วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 16:12 น.

ภูมิภาค

กำนันบ้านค้อ จับมือ 10 ผญบ.กวดขันรถบรรทุกดิน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 14.20 น.

กำนัน พร้อมผู้ใหญ่บ้าน 10 หมู่บ้าน ในตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ตั้งด่านกวดขันป้องปราม รถบรรทุกดิน วิ่งผ่านหมู่บ้าน ทำถนนพัง สร้างความไม่ปลอดภัย ให้กับบุตรหลานพี่เป็นเยาวชนนักเรียน ในช่วงเดินทางไปโรงเรียนเดินทางไปโรงเรียนในเวลาเร่งด่วน โดยให้ประเมินสถานการณ์ เป็นวันต่อวันไป

 


 

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทางปากเข้าหมู่บ้านโนนเรือง ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายบุดดี เชาว์ชาญ กำนันตำบลบ้านค้อ พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ สงค์นอก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 บ้านโนนเรือง และผู้ใหญ่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้าน ร่วมกันตั้งด่าน กวดขันรถบรรทุกดิน เพื่อเป็นการป้องปราม ในการบรรทุกดินเข้าออกหมู่บ้าน ด้วยการจำกัดเวลา ในการวิ่งบรรทุกดิน ช่วงเวลาเร่งด่วน ในการมาโรงเรียนของบุตรหลาน สุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่ และจากการบรรทุกดินที่มีน้ำหนักมาก ทำให้ถนนหนทางผุพัง เป็นหลุมเป็นบ่อ การสัญจรไปมา ได้รับความลำบาก

 


 

นายพงษ์ศักดิ์ สงค์นอก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 บ้านโนนเรือง ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เรื่องรถดินเป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนานกว่า 10 ปีแล้ว โดยการแก้ปัญหาที่ไม่ยั่งยืน การแก้ปัญหาเป็นช่วงๆตอนๆ เป็นหลักที่ไม่น่าจะพออาศัยได้ เพราะฉะนั้นช่วงหลังนี้ก็เริ่มหนาขึ้นหนาขึ้น รถสิบล้อทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน บ้านโนนเรือง ,บ้านหนอง ของตำบลบ้านค้อเป็นบางส่วน ที่ใช้ถนนเส้นนี้เพื่อสัญจรไปมา ตนและชาวบ้านมีความคิดว่าจะแก้ปัญหาในตรงนี้ได้อย่างไร จึงทำหนังสือไปทางศูนย์ดำรงธรรม ทางอำเภอ และทาง อบจ. ก็แก้ปัญหาได้เป็นบางครั้งบางคราว ส่วนความต้องการของชาวบ้านคือ ถนนเส้นนี้ไปอยู่ในความดูแลของทางหลวงชนบท เพราะตอนนี้อยู่ในความดูแลของ อบจ.ขอนแก่น


 

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนและชาวบ้าน จึงอยากให้ถนนเส้นนี้ไปอยู่ในความดูแลของทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นระยะทางที่ไม่มากนักแค่ 4 กิโลกว่าๆ จากทางเลี่ยงเมืองมาจนถึงบ้านหนองโป่งเป็นระยะทางแค่ 4 กิโลกว่า นั่นคือความต้องการเพื่อที่จะได้ทำถนนที่มีมาตรฐานมากกว่านี้ เพราะปัจจุบันมีการซ่อมแซม หรือเอายางมาปะถนนมั่ง ทำแบบมาตรฐานไม่มีเลย ซึ่งไม่เห็นได้ความยั่งยืนและถาวร ก็มีการร้องเรียนถึงได้มาซ่อมแซมถนนให้ ชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนเพราะบางหมู่บ้านก็อยู่ไม่ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้ชาวบ้านในบางส่วนตอนนี้จึงได้มาตั้งด่าน ร่วมกับกำนันและฝ่ายปกครอง ซึ่งมีผู้ใหญ่บ้านมาให้ความร่วมมือวันในวันนี้มีทั้งหมด 9 หมู่บ้าน ที่มาช่วยกันตามคำสั่งของท่านนายอำเภอ แล้วส่วนทางด้านตำรวจก็กำลังจะออกมาตรวจดูความเรียบร้อย และทางป้องกันของทางเทศบาลตำบลบ้านค้อก็มาร่วมอำนวยความสะดวก

 


 

ส่วน นายบุดดี เชาว์ชาญ กำนัน ตำบลบ้านค้อ กล่าวว่า อยากให้แก้ไขเป็นระยะยาวคืนระยะยาวหมายความว่าต้องประเมินเป็นรายวัน เพราะชาวบ้านได้ร้องเรียนมา เพราะตอนนี้ถนนหนทางชำรุดทรุดโทรมไปหลายจุดมาก ระหว่างปากทางบ้านโนนเรือง ไปจนถึงบ้านหนองปอ ส่วนวันนี้ก็จะประเมิน สถานการณ์ไปก่อน ถ้าได้ผลก็จะมีการตั้งด่านบอกกล่าวไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้ชาวบ้านมีความดีใจและสบายใจไปด้วย เพราะชาวบ้านร้องเรียนมายังกำนันผู้ใหญ่บ้านก็หลายรอบแล้ว ไปศูนย์ดำรงธรรม ทางอำเภอ และทางจังหวัดก็มีเกือบทุกวันในปัญหาเรื่องรถบรรทุกดิน คือตอนนี้ต้องใช้มาตรการเพื่อให้ผ่อนคลายไปเรื่อยๆ เพราะนอกเหนือจากนี้เราก็ไม่สามารถใช้กฎหมายบังคับได้ ก็ว่ากล่าวตักเตือนและขอความร่วมมือ ทุกบริษัท ทุกห้างร้าน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้อุ่นใจด้วย เกี่ยวกับการป้องปรามในครั้งนี้.

หน้าแรก » ภูมิภาค