วันอังคาร ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 13:24 น.

ภูมิภาค

โคราช-PDPC เพิ่มช่องทางบริการสู่ภูมิภาค เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน และให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

วันอังคาร ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567, 13.53 น.

นครราชสีมา วันนี้ (27 สิงหาคม 2567) ที่โรงแรมเซ็นทารา โคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรมขยายศูนย์บริการประชาชน โดยมีดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC , พ.ต.อ.ราชศักดิ์ ญาณอุบล รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา ข้าราชการตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ร่วมกิจกรรมพีอมเพียง  ซึ่งกอจกรรมดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 5 จังหวัด ภายใต้โครงการศูนย์บริการประชาชน (PDPA Center) พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
 

สำหรับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เดินหน้าคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษา การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) สู่พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ณ สำนักงานสถิติจังหวัด และศูนย์บริการ NT พื้นที่  ชูกลยุทธ์สู่ภูมิภาคขยายช่องทางบริการรับเรื่องเรียนและให้คำปรึกษา (PDPA Center) ครอบคลุม 6 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนภายใต้กฎหมาย PDPA เน้นเพิ่มช่องทางความช่วยเหลือเข้าถึงประชาชน แก้ปัญหาการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล หยุดความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล รู้เท่าทันกลลวงมิจฉาชีพ

 


 

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดำเนินงานในเชิงรุก เพิ่มช่องทางความช่วยเหลือสู่ภูมิภาค เพื่อแก้ไขปัญหาร้องเรียนภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA โดยได้ทำการเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนให้แก่ประชาชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ใน 6 จังหวัด ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา นครสวรรค์ สงขลา และสมุทรปราการ
 

ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้ขยายสู่พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่เปรียบเสมือนเป็นประตูสู่ภาคอีสาน มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ มากมาย เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีนักนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเดินมาท่องเที่ยวและอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการ จึงจัดให้มีการเปิดเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษา การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) สู่พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ณ สำนักงานสถิติจังหวัด และศูนย์บริการ NT พื้นที่ ด้วยความร่วมมือกับสถานีตำรวจภูธรในสังกัดจังหวัดนครราชสีมาทุกแห่งและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา

 


 

ทั้งนี้การเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียน ใน 6 จังหวัด อยู่ภายใต้โครงการศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในการยื่นเรื่องร้องเรียนจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ลดขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน เพื่อจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป อาทิ การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อตรวจสอบและกำกับดูแล หรือการพิจารณาให้คำปรึกษาหรือแสดงความเห็นทางกฎหมาย เพื่อให้การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่ประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงการสนับสนุนการดำเนินการให้บริการด้านวิชาการหรือการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตามมาตรฐานสากล
 

เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดเผยอีกว่า การเปิดศูนย์บริการประชาชนใน 6 จังหวัด ยังเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป มีความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยในการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล และยังเป็นการสนับสนุนให้รัฐบาลก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค