วันเสาร์ ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 12:26 น.

ภูมิภาค

บุรีรัมย์บวงสรวงฉลองยิ่งใหญ่หลังได้ทับหลังกลับคืนมาวอนหาทับหลังจำลอง

วันเสาร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567, 21.09 น.

ชาว อ.โนนดินแดง บุรีรัมย์ ต่างดีใจจัดงานบวงสรวงฉลองยิ่งใหญ่รับทับหลัง “พระยมทรงกระบือ” อายุกว่า 1,000 ปีที่ถูกโจรกรรมไปอเมริกากลับคืนประเทศไทยแล้ว นายกเทศบาลโนนดินแดงเผย ทับหลังมาถึงบุรีรัมย์ แต่ไม่ได้นำมาติดไว้ตรงจุดเดิม ถือว่าขาดสีสัน จริงแล้วอยากได้มาหรือให้มีการจำลองมาติดเพื่อให้สมบูรณ์

 



วันที่ 17 ก.พ.67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปราสาทหนองหงส์ ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวง ฉลองทับหลัง”พระยมทรงกระบือ”อายุกว่า 1,000 ปี ที่สูญหายไปจากปราสาทหนองหงส์ เมื่อกว่า 50 ปีที่ผ่านมา รู้

จนกระทั่งไปพบว่าถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก่อนจะมีการทวงคืนตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา จนกระทั่งได้กลับคืนมาถึงจังหวัดบุรีรัมย์แล้ว

 


การจัดงานฉลองดังกล่าว มีขบวนรำถวายใช้นางรำกว่า 1,500 คน มีการจัดกิจกรรมอีกหลากหลายโดยเฉพาะบริเวณเขื่อนลำนางรอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอโนนดินแดง

นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศบาลตำบลโนนดินแดง กล่าวว่า การรำบวงสรวงที่ปราสาทหนองหงส์แห่งนี้ ชาวอำเภอโนนแดงทำกันทุกปีจนกลายเป็นประเพณี เพราะชาวบ้านเคารพนับถือสถานที่แห่งนี้

 


แต่ปีนี้มีความพิเศษมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านมาลงทะเบียนเพื่อต้องการรำบวงสรวงถึง 1,560 คน เนื่องด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้านที่ทราบข่าวว่า ทับหลังพระยมทรงกระบือที่เราทวงคืนตั้งแต่ปี 2559 ได้กลับมาประเทศไทยแล้ว

 


และทราบว่าทับหลังพระยมทรงกระบือ ได้กลับมาถึงที่จังหวัดบุรีรัมย์แล้วแต่ที่องค์ปราสาทยังไม่มีทับหลังมา จึงอยากจะวิงวอนกรมศิลป์ ได้ดำเนินการนำทับหลังกลับมาไว้จุดเดิม หรือสร้างองค์จำลองมาติดตั้งไว้เพื่อให้ประชาชนได้บูชากราบไหว้กันต่อไป

 


 

หน้าแรก » ภูมิภาค