วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 06:55 น.

ภูมิภาค

ปกครองตรังตรวจสถานบริการ เน้นเข้มโครงสร้างอาคาร ทางหนีไฟ ป้องเหตุเพลิงไหม้

วันเสาร์ ที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 10.25 น.
เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 5 ส.ค. 65 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการให้ นายณหทัย สุนทรนนท์ ป้องกันจังหวัดตรัง พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง  ร่วมกับ สนง.โยธาธิการจังหวัดตรัง สาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดตรัง  และ ตำรวจสภ.เมืองตรัง ออกตรวจสถานบริการในพื้นที่อำเภอเมืองตรังจำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย ร้านคันทรีโฮม ร้านมหานคร @ ตรัง และร้านคัมแบ็ค เพื่อกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของสถานบริการ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี Mountain B  เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ตั้งอยู่ที่บริเวณริมถนนสาย สุขุมวิท บางนา-ตราด ม.7 ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก
 
สำหรับการออกตรวจครั้งนี้ได้ตรวจสอบวัสดุตกแต่งผิวผนังและฝ้าเพดานที่ใช้ภายในสถานบริการ จะต้องเป็นวัสดุที่ติดไฟหรือลุกไหม้ได้ยาก หรือติดไฟ แต่ไม่ลามไฟ โฟม เยื่อกระดาษ ให้มีพื้นที่ในการติดตั้งได้ไม่เกินร้อยละ 10 ของพื้นที่ผิวผนังและพื้นที่ฝ้าเพดาน ระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรองสำหรับ เครื่องหมายแสดงทางฉุกเฉิน ไฟส่องสว่างสำหรับทางเดิน ห้องโถง บันไดหนีไฟเป็นอิสระจากระบบไฟฟ้าปกติ และสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง สถานบริการต้องมีระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้มีเครื่องดับเพลิง1 เครื่องต่อพื้นที่บริการไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร จำนวนทางออกหรือประตูทางออกให้มีอย่างน้อย 2 ประตู เหนือทางออกต้องมีป้ายบอกทางหนีไฟด้วยตัวอักษรหรือสัญลักษณ์แสดงทางหนีไฟที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนตลอดเวลาที่มีคนอยู่มีความกว้างสุทธิไม่น้อยกว่า 0.80 เมตรและต้องเปิดออกในจังหวะเดียวในทิศทางการหนีไฟรวมทั้งเมื่อเปิดออกแล้วจะต้องไม่กีดขวางทางเดิน ซึ่งผลการออกตรวจสถานบริการทั้ง 3 แห่งได้ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วน
 
นายณหทัย สุนทรนนท์ ป้องกันจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้ออกตรวจสถานบริการที่เป็นพื้นที่ปิดทั้งหมด 3 แห่ง ผลตรวจสอบโครงสร้างอาคารและทางหนีไฟพบว่าตรงตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทย ส่วนผู้เข้าใช้บริการที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีนั้น ทางจังหวัดได้มีการออกตรวจบ่อยครั้งและเน้นย้ำทุกร้านให้เข้มงวดในการคัดกรองผู้เข้ามาใช้บริการ หากพบว่ามีการกระทำผิด หากตรวจพบก็จะดำเนินการดำเนินคดีและมีคำสั่งปกครองให้ปิดร้านอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย

หน้าแรก » ภูมิภาค