วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 11:57 น.

ภูมิภาค

สายมูเตรียมตัว! วัดพระธาตุพนม ทำพิธีย้ายท้าวเวสสุวรรณทั้ง2องค์

วันอาทิตย์ ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565, 20.12 น.

วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 พระครูพนมปรีชากร หรือพระครูไก่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แจ้งถึงศิษยานุศิษย์และคนใกล้ชิด ว่า วันที่ 25 กรกฎาคม นี้ เวลา 09.09 น. จะมีการทำพิธีขอขมาและเคลื่อนย้ายท้าวเวสสุวรรณหรือเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งทั้ง 2 องค์ ซึ่งมีประชาชนสร้างมาถวายเมื่อต้นปี 1 องค์ และกลางปีอีก 1 องค์ ซึ่งแต่เดิมทางวัดได้นำมาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณวัด ตรงพื้นที่ว่างด้านนอกระเบียงคต ตรงข้ามหน้ากุฏิพระครูไก่ โดยตั้งอยู่ทางทิศเหนือและทิศใต้  ด้วยสาธุชนมีความเชื่อศรัทธาว่าท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา มียักษ์เป็นบริวาร มีหน้าที่ดูแลปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา ปกป้องดูแลแก่ผู้นั่งสมาธิพระกรรมฐาน ขับไล่ภูติผีปิศาจวิญญาณร้ายแก้เสนียดอัปมงคลคุณไสยต่างๆ หากผู้ใดบูชาท่านด้วยความศรัทธาจะประสบแต่ความโชคดีมีทรัพย์ตลอดจนพ้นภัยจากบรรดาภูติผีปิศาจทั้งหลาย

 

 

ทั้งนี้ จากกระแสศรัทธาท้าวเวสสุวรรณที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ รวมทั้งองค์ที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุพนม สืบเนื่องจากพระครูพนมปรีชากร หรือพระครูไก่ อายุ 47 ปี ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 มีนาคม 2565  จำนวน 3 ฉบับ เป็นเงิน 18 ล้านบาท โดยเงินทั้งหมดท่านมอบให้แก่องค์กร หน่วยงานต่าง ๆ และแจกประชาชนจนเกลี้ยง ทำให้มีพี่น้องนอกจากจะเดินทางมานมัสการองค์พระธาตุพนมแล้ว ก็ยังได้มาสักการะองค์ท้าวเวสสุวรรณกันอย่างคับคั่งด้วย

 

 

 


ปัจจุบันวัดพระธาตุพนมฯ กำลังจัดระเบียบพื้นที่รอบวัดตามคำแนะนำคณะกรรมการพิจารณาพระธาตุพนมให้เป็นมรดกโลก ทางวัดจึงมีความประสงค์ย้ายองค์ท้าวเวสสุวรรณไปยังที่ใหม่ ที่มีบริเวณเป็นสัดส่วนกว้างขวางตามความเหมาะสมและสะดวกแก่ผู้มากราบไหว้ ซึ่งก็คือบริเวณสถูปพระธาตุพนมองค์เดิม ที่อยู่บนเกาะกลางสระน้ำด้านหน้าวัดพระธาตุพนม ใกล้กับบริเวณจอดรถ มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม โดยมีสระน้ำล้อมรอบ ขณะที่อีกฝั่งตรงข้ามเป็นหอเจ้าเฮือนสามองค์ที่สักการะสถานเก่าแก่อีกจุดด้านหน้าวัด ก็ถือว่าเป็นข้อดี ในการช่วยกระจายความแออัดและสะดวกแก่ผู้มาท่องเที่ยวเยี่ยมชมสักการะ

 


โดยองค์ท้าวเวสสุวรรณ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทอง ที่ประดิษฐานในวัดพระธาตุพนมฯ ได้นำมาประดิษฐานช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากศรัทธาของนักธุรกิจรายหนึ่งที่อยู่ใน กทม. โดยช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิดได้บนบานว่า หากพนักงานในโรงงานไม่ติดโควิดจะสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณถวายแด่องค์พระธาตุพนม ปรากฏว่าพนักงานไม่มีใครติดโควิดแม้แต่คนเดียว จึงเชื่อว่าจากคำอธิษฐานที่แรงกล้า จึงสร้างท้าวเวสสุวรรณมาถวายตามที่บนบานไว้ แต่ในขณะนั้นยังไม่มีผู้ใดแวะเวียนมากราบไหว้มากนัก กระทั่งพระครูไก่ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 จึงทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมากราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย กลิ่นธูปควันเทียนไม่เคยจางหายตั้งแต่เช้าพลบค่ำ ด้วยเหตุนี้การย้ายท้าวเวสสุวรรณทั้ง 2 องค์ สายมูเตลูที่มีศรัทธาเลื่อมใสจึงไม่ควรพลาด

 


อนึ่ง สถูปอิฐพระธาตุพนมองค์เดิม เป็นสถูปที่สร้างขึ้นโดยการนำเอาอิฐพระธาตุพนมองค์เดิมที่พังทลายลงมาแกะสลักเป็นลวดลายคล้ายองค์พระธาตุพนมทั้ง 4 ด้าน มีรูปทรงคล้ายผอูบที่ใช้สำหรับบรรจุพระอุรังคธาตุที่พบหลังองค์พระธาตุพนมองค์เดิมพังทลายลง ซึ่งตั้งอยู่กลางสระน้ำบริเวณด้านทิศตะวันออก หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค