วันอังคาร ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 01:27 น.

ภูมิภาค

“ค่ายขวัญแผ่นดิน” กลยุทธ์แก้ปัญหายาเสพติด ที่ จ.อำนาจเจริญ

วันจันทร์ ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2565, 12.19 น.
ที่ผ่านมา หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับยาเพสติดทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ระดมกวาดล้าง ผู้ค้ายาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ได้ของกลางยาบ้า เป็นจำนวนมาก และจับกุมผู้ต้องหาได้หลายราย รวมถึง การเปิดค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน ควบคู่กัน โดยนำผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่ขบวนการบำบัดรักษาให้หาย เพื่อคืนคนดีสู่สังคม ทำให้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ต่างยกย่องชมเชยไม่ขาดปากว่าเป็นโครงการที่ดี ทำให้บุตรหลายกลับเข้าสู่อ้อมกอด ของพ่อ แม่ เหมือนเดิม อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข 
 
จังหวัดอำนาจเจริญ จึงได้จัดตั้ง “ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน “ ขึ้น เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดยั่งงยืน ในรูปแบบ การนำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เข้ารับการบำบัดรักษา ให้หายขาด คืนคนดีสู่สังคม  โดยมีนายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมบรรยายพิเศษและให้โอวาทกับผู้เข้ารับการอบรมโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดและผู้ติดยาเสพติด ในรูปแบบ “ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน” รุ่นที่ 2. (ศูนย์ขวัญแผ่นดินจังหวัดอำนาจเจริญ)ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิด และสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญ  ได้นำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดอำนาจเจริญ คำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดอำนาจเจริญ เข้ารับการฝึกอบรมในรูปแบบ “ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน” จำนวน 40 คน ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 1. ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ 
 
นายสุทัศน์ วิเชยละ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวถึงการจัดอบรมในครั้งนี้ว่า จากนโยบายรัฐบาล ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ได้กำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดประกอบด้วย 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ มาตรการป้องกัน มาตรการปราบปราม มาตรการบำบัดรักษา และมาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ซึ่งมาตรการบำบัดรักษาเป็นกลไกลสำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เลิกใช้ยาเสพติดและกลับไปดำรงชีวิตอยู่ในสังคมชุมชนได้อย่างปกติสุข  
 
จากสถานการณ์แพร่ระบาดของยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ปัจจุบันยังคงมีการระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ในกลุ่มของเยาวชน และกลุ่มวัยทำงาน มีผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ที่จำเป็นต้องเข้าสู่ขบวนการบำบัดรักษาให้หายขาด ในปีงบประมาณ 2565 สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญ ได้นำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดอำนาจเจริญ คำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดอำนาจเจริญ เข้ารับการฝึกอบรมในรูปแบบ “ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน” จำนวน 40 คน โดยกำหนดเข้ารับการฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 18 – 29 กรกฎาคม 2565 รวมระยะเวลา 12 วัน 11 คืน โดยมีทีมวิทยากรให้ความรู้ประจำหลักสูตรการฝีกอบรมในครั้งนี้หลายหน่วยงานครบถ้วน   ซึ่งการฝีกอบรมฯเป็นลักษณะ การอบรมให้ความรู้ ในหลักวิชาการสาธารณสุข และฝึกความมีระเบียบวินัย  เพื่อจูงใจและส่งเสริมให้ ลด ละ เลิก ยาเสพติด ปรับสภาพจิตใจให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข 
 
นายเอ(นามสมมุติ) ผู้เข้ารับการบำบัดกับ ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน กล่าวว่า ก่อนนั้น เสพยาบ้าทุกวัน หากไม่ได้เสพจะหวุดหวิดอารมณ์เสียมาก ทำให้ตาขวาง เห็นใครเป็นศัตรู หลังจากเข้าค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน สู่ขบวนการอบรม ฟื้นฟู ทำให้จิตใจสงบดีขึ้น ไม่อยากเสพยาบ้าเลย หายขาดแล้ว หากฝึกอบรมครบกำหนด จะไม่หวนคืนกลับไปเสพยาบ้าอีก โดยมุ่งมั่น ทำงานหาเงิน เป็นคนดีของสังคมและครอบครัว นายเอ  ผู้กลับใจเป็นคนดี กล่าว 
 
ส่วนผู้ปกครอง รายหนึ่ง(ไม่เปิดเผยชื่อ) ที่มาร่วมงาน กล่าวว่า ขอยกย่องชมเชยว่า “ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน “ จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นโครงการฯที่ดี มีประโยชน์มาก ขอสนับสนุนให้จัดทำโครงการดีๆอย่างนี้ต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค