วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 03:02 น.

ภูมิภาค

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง จัดกิจกรรม Light of Life ชมไร่แม่ฟ้าหลวงมิติใหม่ยามค่ำคืน

วันเสาร์ ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2565, 10.43 น.
หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย อาจารย์นคร พงษ์น้อย ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง น.ส.ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ได้แถลงข่าวการเปิด งาน “Light of Life” ที่ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย  ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง และผลักดันให้จังหวัดเชียงรายเป็น “เมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ” ซึ่งเป็นการช่วยผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง โดยเน้นเจาะกลุ่มตลาดเป้าหมายใหม่นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบงานศิลปะ (Niche Tourism) ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่รักษ์งานศิลป์เป็นไวรัลมาร์เก็ตติ้ง ปรับภาพลักษณ์เชียงรายเป็นเมืองให้คนรุ่นใหม่มาเสพศิลป์ ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2565 – 29 มกราคม 2566 จัดขึ้นโดย 
 
สำหรับ Light of Life เป็นการนำเสนอ lighting installation ตระการตารวม 20 ชิ้น โดยศิลปิน 5 คน และสตูดิโอ 5 แห่ง ที่หลงใหลในแสงไฟมาร่วมกันถ่ายทอดความงามของแสงสีขาว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อพลังสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนสู่สิ่งใหม่ โดย กลุ่มศิลปินนำโดย พล หุยประเสริฐ คอนเสิร์ตดีไซเนอร์แถวหน้า ที่ชักชวนศิลปินรุ่นพี่รุ่นน้องจากหลากหลายสาขา อาทิ นักออกแบบ ภูมิสถาปนิก ศิลปินสื่อผสม อย่าง วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์ พงศ์ภาสกร กุลถิรธรรม กรกต อารมย์ดี ธัชพล สุนทราจารย์ 27 June Lightis Saturate Design และ H-Lab รวมถึงศิลปินรับเชิญพิเศษ หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้  
 
งานออกแบบที่ผ่านมามีการใช้ไฟหลากสี จึงมีการนำเสนอความธรรมชาติของแสง 2700-5500 K ซึ่งเป็นอุณหภูมิตั้งแต่แสงจากไฟหลอดไส้ถึงอุณหภูมิของแสงอาทิตย์ที่ทำให้คนเรามีชีวิต ทำให้เราเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ผมอยากให้ผู้เข้าชมได้ซึมซับความสว่างและความมืด สัมผัสแสงและเงาของตัวเอง เลยอยากชวนมาถ่ายรูปภายในงานนี้ที่ไม่เหมือนที่ไหน โดยนักออกแบบและช่างฝีมือในพื้นที่ทุ่มเททำงานนี้ด้วยความตั้งใจและจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชม  
 
หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า ปีนี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ก่อตั้งและดำเนินงานมาครบ 50 ปี ซึ่งก้าวแรกในการทำงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ที่เชียงราย ก็เริ่มต้นที่อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงแห่งนี้นี่เอง หรือที่คนเชียงรายเรียกกันติดปากว่าไร่แม่ฟ้าหลวง พื้นที่แห่งนี้มีมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมมหาศาลที่เราอยากเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รับรู้ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Light of Life โดยชักชวนดีไซเนอร์มาออกแบบและจัดงานศิลปะรูปแบบใหม่ ๆ ที่จะมีคุณค่าทั้งกับไร่แม่ฟ้าหลวงและคนรุ่นใหม่ด้วย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ในจังหวัดเชียงราย แนวคิดการจัดงาน Light of Life ที่นำเสนอแสงไฟสีขาวสีเดียว สะท้อนการดำเนินงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ที่เปรียบเสมือนแสงสว่างส่องนำทางสังคมเสมอมา ตามพระราชปณิธานสมเด็จย่าในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนและชุมชน 
 
อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงออกแบบและดูแลรักษาอย่างดีมาโดยตลอด และได้เห็นงานศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้นอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างลงตัวอยู่ทุกมุม เลยอยากสร้างสรรค์งานที่สามารถมีชีวิตเข้ากับสวนแห่งนี้ได้ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้มองเห็นความงามดั้งเดิมของที่นี่ด้วย อยากให้คนรุ่นใหม่ได้ซึมซับและส่งต่อศิลปะแห่งการเข้าใจธรรมชาติ เลยเป็นที่มาของการทำนิทรรศการนี้ที่นี่  
 
ปัจจุบันอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง เป็นศูนย์รวบรวมศิลปวัตถุของล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ด้วยอาณาบริเวณ 150 ไร่ และยังได้รับเกียรติจากจังหวัดเชียงรายให้เป็นสถานที่รับรองแขกบ้านเมืองอยู่บ่อยครั้ง 
 
Light of Life แบ่งพื้นที่นิทรรศการเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ชีวิต - ความคิด - ออกเดินทาง - แสง โดยจำลองเส้นทางการใช้ชีวิตตั้งแต่ที่เราถือกำเนิดขึ้นมาในโลกใบนี้ และต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ ได้เรียนรู้ เติบโต จวบจนก้าวข้ามความท้าทาย  
 
นอกจากนิทรรศการดังกล่าวแล้ว ยังมีกาดหมั้วทุกวันเสาร์-อาทิตย์ พร้อมมอบความสุขสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเชิญชวนร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงรายมาออกร้าน ควบคู่กับวงดนตรีจากเชียงรายและเชียงใหม่กว่าสิบวง พร้อมชมการสาธิตงานศิลปะจากศิลปินชั้นครูในจังหวัดเชียงราย นำโดยอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ  โดยนิทรรศการ Light of Life นิทรรศการแสงไฟ กลไก และภาพเงา ที่บอกเล่าการเดินทาง  ของชีวิตได้ ทุกวันอังคาร - อาทิตย์ พร้อมนานากิจกรรมทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม2565 - 29 มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย 

หน้าแรก » ภูมิภาค