วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:28 น.

ภูมิภาค

จ่อเอาผิดคนจุดไฟเผาป่า “เทือกเขาภูลังกา” ย่อยยับกว่า 400 ไร่

วันเสาร์ ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 18.14 น.

จากกรณี เกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ได้ประสานไปยังนายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพง ส่งเจ้าหน้าที่สมทบช่วยดับไฟป่า ร่วมกับนักผจญเพลิงของอุทยานฯ ประชาชนจิตอาสารวม 150 คน โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังกันอย่างเข้มข้น และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

 


ล่าสุด นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ร่วมบินสำรวจความเสียหาย พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติภูลังกา พบกลุ่มควันไฟเกิดขึ้นบริเวณถ้ำน้ำหยาด ต.นางัว ที่มีสภาพเป็นป่าเบญจพรรณ มีไม้แห้งเป็นเชื้อเพลิงจำนวนมากและหนาแน่น เจ้าหน้าที่จึงจัดทำแนวกันไฟ ควบคุมพื้นที่การเกิดไฟป่า จนควบคุมเพลิงไว้ได้


จากการบินสำรวจมีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 436 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากกลุ่มชาวบ้านเก็บของป่า และจุดไฟเผาป่าเพื่อเอาน้ำผึ้ง รวมถึงเปิดพื้นป่าให้หาเห็ดมีราคาในพื้นที่นั้นได้ง่ายขึ้น

 


ผวจ.นครพนม จึงสั่งการให้นายอำเภอบ้านแพง กำนัน และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ บริเวณโดยรอบอุทยานแห่งชาติภูลังกา สร้างความเข้าใจถึงผลกระทบ ในการเกิดไฟป่าให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ พร้อมขอความร่วมมือในการงดเผาป่า เพื่อหาของป่ามาจำหน่าย

 


ทั้งนี้ ได้ประสานให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา รวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง เพื่อเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ ทำให้เกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาในครั้งนี้

 

หน้าแรก » ภูมิภาค