วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 16:35 น.

ภูมิภาค

นิติฯมข.ใส่ใจสิ่งแวดล้อม จัดงานตลาดนัดสีเขียว

วันอังคาร ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566, 19.24 น.

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ Green Law for Green Market 2023 สีเขียวเพื่อโลกสีเขียว ผสานเครือข่ายสังคมมุ่งสร้างชุมชน นักกฎหมายใส่ใจสิ่งแวดล้อม เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน เสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตศึกษาเรียนรู้ สัมผัสกับชีวิตของสังคมและชุมชน     

 

 

วันนี้ 28 ก.พ.2566 ที่ ลานกิจกรรม LAW@KKU คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)รศ.วนิดา แสงสารพันธ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานโครงการ Green Law for Green Market 2023 ผสานเครือข่ายสังคมมุ่งสร้างชุมชน นักกฎหมายใส่ใจสิ่งแวดล้อม เรียนรู้ สินค้าชุมชน เสริมสร้าง สุขภาวะที่ดี โดยมีอาจารย์วรวิทย์ ไชยตา รองคณบดีฝ่ายบริหาร, อาจารย์ณรงค์วิชย์ มหาศิริกุล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการและนวัตกรรม คณาจารย์ นักศึกษา พ่อค้าประชาชน ร่วมงาน ตลอดจนพบกับกิจกรรมการเสวนา"Climate change กับผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร มุมมองและทางออกสู่ความเป็นธรรมทางอาหาร"โดยนายนคร ลิมปคุปตถาวร ศูนย์เรียนรู้เกษตรในเมืองบ้านเจ้าชายผัก,นายวานิชย์ วันทวี ว.ทวีฟาร์ม การออกร้านและดนตรีในสวน การ Work Shopการปรุงดิน การปลูกผัก จำหน่ายสินค้าชุมขน บูธกิจกรรนักศึกษา   

 

 
รศ.วนิดา แสงสารพันธ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าหลักการและเหตุผลตามที่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดพันธกิจ การบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และได้กำหนดแผนคณะระยะที่ 3 (พ.ศ. 2562 - 2566) กำหนดเป้าหมายเชิง ยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาคณะไปสู่ "โรงเรียนสอนกฎหมายที่ผลิตบัณฑิตให้มีนิติทัศนะรับใช้สังคม" และยุทธศาสตร์ในการบริหารเครือข่ายทางวิชาการเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์การเรียนรู้และนวัตกรรม และการสร้างและส่งเสริมนิติทัศนะและความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย   

 


รศ.วนิดา กล่าวด้วยว่าทั้งนี้ในการด้านการบริการวิชาการ คณะมุ่งเน้นการบริหารเครือข่ายทางวิชาการ ในลักษณะ C. - Creation เพื่อสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้และการบริการวิชาการ มีค่านิยมร่วมคือ "โรงเรียนสอนกฎหมายที่ผลิตบัณฑิตให้มีนิติทัศนะรับใช้สังคม " เพื่อส่งมอบคุณค่าและตอบแทนสังคม ส่งเสริมความรู้ด้านหลักนิติธรรม หลักสิทธิมนุษยชน และหลักประชาธิปไตย นั้น

 

 

อนึ่ง สำหรับนักศึกษากฎหมายแล้วการมีความเข้าใจในด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพการปลูกฝังแนวคิดการอุทิศเพื่อชุมชนและสังคม (Social Devotion) ได้เรียนรู้ผ่านเครือข่ายวิสาหกิจ ชุมชน ภาคเอกชน และภาคสังคม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน และสร้างและขับเคลื่อนคุณค่าร่วมกันสู่ชุมชน   

 

รศ.วนิดา กล่าวเสริมอีกว่าทั้งนี้ ได้เล็งเห็นความสำคัญของดังกล่าว จึงจัดโครงการโครงการ Green Law for Green Market2023 : ผสานเครือข่ายสังคมมุ่งสร้างชุมชนนักกฎหมายใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อเปิดพื้นที่และให้บริการวิชาการในการสร้างคุณค่าร่วมกันระหว่างคณะกับชุมชนและสังคม (CSV) และเพื่อสร้างพื้นที่การเรียนรู้และอันเกิดการนำความรู้ทางด้านกฎหมายไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อสังคม และรู้จักการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เพื่อเป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ต่อไป

 

      

 

รศ.วนิดา กล่าวด้วยว่าในด้านวัตถุประสงค์ เพื่อบริการวิชาการในการสร้างคุณค่าร่วมกันระหว่างคณะกับชุมชนและสังคม (CSV)เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนเพื่อสร้างพื้นที่การเรียนรู้ให้กับนักศึกษา และเสริมสร้างนิติทัศนะและความรับผิดชอบต่อสังคม อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสังคม โดยการสร้างอาชีพและส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและส่งเสริมสุขภาวะและสิ่งแวดล้อมให้กับนักศึกษา และบุคลากร.             

 

 

น.ส.ชมพูนุท (มดตานอย) เทพยุหะ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีที่1กล่าวว่าในการจัดงานตลาดเขียว ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่จะมีการพัฒนาให้นักศึกษาได้ร่วมทำงานกับคนภายในชุมชนมากขึ้น โดยเป้าหมายของเรา ก็คือจะพัฒนาตลาดที่มีการใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด แล้วก็จะมีการให้นักศึกษาแนวร่วมโคจรกับคณะอื่นด้วยในการทำงานอย่างเช่นการเชิญศิลปินมาเล่นดนตรีการแสดง ก็จะเชิญศิลปิน จากคณะอื่นมาเพื่อที่จะให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างคณะ ซึ่งภายในอนาคตก็จะมีเป้าหมาย นั่นคือให้นักศึกษามีสินค้า OTOP ที่ผลิตร่วมกับชุมชน มาจำหน่าย เพื่อที่จะสร้างงานสร้างอะไรให้กับชุมชนและตัวนักศึกษาด้วย.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค