้วย 
 
นายวิษณุศักดิ์ บัวลา อดีตกรรมกรก่อสร้าง ผู้พลิกชีวิตเป็น เฒ่าแก่ขายเฟอร์นิเจอร์ กล่าวว่า เนื่องจากมีความรู้ด้านการเกษตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงมีการปรับปรุงดินพลิกฟื้นที่นามรดก จำนวน 20 ไร่ ทำเกษตรผสมผสาน ยึดตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9  เรื่อง “ เศรษฐกิจพอเพียง “ มาปรับใช้ในที่นา เป็นเวลา 15 ปี กลายเป็น ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จากการปลูกพืชผักครบวงจร ต้นแบบแห่งความสำเร็จ ซึ่งเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป เดินทางเข้าไปศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง

หน้าแรก » ภูมิภาค