วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 06:06 น.

ภูมิภาค

พายุลมฝนถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนเสียหาย 1,913 หลัง

วันอาทิตย์ ที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 10.21 น.

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา เกิดพายุลมฝนพัดถล่ม บางพื้นที่มีลูกเห็บตก สร้างความเสียหาย ให้กับพี่น้องประชาชนจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ มีอำเภอเมือง, นากลาง, ศรีบุญเรือง, โนนสัง, สุวรรณคูหา ผู้ได้รับผลกระทบ และได้รับความเดือดร้อน 1,993 ราย บ้านเรือนเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน ยุ้งฉาง, คอกสัตว์, โรงสี 67 แห่ง, ถนน 12 แห่ง, เสาไฟฟ้า 15 ต้น,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง, วัด 6 แห่ง, สถานศึกษา 3 แห่ง มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย มีอำเภอสุวรรณคูหา 1 ราย เป็นชาย 82 ปี, อำเภอนากลาง 2 ราย เป็นชาย 1 ราย อายุ 70 ปี หญิง 1 ราย อายุ 30 ปี

 

 


หลังจากพายุสงบ นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู นายอำเภอทั้ง 5 อำเภอ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหนองบัวลำภู, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองบัวลำภู กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท.ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพ สำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้น โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหนองบัวลำภู ได้มอบผ้าใบคลุมหลังคา จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ในเบื้องต้น จำนวน 8 ผืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ป้องกันความเสียหายจากฝน ที่จะตกลงมาในระหว่างวันที่ 3-7 พ.ค.2567 ตามประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

 

 


 

สอบถามนางสวย (นามสมมุติ) ชาวบ้านส้มป่อย ต.นาด่าน อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ว่าลมพายุมาช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. ของเมื่อวานเป็นลมพายุ ทั้งฝนทั้งลูกเห็บลงมาอย่างแรง แบบไม่ตั้งเนื้อตั้งตัว คนในหมู่บ้านต่างหนีเอาตัวรอด ซึ่งติดกับบ้านตนเองมีบ้านคุณตา ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงลูกหลานพร้อมเพื่อนบ้าน ได้พาคุณตาย้ายไปนอนหลบพายุลูกเห็บ อยู่ที่ใต้บันได เพราะหลังคาบ้านด้านบน โดนลมพัดออกทั้งหมด หลังจากที่เกิดเหตุไฟฟ้าก็ดับ จนถึงตอนนี้ไฟก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ และในหมู่บ้านมีผู้ป่วยติดเตียงอีกหลายคน และระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา จังหวัดหนองบัวลำภูเกิดเหตุวาตภัย มีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 3,500 หลังคาเรือน หนักที่สุดในรอบ 40 ปี ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค