วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:01 น.

ภูมิภาค

หวั่นซ้ำรอยสมุทรสาคร ส.ส.ราชบุรีนำหน่วยงานตรวจสอบก่อสร้างสะพาน หลังชาวบ้านเห็นแผ่นปูนห้อย

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 20.22 น.
วันที่ 5 ส.ค. 65  นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ  นายอำเภอเมืองราชบุรี  นายอัศนีย์  สุภานัยผู้อำนวยการแขวงทางหลวงราชบุรี   นางสาววิลาสินี สุพานิชวรภาสน์ นายก อบต. เจดีย์หัก  นายเชษฐพงศ์ บางอวด นายช่างโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 3087 (แยกเขางู) จ.ราชบุรี  1  แห่ง ร่วมประชุมหารือดูความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้มีการก่อสร้างคืบหน้าไปมากแล้ว  จากการประชุมครั้งนี้ทางคณะได้มีการสอบถามรูปแบบการก่อสร้างอย่างละเอียด หลังจากที่มีชาวบ้านที่สัญจรถนนสายดังกล่าวได้นำคลิปวีดีโอ พร้อมรูปถ่ายมาร้องเรียนการก่อสร้างบริเวณขอบราวสะพานที่นำแผ่นปูนมาวางลักษณะห้วยอยู่ค่อนข้างหวาดเสียว เกาะเกี่ยวไม่เป็นระเบียบ บางจุดโผล่ให้เห็นเหล็กเส้นที่อยู่ด้านใน บางจุดก็อ้าออกมาจากราวขอบสะพาน  แต่ละแผ่นมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม ถูกนำมาวางบิดเบี้ยวไม่เท่ากัน  ชาวบ้านเกรงจะเกิดอันตรายหล่นลงมาทับรถยนต์ ที่สัญจรผ่านซ้ำรอยเหมือนกับอุบัติเหตุสะพานกลับรถที่ จ.สมุทรสาคร ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
 
นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เปิดเผยว่า  เมื่อช่วงไม่กี่วันมานี้มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องสะพานกลับรถถล่มที่ถนนพระรามสอง  ทำให้เป็นเรื่องกังวลของประชาชนในพื้นที่ที่มีโครงการก่อสร้างและสะพานที่มีอายุมากในเขตเมืองราชบุรี ซึ่งมีหน่วยงานได้รับเรื่องกังวลมาจากชาวบ้าน ช่วงระหว่างมีการก่อสร้าง ทั้งเรื่องโครงสร้างต่าง ๆ ได้มาตรฐานหรือไม่อย่างไร จึงนำคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูการก่อสร้างและมาร่วมให้ความมั่นใจการก่อสร้าง บริเวณจุดสะพานข้ามแยกนิสสันที่มีการร้องเรียน ทางโครงการฯ เตรียมข้อมูลชี้แจง เพื่อสร้างความมั่นใจถึงการก่อสร้างแก่ประชาชนด้วย
 
ส่วนสะพานที่จะข้ามแม่น้ำแม่กลองทางกรมฯได้มีการเก็บรายละเอียดไปแล้ว เรื่องแนวทางการเตรียมก่อสร้างสะพานใหม่  อยู่ระหว่างที่กรมทางหลวงออกแบบลักษณะเรื่องรูปแบบก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย จากข้อมูลทราบว่ามีอายุการสร้างมาประมาณ60 ปี ได้ชำรุดทรุดโทรมแตกหัก   ซึ่งจะทุบไปทีละฝั่งเพื่อดำเนินการ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือการทำอีไอเอ ใช้เวลาเกือบปี คาดว่าในปี 2568  กรมทางหลวงจะได้ตั้งงบประมาณในการทุบ และก่อสร้างสะพานสิริลักษณ์ในอนาคต  ส่วนสะพานธนรัชต์ มีอายุเก่าแก่ประมาณ 60 ปี  ซึ่งเป็นสาพานที่ทอดข้ามแม่น้ำแม่กลองเข้าตัวเมืองราชบุรี ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาแนวทางที่จะบูรณะสะพานอยู่เช่นกัน
 
นายเชษฐพงศ์ บางอวด นายช่างโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 3087 (แยกเขางู) จ.ราชบุรี  1  แห่ง  กล่าวว่า เวลาขับรถมองดูเห็นแล้วอาจจะไม่ปลอดภัย แต่จริง ๆ แล้วการติดตั้งแผ่นปูนขอบทางสำเร็จรูป เป็นเซฟตี้ 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1  จะมีเหล็กที่โผล่ไว้จากแผ่น อย่างที่ 2 จะมีเหล็กที่โผล่จากตัวโครงสร้างสะพาน และจะร้อยติดกันจะมีเหล็กร้อยล็อกเป็นชิ้นไป ข้างบนจะมีการเชื่อมมีช่วงเชื่อมตัวที่ล็อกไว้ กับเชื่อมตัวบนกลับมาหาโครงสร้างเดิม พอหลังจากที่แขวนติดตั้งได้แล้วเสร็จ จะมีการตรวจสอบแนวกับระดับ เมื่อได้แนวกับระดับแล้วจะเทคอนกรีตยึดเป็นชิ้นเดียวกันของขอบทาง แต่หากดูตอนนี้จะมองเห็นว่าเป็นคนละชิ้นกัน   ส่วนโอกาสที่แผ่นปูนจะหล่นลงมาด้านล่างนั้นไม่มีเลยแข่งแรง  ร้อยเปอร์เซ็นต์
 
เพราะว่าจะโดนเหล็ก ล็อกที่วิ่งตามยาวล็อกไว้ และเหล็กที่โผล่ออกมาจากโครงสร้างและเหล็กที่โผล่ออกมาจากแผ่นคอนกรีตจะประสานกัน  โอกาสหล่นคงไม่มี  ส่วนที่ชาวบ้านพบเห็นบางจุดนั้นยังไม่ได้ดำเนินการเทคอนกรีต เนื่องจากตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการจับแผ่นปูนแขวนเพื่อจะจับแนววัดระดับ  ซึ่งการแขวนนี้ก็จะมีเหล็กเชื่อมไว้ และมีเหล็กร้อยวิ่งตามราวสะพานตามที่เห็น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าแผ่นปูนที่ติดขอบสะพานมีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ขณะนี้ทางโครงการฯมีความเป็นห่วงกรณีมีประชาชนขับขี่รถจักรยานยนต์เห็นถนนกำลังจะแล้วเสร็จ จะเข้ามาใช้ถนนเส้นนี้ขณะที่การก่อสร้างยังไม่เรียบร้อย อาจจะทำให้รถบรรทุกในโครงการฯที่กำลังทำงานมองไม่เห็น อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงขอให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรหลีกเลี่ยง

หน้าแรก » ภูมิภาค