วันอังคาร ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 01:51 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าประจวบฯ ควบคุมไฟไหม้บ่อขยะหัวหินอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอีก 2 วันดับ

วันศุกร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 08.36 น.

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ พร้อมด้วย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายธนวัฒน์ เรืองเดช หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบฯ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่บ่อขยะเก่าเนื้อที่ 170 ไร่ หมู่ 1 บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน ซึ่งก่อนหน้านี้ราว 1 สัปดาห์ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ซากขยะกองมหึมาสูงท่วมหัวที่หมักหมมมานานกว่า 10 ปี จากสภาพอากาศร้อนจัด กินเป็นวงกว้างกว่า 20 ไร่ ส่งผลทำให้กลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นด้านบนและกระจายไปตามทิศทางลมรบกวนประชาชนรอบข้างได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ ได้ลงพื้นที่บ่อขยะที่เกิดเหตุพร้อมวางแนวทางให้เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ โดยใช้รถแบคโฮราว 6 ตัว เปิดเส้นทางเพิ่มเข้าคุ้ยซากขยะจุดที่ยังมีกลุ่มควันพร้อมใช้รถน้ำ 15 คัน เจ้าหน้าที่ 70 นาย ระดมฉีดน้ำดับไฟอย่างต่อเนื่อง

 


โดยในวันนี้ นายสมคิดได้ตรวจดูกองขยะพบว่ามีควันน้อยลงกว่าวันก่อนมาก พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานด้วยความอดทนท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ยังได้ตรวจเยี่ยมประชาชนรอบข้างที่ได้รับผลกระทบ โดยแจกน้ำดื่ม หน้ากากกันฝุ่น และเวชภัณฑ์ หากมีอาการทางระบบหายใจให้กับกลุ่มเปราะบางด้วย

 

 

นายธนวัฒน์ เรืองเดช กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มควันลดลงมากประกอบกับได้ระดมทรัพยากรเข้าพื้นที่ตามแผนปฏิบัติการฉุกเฉินโดยได้อำนวยการและสั่งการเพิ่มเติมจากที่ปฏิบัติอยู่คือ จัดรถแม็คโครและรถน้ำเพิ่มเติม ขณะนี้จังหวัดประกาศให้ ต.ทับใต้ เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือปฏิบัติการร่วม และจากการคาดการณ์พยากรณ์อากาศจะมีฝนตกในวันที่ 10-11 พ.ค.67 ซึ่งแนวโน้มสถานการณ์คาดว่าจะดับไฟได้ในระยะเวลา 2 วันนี้.

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค