วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:24 น.

ภูมิภาค

ชาวนาครวญเจ็บปวดผ่านTikTok ข้าวพันธุ์เตรียมทำนาหายเกลี้ยง!

วันพฤหัสบดี ที่ 01 มิถุนายน พ.ศ. 2566, 12.50 น.

ชาวนา อ.ประโคนชัย บุรีรัมย์ โพสต์ภาพประกอบเพลงเพื่อระบายความเจ็บปวด หลังจากพันธุ์ข้าวที่เตรียมเอาไว้ทำนาปีร่วม 70 กระสอบปุ๋ย หายไปจากยุ้งฉางที่เก็บไว้เกลี้ยงแทบไม่เหลือแม้เม็ดเดียว เจ้าของเผยด้วยความเสียใจหลังทำนาปีที่ผ่านเก็บไว้มาดูเฉพาะรอบนอก ไม่คิดว่าโจรจะค่อยทยอยขนไปอย่างเลือดเย็น

 


วันที่ 1 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางราณี ทรวงประโคน อายุ 48 ปี อยู่เลขที่ 184 หมู2 บ้านโคกย่าง ต.โคกย่าง อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ถึงกับทำคลิปภาพในช่วงการทำนาปีที่ผ่านมา ใส่ประกอบเพลง”สงสารกันหน่อย”ของมาลีวัลย์ เจมีน่า มาโพสต์ผ่านTik Tok เพื่อระบายความเจ็บปวด

หลังจากเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ไปเปิดยุ้งข้าว เพื่อจะเข้าไปเอาพันธุ์ข้าวที่เก็บไว้ในยุ้งข้าว มาหว่านทำข้าวนาปี ปีนี้ แต่ปรากฏว่าข้าวทั้งหมดที่อยู่ในยุ้ง หายไปแทบไม่เหลือไว้ให้แม้แต่เมล็ดเดียว

 



นางราณี เล่าว่า ตนเองทำนาทั้งหมด 13 ไร่แบ่งเป็น 2 ผืน นา 7 ไร่เก็บไว้กินและขายใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ที่อีก 6 ไร่ จะคัดมาเป็นพันธุ์ข้าว เอาไว้หว่านทำนาเอง ที่เหลือขายเป็นพันธุ์ข้าว ให้กับคนที่ไม่มีพันธุ์ข้าวในช่วงฤดูทำนา ซึ่งทำแบบนี้มาเป็นประจำทุกปี

หลังจากเสร็จจากการทำนาปีที่ผ่านมาประมาณเดือนธันวาคม 65 ได้นำผลผลิตพันธุ์ข้าว มาเทใส่ยุ้งที่แยกไว้ต่างหากประมาณ 68 ถุงปู่ย หรือประมาณ 2,700 กก.คิดเป็นมูลค่าประมาณ 54,000 บาท แล้วล็อคกุญแจไว้อย่างดี

 


นางราณี กล่าวด้วยว่า ปกติจะเดินมาดูยุ้งข้าวเป็นประจำ แต่จะดูแค่รอบนอกว่าจะมีคนมาแอบเจาะหรือไม่ ไม่เคยเปิดดูภายในยุ้ง พอจะถึงฤดูทำนาปี ในปีนี้จึงให้ลูกสาวมาเปิดเอาข้าวไม่เห็นข้าวเหลือแม้แต่เม็ดเดียว จึงรีบมาดูยอมรับว่าเข่าทรุด

 


ส่วนตัวคาดว่าคนร้ายน่าจะมาปีนด้านหลังยุ้งข้าวซึ่งพอมีช่องว่าง คนสามารถปีนและลอดขึ้นไปได้ สิ่งที่ตัวเองเจ็บใจและเสียใจที่สุดคือ”ทำไมขนไปจนเกลี้ยงยุ้ง”เป็นโจรที่ใจดำที่สุด ปกติโจรเขาไม่ขโมยกันขนาดนี้ เหลืออะไรไว้บ้าง แต่นี่ไม่เหลือแม้แต่ถังเดียว คาดว่าน่าจะเป็นการทยอยมาขโมย จึงอยากจะให้ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว


 

หน้าแรก » ภูมิภาค