วันพฤหัสบดี ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2568 01:52 น.

ภูมิภาค

ขอนแก่นเดินหน้ารถไฟฟ้ารางเบา “ขอนแก่นโมเดล” คณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ทุกภาคส่วน

วันจันทร์ ที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2568, 16.25 น.

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เปิดบ้านโชว์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมระบบราง TRAM รุ่น Hiroden–907 รถไฟ LRT รถบัส EV และศูนย์ทดสอบระบบราง คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ประชุมหารือร่วมทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองขอนแก่น  

 

 

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2568 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) วิทยาเขตขอนแก่น นายสุรเชษฐ ประวีณวงศ์วุฒิ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อประชุมหารือเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณและการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา “ขอนแก่นโมเดล” โดยมี นายพันธ์เทพเสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรท้องถิ่นเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

 

 

การประชุมจัดขึ้น ที่ ห้องประชุมไพศาลห์ ลีระเมียร มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น โดยมีนายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมประชุม ขณะเดียวกัน อธิการบดี มทร.อีสาน ได้นำเสนอข้อมูลนโยบายการพัฒนาด้านยุทธศาสตร์ระบบราง ทั้งในด้านการศึกษา การวิจัย และแผนการดำเนินงานในอนาคต

 

 

จากนั้น ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ ผศ.ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าโครงการวิจัย ได้นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการวิจัยระบบขนส่งทางรางของมหาวิทยาลัย รวมถึง พลตรีชาติชาย ประดิษฐ์พงษ์ กรรมการบริษัท ขอนแก่นทรานซิท ซิสเต็ม (KKTS) จำกัด ที่รายงานความเป็นมาและแผนการดำเนินงานรถไฟฟ้ารางเบา พร้อมระบุปัญหาและอุปสรรคที่ต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม    

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) จำกัด ได้นำเสนอแนวคิด “ขอนแก่นโมเดล” ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อการขับเคลื่อนเมืองอย่างยั่งยืน    

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังได้เปิดเวทีระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้สอบถามและรับฟังปัญหาอุปสรรค เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะไปสู่การวางแผนงบประมาณและการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป    

โอกาสนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังได้เยี่ยมชมผลงานวิจัยและนวัตกรรมระบบรางของ มทร.อีสาน อาทิ รถราง TRAM รุ่น Hiroden–907 ที่ได้รับมอบจากเทศบาลนครฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น รถไฟต้นแบบ LRT รถบัสพลังงานไฟฟ้า (EV) รถ London Taxi ศูนย์ซ่อมบำรุงและโรงจอดรถ (DEPOT) ศูนย์ทดสอบหมอนคอนกรีต และเส้นทางรางทดสอบภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งแสดงถึงความพร้อมและศักยภาพด้านวิชาการ วิจัย และเทคโนโลยีระบบรางที่สามารถต่อยอดสู่การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของประเทศในอนาคต  

 

 

การประชุมครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการเชื่อมโยงความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อผลักดัน “ขอนแก่นโมเดล” ให้เป็นต้นแบบการพัฒนาระบบรางและระบบขนส่งมวลชนสมัยใหม่ ที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน.

หน้าแรก » ภูมิภาค