วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 22:31 น.

ภูมิภาค

ฝันเห็นเจดีย์สีเขียว 3 ครั้ง หนุ่มตามคุ้ยเขี่ยเจอนาคราช 1 พันปี

วันพฤหัสบดี ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2566, 17.57 น.

หนุ่มวัย 27 ปี ชาว อ.บ้านกรวด บุรีรัมย์ ฝันเห็นแสงไฟบนปราสาทสีเขียวอยู่กลางสถานีตำรวจโนนเจริญ ตั้งแต่ปี 65 รวม 3 ครั้ง ก่อนจะมีสิ่งมาดลบันดาลใจ ให้เดินไปจุดที่พบในฝัน เอามือคุ้ยเขี่ยวเจอหินรูปนาคราช อุทยานพนมรุ้งเผยเป็นหินนาคราช อายุราว 1,000 ปี เตรียมนำไปเก็บ


วันที่ 20 เม.ย.66 เพจอุทยานประสาสตร์พนมรุ้ง บุรีรัมย์ ได้โพสต์ ภาพและข้อมูลว่ามีชาวบ้านพบโบราณวัตถ บริเวณผิวดิน ภายในสถานีตำรวจภูธรโนนเจริญ ตำบลโนนเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ คาดว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมในวัฒนธรรมเขมรโบราณ

 


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณด้านหลัง สภ.โนนเจริญ พบหินลักษณะเป็นรูปร่างคล้ายพญานาค ฝังอยู่ผิวดิน มีชาวบ้านที่ทราบข่าวมากราบไหว้ขอโชคลาภไม่ขาดสาย


สอบถามนายจักรกฤต ดวงวงษา อายุ 27 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน และเป็นคนไปพบเป็นคนแรก เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยบวชเป็นเณรที่วัดในหมู่บ้านได้ 6 ปี และบวชเป็นพระอีก 7 ปี ก่อนจะสึกออกมาได้ไม่นานมานี้

 


นายจักรกฤต กล่าวว่าจำได้แม่นว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ตนฝันว่ามีแสงไฟพุ่งออกมาจากปราสาทสีเขียว อยู่บริเวณด้านหลังสถานีตำรวจโนนเจริญ แต่ไม่ได้คิดอะไร กระทั่งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ฝันแบบเดียวกันอีก เริ่มจะมีความรู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างจะมาบอกกล่าว


และเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ฝันแบบเดียวกันอีกครั้ง คราวนี้เริ่มจะมีความรู้สึกคล้อยตาม อยากจะออกตามหาจุดที่ฝันดังกล่าว จนกระทั่งวันนั้นตนไปกาเก็บผักขี้เหล็กหลังโรงพัก เกิดมีแรงบันดาลใจอะไรบางอย่าง ให้ตัวเดินไปหาจุดๆหนึ่ง

 

 


จากนั้นตนได้เอามือคุ้ยเขี่ยธรรมดาอยู่บนผิวดิน ปรากฎว่าเจอก้อนหินขนาดเท่าฝ่ามือ จึงพยายามคุ้ยเขี่ยวลงไปอีก จนพบว่าเป็นรูปร่างคล้ายพญานาค จึงกลับไปเอาเสียมที่บ้าน พร้อมชวนคนมาด้วยกันอีก 2-3 คน มาขุดดู พบว่าเป็นหินรูปร่างคล้ายเศียรพญานาค จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ


ด้านนาย ภาคภูมิ  อยู่พูน หัวหน้าวนอุทยานประวัติศาตร์พนมรุ้ง กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งได้เข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นลักษณะหินสลัก ทำมาจากหินทราบ สลักเป็นรูปนาคราช เป็นชิ้นส่วนของหน้าบัน น่าเป็นส่วนมุมด้านซ้ายหรือด้านขวาก็ได้ ซึ่งจะต้องยกออกมาจากพื้นดินก่อนจึงจะทราบแน่ชัด

 

 


สำหรับโบราณวัตถุชิ้นนี้ มีขนาดความกว้าง 50 ซม.ยาว 61 ซม.สูง 21 ซม.มีลักษณะเ)นชิ้นส่วนประดับสถาปัตยกรรม ในวัฒนธรรมเขมรโบราณ ส่วนปลายยกรอบหน้าบัน รูปนาค 5 เศียร แผ่พังพาน สลักจากหินทราย ลักษณะเศียรนาค ทำเป็นนาคเศียรโล้น นาคเศียรกลางคายท่อนพวงมาลัย เช่นเดียวกับปะติมากรรมนาคในศิลปะแบบปาปวน พุทธศตวรรษที่ 16 หรืประมาณ 1,000 ปีที่ผ่านมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ทำการบันทึกภาพ เก็บข้อมูล เพื่อทำบันทึก นำเสนอไปยังสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ทราบ เพื่อพิจารณาและดำเนินการในลำดับต่อไป

 

หน้าแรก » ภูมิภาค