วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 17:29 น.

ภูมิภาค

พ่อเมืองระยอง บุกตรวจโรงงานอีกแห่งกลางชุมชน ผงะพบสารเคมีเต็มโกดัง สั่งตรวจสอบหวั่นไฟไหม้ซ้ำรอย

วันศุกร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 20.27 น.

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 พ.ค.67  นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยนายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงงานเก็บกากสารเคมีบริษัท วินโพรเสส ตั้งอยู่ในชุมชนอยู่ซอยวัดโขดหิน ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ห่างวัดเพียง 1 กม.โดยจากการตรวจสอบพบโรงงานแห่งนี้เป็นอีกแห่งดั้งเดิมของ บ.วินโพรเสส เจ้าของเดียวกันกับโรงงานวินโพรเสส ม.4  ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ที่ถูกไฟไหม้เสียหายวอดทั้งโรงงาน เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจากตรวจสอบ พบพื้นที่โรงงานมีประมาณ 5 ไร่ ตัวโรงงานปิดกิจการไปแล้ว ภายในมี 2 โกดัง โดยโกดังแรกพบมีการเก็บเศษวัสดุพลาสติก และกระดาษอยู่ในถุงบิ๊กแบ็กสีขาวจำนวนมาก และพบถังขนาด 200 ลิตรถูกเรียงซ้อนกันเป็นจำนวนมากด้วย ส่วนอีกโกดังพบมีการเก็บสารเคมีไว้ในถัง 200 ลิตร นับร้อยถัง และถูกเก็บในถังสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่อยู่ในลูกกรงเหล็กคล้ายกับของโรงงานที่ไฟไหม้ โดยมีป้ายเขียนกำกับชื่อสารเคมีไว้ด้วย ทั้งสารเมทานอล น้ำมันเตา และกากตะกอนน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีชุดแท่นเครื่องกรองบรรจุน้ำมันภายในโกดังอีก 1 ชุดด้วย

นายไตรภพ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการสั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบในพื้นที่ทั้งหมดว่ามีโรงงานประเภทเดียวกันกับวินโพรเสสที่เกิดเพลิงไหม้หรือไม่ กระทั่งพบว่าโรงงานแห่งนี้เป็นของ บ.วินโพรเสสโรงงานดั้งเดิม ตั้งอยู่ใจกลางชุมชน จึงได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบดังกล่าว พบว่าโกดังแรกมีการเก็บเศษกระดาษจำนวนมาก เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ส่วนอีกโกดังพบสารเคมีบรรจุในถัง 200 ลิตรจำนวนมหาศาล เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นจะให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ดำเนินการไปแจ้งความการครอบครองวัตถุอันตรายกับเจ้าของก่อน และให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบสารเคมีที่อยู่ถัง 200 ลิตร เป็นไปตามที่ป้ายชื่อสารกำกับหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ซ้ำอีกโรงของวินโพรเสส ซึ่งโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนด้วย และจะมีการขนย้ายออกทันที หลังมีการตรวจสอบสารเคมีในโรงงานแห่งนี้ที่แน่ชัดก่อน ทั้งนี้ยังมีเบาะแสแจ้งว่า อาจจะมีการฝังสารอะไรบางอย่างไว้ใต้พื้นดินหรือไม่ จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน นอกจากนี้ก็จะจัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ มาเวียนตรวจสอบ ป้องกันเหตุลอบวางเพลิงอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ วินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่ายว่า ตอนนี้ได้สอบพยานไป 20 ปาก และกำลังอยู่ระหว่างออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานมารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นแจ้งข้อหา ฐานความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ไฟไหม้ทรัพย์สินเสียหาย และเป็นอันตรายแก่ชีวิตบุคคลอื่น

หน้าแรก » ภูมิภาค