ภูมิภาค
กฟภ.นครพนม แจงไม่ได้ยกมิเตอร์ผิดบ้าน ผู้ใช้ค้างจ่ายร่วมเดือน ต้นเรื่องลบโพสต์แล้ว
วันศุกร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566, 11.18 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

คืบหน้ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Veerayut Topten” โพสต์ข้อความว่า ”ทำงานแบบนี้ไม่เช็คให้ดี บ้านกูจ่ายค่าไฟทุกเดือน ไม่มีเลื่อนจ่ายแต่มาเอาหม้อไฟบ้านกูส่วนข้างบ้านค้าง 3 เดือนไม่ยกหม้อไฟออก พอไปบอกต้องเสียค่าหม้อไฟอีกทั้งที่ไม่ใช่ความผิดบ้านกู แย่มากกับหน่วยงานนี้” โดยใต้คอมเมนต์ผู้โพสต์ยังระบุว่า แม้แต่คำขอโทษก็ไม่มี
ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวอยู่ในหมู่บ้านขวัญนคร ถนนพินิจรังสรรค์ เขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่ถูกผู้รับเหมาจดมิเตอร์ไฟของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม(กฟภฯ) มายกหม้อมิเตอร์ไป โดยน.ส.พรชนก จันต๊ะคำ หรือเนย์ อายุ 36 ปี เป็นผู้ให้รายละเอียดว่าที่บ้านมีอาชีพทำหม่ำส่งขายร้านของฝากนครพนม และวางขายถนนคนเดินช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ บริเวณหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ เลียบแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา จึงไปติดต่อเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า พร้อมให้คำแนะนำให้จ่ายค่าไฟฟ้าที่ยังมีบิลค้างอยู่ในระบบจำนวน 632 บาท หลังจากจ่ายแล้วเจ้าหน้าที่ก็นำมิเตอร์ไฟกลับมาติดตั้งคืน ซึ่งเจ้าของบ้านเลขที่ดังกล่าวอ้างว่าชำระค่าไฟฟ้าทุกเดือนไม่มีติดค้าง เชื่อเป็นการยกหม้อมิเตอร์ผิดบ้าน จึงกลายเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเซียล กล่าวหาเจ้าหน้าที่ กฟภ.นครพนม ตัดไฟมั่วจนชาวบ้านเดือดร้อน
ล่าสุด วันที่ 20 มกราคม 2566 นายมนตรี บุญศรี ผู้จัดการ กฟภ.นครพนม และ นางสาวนิภาภัทร จิตรคาม รอง ผจก.กฟภ.นครพนม นางมาธินีย์ แสนนาม หัวหน้าแผนกบัญชีประมวลผล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียด พร้อมอธิบายว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เกิดโรคโควิดระบาด กฟภ.จึงมีนโยบายยืดการชำระผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ โดยไม่มีการตัดไฟแต่อย่างใด แต่หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ก็กลับมาใช้ระเบียบเดิมคือหลังผู้รับเหมาจดมิเตอร์ออกบิลให้ผู้ใช้ไฟฟ้า โดยจะเสียบบิลไว้ที่กล่อง กฟภ.ที่ติดไว้ที่หน้าบ้านของแต่ละหลัง แล้วนับไปอีก 10 วันถือว่าครบกำหนดการชำระค่าไฟฟ้า ถ้าผู้ใช้บริการไม่มาชำระทาง กฟภ.มีสิทธิ์ตัดไฟได้ทันที ส่วนใหญ่ทาง กฟภ.ฯยืดอายุการชำระผู้ใช้ไฟออกไปเสมอ เช่นเดียวกับรายนี้จากฐานข้อมูลของผู้ใช้ไฟฟ้า พบว่ามีการค้างชำระค่าไฟฟ้าประจำเดือนธันวาคม 2565 โดยมีกำหนดต้องชำระภายในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 แต่ไม่มีการชำระแต่อย่างใด กระทั่งวันที่ 17 มกราคม 2566 จึงมีการตัดไฟด้วยการยกหม้อมิเตอร์ ทาง กฟภ.นครพนม ยืนยันว่าไม่ได้ตัดไฟผิดบ้าน แต่ผู้ใช้ไฟไม่ชำระเงินตามกำหนด
