วันศุกร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:24 น.

ภูมิภาค

หนี้แล้ง! ช้างป่าดงใหญ่โนนดินแดง เดินข้ามแดนเข้าเขาพนมดงรักสุรินทร์ เตือนเข้าป่าชายแดนระวัง

วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567, 18.57 น.

วันที่ 27 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ว่า ได้รับแจ้งและภาพคลิป จากนายทิฆัมพร สิงหะ เจ้าหน้าที่ฝ่าย ประชาสัมพันธ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยทับทัน ห้วยสำราญ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ว่าเมื่อวาน(26 เม.ย.67) ที่ผ่านมา ได้รับภาพและคลิป จากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าตาเมียง ต.ตาเมือง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ว่าในช่วงหัวค่ำของเมื่อวานนี้(26 เม.ย.67) อาสาพิทักษ์ป่าตาเมียง พร้อมด้วย อาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า ตำบลตาเมียง ได้ตรวจพบช้างป่าสีดอ อายุ ประมาณ 5-8 ปี  จำนวน 3 เชือก เดินข้ามเขตแดนจากพื้นที่ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เดินลัดเลาะตามแนวเขตเทือกเขาพนมดงรัก มาจนถึงบ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ และช่วงกลางคืนก็จะเข้าพักอาศัย ตามพื้นที่ป่าเลาะแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตามแหล่งน้ำแนวเทือกเขา และออกหากินตามป่าไม้ใกล้พื้นที่เพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ทั้งสวนยางพารา ป่าอ้อย ไร่มันสำปะหลัง และแหล่งน้ำตามธรรมชาติ มีต้นหญ้า และต้นไม้ที่เป้นอาหารช้าง ช้างก็จะเกาะกลุ่มหากินกันตามป่าใกล้ชายแดนไทย เขมร(กัมพูชา) 

นายทิฆัมพร สิงหะ เจ้าหน้าที่ฝ่าย ประชาสัมพันธ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยทับทัน ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ แจ้งว่า ช่วงนี้ได้ให้ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม่และอาสาสมัครดูแลช้างป่า ในพื้นที่ อ.พนมดงรัก พื้นที่ชายแดนไทย กัมพูชา ติดตามความเคลื่อนไหวของช้างป่าสีดอสามเชือกอย่างใกล้ชิด แจ้งเตือนคนทำไร่ให้ระวังตัว อย่าไปทำร้ายช้างเด็ดขาด เห็นอยู่บริเวณไหน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อการกันช้างให้เข้าป่าไปหากินนอกเขตชุมชน 

และคาดว่าน่าจะมีช้างจากป่าดงใหญ่ ที่อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ข้ามแดนเข้ามาหากินในป่าชายแดนที่จังหวัดสุรินทร์ มากขึ้น ซึ่งเป็นเพราะสภาพความแห้งแล้งในขณะนี้ เพราะพื้นที่ของเราอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ มีแหล่งน้ำธรรมชาติ และนอกจากนั้นอาจหนี การไล่ของฝ่ายต่างๆที่ดูแลพื้นที่ฝั่ง อำเภอโนนดินแดง จนกระทั่งช้างข้ามแดนเข้ามาพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ อย่างไรก็ตามเราจะแจ้งประชาชในระมัดระตัวให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัย


 

หน้าแรก » ภูมิภาค