วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:04 น.

ประชาสัมพันธ์

EWS DWR แอพพลิเคชั่นใหม่ติดตามการแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก–ดินถล่ม

วันเสาร์ ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 18.03 น.

EWS DWR แอพพลิเคชั่นใหม่ติดตามการแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก–ดินถล่ม

 



กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำเสนอแอพพลิเคชั่น EWS DWR ระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่แสดงผลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือ Mobile Application ที่ใช้งานได้ฟรีบน Smartphone ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ประชาชนจะสามารถติดตามสถานการณ์ฝนและตรวจสอบพื้นที่การเฝ้าระวัง พื้นที่เตือนภัย และพื้นที่อพยพ จากเหตุน้ำหลาก-ดินถล่ม ตลอด 24 ชั่วโมง



นายภาดล  ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) สำหรับพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม ในพื้นที่ลาดชันและพื้นที่ราบเชิงเขา โดยเริ่มติดตั้งมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 – 2563 ติดตั้งระบบเตือนภัยรวมทั้งสิ้น จำนวน 1,796 สถานี ครอบคลุมหมู่บ้านเสี่ยงภัยจำนวน 4,493 หมู่บ้าน เพื่อเป็นกลไกในการติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง และเตือนภัยที่เกิดจากน้ำท่วมฉับพลัน โดยการตรวจวัดข้อมูลปริมาณน้ำฝน และ/หรือระดับน้ำในพื้นที่หมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสูง

 


 

นอกจากกรมทรัพยากรน้ำจะมีระบบตรวจวัดการเตือนภัยในพื้นที่แล้ว กรมทรัพยากรน้ำยังมีการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เพื่อสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล รวมถึงเพื่อติดตาม ตรวจสอบข้อมูล การพยากรณ์และเตือนภัย พร้อมแสดงผลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือ Mobile Application เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำข้อมูลนั้นไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ หลายพื้นที่มีปริมาณฝนมากและเป็นพื้นที่เสี่ยงต้องมีการเฝ้าระวัง สถานีเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่มในแต่ละจุด จะมีคนในพื้นที่ ที่เรียกว่า “ผู้รู้” เป็นอาสาสมัครติดตามระดับน้ำที่แสดงผลในแต่ละสถานี พร้อมประสานกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำส่วนกลาง ที่ประจำ ณ ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม (Early Warning) ที่จะทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง ผลจากการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวจะถูกรวบรวมและประมวลผล สรุปและแสดงผลผ่านแอพพลิเคชั่น EWS DWR นี้ ดังนั้นประชาชนจึงมั่นใจได้ว่าแอพพลิเคชั่นนี้จะมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ประชาชนจะได้รับข้อมูลแบบ real time และสามารถลดความเสียงหายกับชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดจากเหตุน้ำหลาก-ดินถล่มได้
 

กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ ทั้งนี้หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแจ้งเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม ท่านสามารถโทร 02 271 6000 ต่อ 6821 หรือติดตามผ่านทางเว็บไซต์ ews.dwr.go.th

“แค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น EWS DWR  ไม่ว่าจะอยู่พื้นที่ใด ก็ติดตามสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที”

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์