วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 16:31 น.

ภูมิภาค

สาววอนผู้ใจบุญช่วยแม่วัย 60 ป่วยเบาหวาน-โรคไต ยากจนไม่มีเงินรักษา

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 14.42 น.
วันที่ 5 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า ที่บ้านเลขที่ 9 ถนนวิฑูรอุทิศ 5  เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานและต้องนอนทุกข์ทรมานอยู่ ที่บ้านหลังดังกล่าว หลังทราบข่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดู พร้อมด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนสามัคคีเทศบาลนครยะลา ( อสม.) และสอบถามถึงอาการและสภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยรายนี้  
 
จากการสอบถามทราบว่า ผู้ป่วยคือ นางกานต์สินี แลซอ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว โดยมี นางสาวอานีชา สิเดะ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาว เลี้ยงดูเพียงลำพัง โดยได้อาศัยบ้านของญาติอยู่ ชีวิตความเป็นอยู่โดยดูจากสภาพแล้ว จะต้องได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้ แต่ด้วยสภาพที่ยากจน ทำให้สองแม่ลูกต้องอยู่แบบขัดสน ซึ่งสภาพของผู้ป่วยนั้น ที่ต้องนอนพื้น ไม่มีเตียงนอนสำหรับผู้ป่วย ผู้ที่มาพบเห็นต่างก็สงสารและยังทราบว่าชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้เขียนจดหมายไปยังหน่วยงานทีเกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแล เพื่อขอให้ช่วยเหลือในเรื่องการรักษาและอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย เช่น เตียงสำหรับผู้ป่วย  แพมเพิน  เป็นต้น แต่ก็ยังไม่ได้รับอุปกรณ์ดังกล่าว
 
นางสาวอานีชา สิเดะ  ลูกสาว  เล่าให้ฟังว่า เดิมตนเองและแม่อยู่พื้นที่จังหวัดปัตตานี แต่ด้วยความลำบากยากจน บ้านก็เก่าทรุดโทรม ญาติที่อยู่ยะลาก็ให้อาศัยอยู่ที่บ้านของเขาที่ว่างอยู่ ตนเองก็ไปทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงแม่ ซึ่งเมื่อก่อนนั้น แม่ของตนเองได้ไปทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย และได้กลับมาอยู่ที่ปัตตานีและยะลาได้ 5 ปีแล้ว พอแม่กลับมาอยู่บ้านอาการของโรคเบาหวานที่แม่เป็นอยู่ก็ทรุด หมอที่ปัตตานีต้องตัดนิ้วที่ขาออก 2 นิ้ว แต่พอมาอยู่ยะลา ก็ขาดการรักษากว่า 2-3 เดือน ทำให้ขาเริ่มมีแผลพุพองเกิดขึ้น และที่ด้านหลังก็มีแผลกดทับ บางคืนแม่ต้องนอนด้วยความเจ็บปวดแผลที่ขามาก ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไปปรึกษาชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง เขาก็ได้เขียนจดหมายไปขอความช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ จนกระทั้งได้พบกับผู้สื่อข่าวเป็นครั้งแรก ตนเองดีใจมาก และได้มีเจ้าหน้าที่ อสม.จากเทศบาลนครยะลา ก็ได้เข้ามาดูแลและประสานไปยังสาธารณสุขใกล้เคียง เพื่อขอคำปรึกษาในการจะรักษาต่อไป
 
“สำหรับตอนนี้ สิ่งที่อยากได้มากที่สุดคือ เตียงสำหรับผู้ป่วย เนื่องจากเวลาแม่ลุกขึ้นนั่งลำบากมาก เวลาไปห้องน้ำก็ลำบาก สิ่งจำเป็นอีกอย่างคือ “ แพมเพิน”  แต่เนื่องจากตนเองต้องไปทำงานรับจ้างแค่ครึ่งวัน ได้ค่าแรงแค่ 100 บาท เพราะต้องรีบกลับบ้านมาดูแลแม่ที่ป่วยอยู่ และเงินจำนวนนี้ต้องนำมาซื้ออาหารกินกับแม่ จึงไม่มีเงินพอที่จะซื้อ แพมเพิน หรือ เตียงนอนให้แม่ได้ สิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับแม่ตอนนี้ก็คือ เตียงผู้ป่วยและ แพมเพิน ที่ตนเองอยากได้มากที่สุด”  ลูกสาว กล่าว.
 
นางยุวดี  สแม  อาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลนครยะลา ( อสม.)  กล่าวว่า ตนเองหลังทราบข่าวก็ได้เข้าไปดูแลครอบครับนี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยซึ่งเป็นโรคเบาหวาน และขาดการรักษาต่อเนื่องมากว่า 2 เดือนแล้ว นอกจากนี้ผู้ป่วยยังเป็นโรคไต ระยะ 5 แล้ว จึงต้องรีบดำเนินการรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ประสานไปยังศูนย์สาธารณสุขใกล้เคียง เพื่อให้การดูแลรักษาต่อไป สำหรับเตียงผู้ป่วยนั้น ก็คงจะขอรับบริจาดจากคนใจบุญ ที่มีจิตศัรทธา ที่จะมอบให้กับผู้ป่วย ต่อไป
 
สำหรับผู้ที่จะช่วยเหลือ ผู้ป่วยรายนี้ สามารถที่จะบริจาดเงิน เพื่อนำไปซื้อ แพมเพิน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แก่ผู้ป่วย สามารถบริจาดได้ที่ บัญชี นางสาวอานีซา สิเดะ   เลขที่บัญชี 909-0-56972  ธนาคารกรุงไทย สาขายะลา จ.ยะลา

หน้าแรก » ภูมิภาค