ทางด้าน น.ส.นิภาภัทร จิตรคาม รอง ผจก.กฟภ.นครพนม กล่าวว่า มีประชาชนเรียกร้องให้อบรมผู้ที่ออกไปตัดไฟ เรื่องมารยาทและการใช้วาจานั้น ขอชี้แจงว่าทาง กฟภ.ฯ จัดอบรมเจ้าหน้าที่รวมถึงพนักงานฯลฯ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง อีกอย่างบางครั้งการตัดไฟยกหม้อมิเตอร์ ผู้รับเหมาไม่รู้ว่าเป็นบ้านหลังไหน แต่ตัดตามเลขหม้อที่ติดไว้ที่มิเตอร์ ถึงกระนั้นก็จะเรียกผู้รับเหมามารับทราบปัญหาของผู้ใช้บริการ และให้นำไปปรับปรุง ถือว่าเป็นการสะท้อนปัญหาของประชาชน ทาง กฟภ.นครพนม ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นที่เกี่ยวกับการไฟฟ้า
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ“Veerayut Topten” ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้ว ทั้งนี้ทาง กฟภ.นครพนม จะไม่ดำเนินการแจ้งความทางอาญาที่ทำให้รับความเสียหาย อีกอย่างผู้โพสต์ก็ไม่ใช่ผู้มีชื่อขอใช้ไฟฟ้า จึงคงไม่ทราบข้อเท็จจริง และตามประวัติการชำระค่าไฟของบ้านเลขที่ดังกล่าว ผู้ใช้บริการจะไม่ได้มาชำระที่หน้าเคาน์เตอร์ แต่จะชำระผ่านแอพพิเคชั่น ดังนั้นข้อมูลการชำระจะไปเด้งที่ส่วนกลางก่อน จากนั้นประมาณ 1 วัน ข้อมูลถึงจะลิ้งก์กลับมาที่ กฟภ.นครพนม
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ภูมิภาค
Top 5 ข่าวภูมิภาค
![]()
- คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ซื้อทุเรียนบนถนนหลง-หลินเป็นของฝาก ลั่นเชื่อมั่นในคุณภาพ 2 มิ.ย. 2568
- ไทยตอนบน-กทม.-ใต้เจอฝน! เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก 2 มิ.ย. 2568
- เฮงวันเกิด! แจกกาแฟฟรี ก่อนถูกหวย 12 ล้าน 2 มิ.ย. 2568
- “หัวหิน” จัดใหญ่ ‘LGBTQ+ Festival Thailand’ ฉลอง Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจ 2 มิ.ย. 2568
- ทหาร ฉก.ลาดหญ้า บุกสกัด! บุหรี่เถื่อนแฝงพัสดุ 2 มิ.ย. 2568
ข่าวในหมวดภูมิภาค
![]()
รวบ 3 นักค้ายา ยึดยาบ้า 2 แสนเม็ดกลางกาฬสินธุ์ 20:10 น.
- หยุดยาวคึกคัก! นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเกาะช้าง-เกาะกูด ท่ามกลางฝนตกคลื่นลมแรง 19:25 น.
- สลด! พระสงฆ์ขึ้นทำความสะอาดหลังคากุฏิ พลาดเหยียบกระเบื้องแตกร่วงหัวกระแทกพื้นมรณภาพ 19:19 น.
- “บิณฑ์-ไทด์” วิ่งฝ่าสายฝน สักการะคุณย่าโม ชาวโคราชต้อนรับอบอุ่น 18:49 น.
- วัดห้วยแก้วเปิดโครงการ 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์ ขับเคลื่อน Soft Power 18:44 น.