วันศุกร์ ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2567 06:25 น.

ภูมิภาค

อ้างคำสั่งผู้ว่าฯ งัดกฎหมายความมั่นคง ช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม ห้ามคนไทยข้ามไปเที่ยวลาว หวั่นกระทบความสัมพันธ์

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567, 21.45 น.

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 มีบรรยากาศช่วงเทศกาลงานบุญเดือน 3 ถือเป็นบุญใหญ่สุดของภาคอีสาน คือ งานนมัสการพระธาตุพนม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ตรงกับวันขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืน ไม่เพียงชาวไทยและผู้ประกอบการค้าขาย ได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยว เนื่องจากมีพี่น้องชาวลาว เดินทางข้ามแม่น้ำโขงมากราบไหว้ ขอพรองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสองฝั่งโขง จึงส่งผลต่อเศรษฐกิจการค้าคึกคัก เงินหมุนเวียนสะพัดทุกปี


นอกจากนี้ทางฝั่งลาวแถบเมืองหนองบก และเมืองไซบุลี ในทุกปีก็จะได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากทางการไทยได้ผ่อนผันให้นักท่องเที่ยวชาวไทย ข้ามไปเที่ยวทำบุญวัดในประเทศลาว หลังนมัสการพระธาตุพนมแล้ว  ย่อมส่งผลดีต่อพ่อค้าแม่ค้ามีรายได้ไปด้วย แต่ปีนี้กลับไม่เหมือนปีก่อนๆ พ่อค้าแม่ค้าชาวลาวเดือดร้อนหนัก โดยมีการกล่าวอ้าง ว่า นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม สั่งห้ามมีการผ่อนผันเหมือนเคยปฏิบัติมาทุกปี ไม่ให้นักท่องเที่ยวชาวไทย ข้ามไปท่องเที่ยวเหมือนปีที่ผ่านมา โดยอ้างกฎหมายความมั่นคง หวั่นกระทำผิดกฎหมาย ส่งผลให้ร้านค้า ร้านอาหาร ที่เตรียมพร้อมรองรับประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทยซบเซาขาดรายได้


ด้าน นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทุกปี นอกจากชาวลาวที่ข้ามมาท่องเที่ยว ยังมีชาวไทยที่ข้ามไปมาหาสู่เชื่อมสัมพันธ์กันเสมอ ปกติทุกปีจะมีการผ่อนผัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชายแดน และสืบสานประเพณีระหว่างไทยลาว  แต่ปีนี้ทางจังหวัดนครพนม รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง มีการห้ามนักท่องเที่ยวข้ามไปฝั่งลาว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าฝั่งลาวขาดรายได้ ผู้ประกอบการเรือโดยสารขาดรายได้ ทั้งที่มีเพียงปีละครั้ง มีโอกาสสร้างรายได้ทั้งสองฝั่ง


อย่างไรก็ตามตนมองว่า เรื่องความมั่นคงเรามีมาตรการดูแลป้องกัน แต่ในส่วนของงานประเพณีความสัมพันธ์ระหว่างไทยลาวยังคงอยู่ ยิ่งงานประเพณีบุญใหญ่อีสาน นมัสการองค์พระธาตุพนม หากมองเรื่องความมั่นคงด้านเดียวเชื่อว่าอนาคตจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวแน่นอน ตนกำลังเร่งหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาให้มีการผ่อนผันช่วงสุดท้ายของงาน โดยทางอำเภอธาตุพนม มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย ส่วนการอนุญาตเป็นอำนาจหน้าที่ของ จ.นครพนม โดยผู้ที่ค้าขายระหว่างไทยลาว คาดการณ์ว่าทางการลาว อาจมีมาตรการตอบโต้ตามคำสั่งของ จ.นครพนม แน่นอน

 

หน้าแรก » ภูมิภาค