วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 06:48 น.

ภูมิภาค

ชื่นชม! มิสยูนิเวิร์ส ไหว้สวยงาม ชอบอาหารปลาแม่น้ำโขง

วันอาทิตย์ ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567, 19.36 น.

วันที่ 28 เมษายน 2567  ซึ่งเป็นวันที่สองของนางสาว เชย์นิส อาลอนดรา ปาลาซิโอส กอร์เนโฆ (Miss.Sheynnis Alondra Palacios Cornejo) มิสยูนิเวิร์ส 2023 (Miss Universe) หรือนางงามจักรวาล ประจำปี 2566 ชาวนิการากัว เดินทางมาเยือนจังหวัดนครพนม ในการปฏิบัติภารกิจประชาสัมพันธ์ โปรโมทการท่องเที่ยว  ระหว่างที่ 27-28 เมษายน 67 โดยความร่วมมือของจังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (อบจ.ฯ) เทศบาลเมืองฯ สภาอุตสาหกรรมฯ หอการค้าจังหวัดฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม (ทกจ.ฯ) โดยมี แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป ในฐานะเจ้าของกิจการองค์การนางงามจักรวาล ร่วมเดินทางในภารกิจครั้งนี้ด้วย

 


โดยทางจังหวัดฯได้จัดเมนูอาหาร เน้นปลาแม่น้ำโขง เช่น ต้มยำปลาเผาะ,เมี่ยงปลาทอด,ยำปลาสมุนไพร ,หมกพื้นท้องปลา,สลัดผัก ฯลฯ ส่วนผลไม้เกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่พันธุ์ นพ.1 สับปะรดหวานท่าอุเทน ซึ่งเป็นสินค้าเกษตร GI ของจังหวัดนครพนม และแตงโมไร้เมล็ด ซึ่งรสชาติผลไม้ทั้ง 3 อย่าง ล้วนถูกปากนางงามจักรวาลเป็นอย่างมาก

สำหรับอาหารมื้อเช้า ในการปฏิบัติภารกิจวันที่สอง ทางโรงแรมได้จัดเมนูเป็นอาหารเวียดนามที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ ก๋วยจั๊บญวน ซึ่งคนท้องถิ่นเรียกว่าต้มข้าวเปียก หรือต้มเส้น รวมถึงโจ๊กหมู ไข่กระทะ ขนมปังยัดไส้ หมูยอ ไส้กรอก เป็นต้น ส่วนผลไม้ยังคงเป็นลิ้นจี่ สับปะรดหวาน และ แตงโมไร้เมล็ด เช่นเดิม เนื่องจากมิสยูนิเวิร์สพูดกับล่ามว่าชอบรสชาติผลไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้มาก

 


จากนั้นได้เดินทางไปยังอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ หรือลุงโฮ วีรบุรุษของชนชาติเวียดนาม ตั้งอยู่หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม โดยมี นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม เทศบาลตำบลหนองญาติ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคนไทยเชื้อสายเวียดนาม รอต้อนรับมอบช่อดอกไม้ เมื่อนางงามจักรวาล ประจำปี 2566 ก้าวลงจากรถตู้ได้ประนมมือไหว้ หรือที่เรียกว่าอัญชลี ถือเป็นท่วงท่าที่อ่อนช้อยสวยงามยิ่งนัก พร้อมกับขึ้นไปยังอาคารรูปปั้นเคารพประธานโฮจิมินห์ ที่เป็นสถาปัตยกรรมเวียดนามผสมกับสถาปัตยกรรมแบบไทย  โดยได้วางดอกไม้คารวะอดีตประธานาธิบดีคนแรกของเวียดนาม และได้เซ็นชื่อลงในสมุดเยี่ยมไว้เป็นที่ระลึก ก่อนจะมาเซ็นชื่อลงบนกระเบื้องกซุ้มประตูทางเข้าถนนวัฒนธรรมไทย-เวียดนาม ถนนธำรงประสิทธิ์ เขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

 



คณะมิสยูนิเวิร์สเดินทางต่อไปยังโบสถ์คริสต์ วัดนักบุญอันนา ริมแม่น้ำโขง ชุมชนหนองแสง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองฯ ที่มีความเก่าแก่สวยงามแห่งหนึ่ง ถือเป็นศูนย์รวมใจและสัญลักษณ์ของการอยู่ร่วมกัน ระหว่างคนหลายเชื้อชาติไม่ว่าจะไทย จีน เวียดนาม หรือลาว โดยนางสาว เชย์นิส อาลอนดรา ปาลาซิโอส กอร์เนโฆ มิสยูนิเวิร์ส 2023 ได้คุกเข่าสวดมนต์ไหว้ และทำการสำคัญมหากางเขน แสดงความเชื่อถึงพระตรีเอกภาพว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ต่อจากนั้นเดินทางไปพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) ตั้งอยู่เลียบแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร สร้างขึ้นประมาณปี 2457 เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสองชั้นแบบตะวันตก เพราะได้รับอิทธิพลรูปแบบการก่อสร้างจากฝรั่งเศสช่วงสงครามอินโดจีน โดยวันที่ 12-13 พฤศจิกายน พ.ศ.2498  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระราชินีได้เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรจังหวัดนครพนม และประทับแรมที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จนกระทั่งปี 2548  อาคารหลังนี้ถูกยกเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ในที่สุด

 



ก่อนจะไปเยี่ยมชมหอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ิ์  พระบรมราชินีนาถ  นครพนม ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองฯ อาคารสามชั้นสไตล์โคโลเนียล ซึ่งแต่เดิมเป็นศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังแรก) สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชการที่ 5 โดยในช่วงสงครามอินโดจีนปี 2483 กรณีพิพาทเขตแดน ได้ถูกเครื่องบินรบของฝรั่งเศสทิ้งระเบิดถล่มจนอาคารได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังสิ้นสุดสงครามจึงได้มีการบูรณะขึ้นมาใหม่ โดยต่อมาได้ใช้เป็นหอสมุดฯ รวมทั้งเป็นศูนย์รวบรวม อนุรักษ์ สงวนรักษาและเผยแพร่ทรัพย์สินทางปัญญาของท้องถิ่น

และภารกิจสุดท้ายของมิสยูนิเวิร์ส ได้ไปยังหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งหนึ่งของจังหวัด ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2503 โดยชาวเวียดนามที่เคยหลบภัยสงครามมาอาศัยอยู่ใน จ.นครพนม หลังจากลุงโฮรวบรวมประเทศเวียดนามเป็นปึกแผ่นเดียวกัน ก็ได้คืนกลับสู่มาตุภูมิ โดยสร้างหอนาฬิกานี้ไว้เป็นอนุสรณ์ เหมือนเป็นการขอบคุณคนไทยที่ให้การช่วยเหลือเมื่อครั้งสงคราม

 


จากนั้นคณะนางงามจักรวาลได้นั่งรถตู้ไปยังสนามบินสกลนคร เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับ กทม.ในเวลาประมาณ 14.00 น. ถือเสร็จสิ้นภารกิจประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จ.นครพนม อย่างสมบูรณ์ที่สุด โดยจากเพจเฟซบุ๊ก  Miss Universe มีผู้คนทั่วโลกติดตามการไลฟ์สด การเยือนนครพนมของมิสยูนิเวิร์สมากเกือบ 30 ล้านคน
 
โดยตลอดการโปรโมทการท่องเที่ยวของมิสยูนิเวิร์ส นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดฯ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม การท่องเที่ยวและกีฬา จ.นครพนม ร่วมติดตามให้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆจนจบภารกิจ

หน้าแรก » ภูมิภาค