วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:44 น.

ประชาสัมพันธ์

"dwp" ผุดไอเดีย "Biophilic Design" ผสานความเป็นธรรมชาติ สู่ความยั่งยืนที่แท้จริง

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 13.28 น.
dwp I design worldwide partnership เปิดแผนการดำเนินธุรกิจ งานด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบในรูปแบบใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ 'Biophilic Design' ให้สอดคล้องกับกระแสภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศของโลกในปัจจุบันเพื่อก้าวเข้าสู่โลกที่ยั่งยืนมากขึ้น “dwp”ตั้งเป้าปี 2023 จะลดการปล่อยมลพิษ ให้เป็นศูนย์ ตามแนวคิด “Zero Carbon” 
 
นางสาวศรินรัตน์ กมลรัตนพิบูล กรรมการบริหาร design worldwide partnership หรือ dwp บริษัทที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบระดับสากล ที่มีสาขาทั่วโลกกว่า 13 แห่งและ นายกิตติพศ บูชางกูร ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนฯ ร่วมแถลงข่าวเปิดแผนการดำเนินการธุรกิจใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “ไบโอฟิลิก ดีไซน์” ที่สอดคล้องกับกระแสภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศของโลกในปัจจุบัน พร้อมเผยทิศทางการทำธุรกิจ กลยุทธ์การตลาด ณ ห้องโถงกลาง ดีดับเบิ้ลยูพี สตูดิโอ ชั้น 2 อาคารหะรินธร สาธร
 
 
โดยนายกิตติพศ กล่าวว่า "การออกแบบอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น กำลังเป็นกระแสที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าทั่วโลก โดยบริษัทออกแบบและองค์กรต่าง ๆ ที่ไว้วางใจให้ออกแบบและก่อสร้างอาคาร ที่ dwp เริ่มต้นจากการพูดคุยกับลูกค้าของเรา และเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้บริการในคอนเซ็ปต์นี้ และได้ขยายไปถึงลูกค้าทั้งหมดของเรา การตอบสนองความท้าทายใหม่นี้ เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบของ dwp เพื่อให้แน่ใจว่างานสร้างสรรค์ของเรามีส่วนทำให้เกิดความยั่งยืนและเพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วย
 
"หนึ่งในคอนเซ็ปต์การออกแบบเพื่อความยั่งยืนของ dwp ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าทั่วโลกนั้นก็คือ 'Biophilic Design' ซึ่งเน้นแนวคิด การนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ โดยการออกแบบนั้น เป็นการนำพันธุ์ไม้และวัสดุธรรมชาติ ผสมผสานกันไว้อย่างเหมาะสมลงตัวในอาคารที่สวยงาม และให้ปริมาณแสงที่เหมาะสมที่สุด สำหรับผู้ใช้งานการใช้วัสดุที่ยั่งยืนมากขึ้น เช่น ไม้ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นต้น
 
 
“ซึ่งแนวทางนี้จะเชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติเข้าหากันอีกครั้ง เนื่องจากการออกแบบของเราเน้นความสบายตา โดยใช้ต้นไม้และแสงธรรมชาติร่วมกับการใช้วัสดุคาร์บอนต่ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พันธุ์ไม้และต้นไม้ภายในอาคารช่วยฟอกอากาศและปรับคุณภาพอากาศภายในอาคารได้ดี "
หนึ่งในโครงการแรก ๆ ของเราที่ใช้คอนเซ็ปต์นี้ในการออกแบบ คือ สำนักงาน Smart Dubai ที่ได้รับรางวัล เราได้ออกแบบให้มีต้นไม้ภายในอาคารในแบบที่เป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้งาน ในขณะที่ใช้ไม้ที่ยั่งยืนในการก่อสร้าง และเรายังคงนำคอนเซ็ปต์นี้ไปใช้ ในอีกหลายประเทศ อาทิ ประเทศไทย ก็คือสำนักงาน Chanel Thailand และ RAKxa Wellness อีกด้วย
 
ความใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหัวใจในการออกแบบของ dwp คือการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ซึ่งได้รวมอยู่ในหลักการ 4 ประการ ของเราคือ 1. ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้ปลายทาง 2. เลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 3. ออกแบบภายในงบประมาณที่เหมาะสม 4. มีความยืดหยุ่นตลอดกระบวนการออกแบบ    โดยต้องพิจารณาจากทำเลที่ตั้ง และข้อกำหนดต่างๆ รวมไปจนถึงวัสดุของอาคาร ซึ่งทีมงานระดับโลกของ dwp ได้รวมเอาหลักการทั้ง 4 ข้อนี้ มาปรับใช้ในการทำงานกับทุกโครงการและยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
 
  
       
การสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นและทรัพยากรธรรมชาตินั้น dwp ก็มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่สำคัญ 2 ประการ: คือ ภายในปี 2023 dwp จะเข้าสู่การดำเนินงานด้าน Net Zero เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน การลดพลังงานหมุนเวียน และการลดคาร์บอน เพื่อให้ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยมลพิษ โดยภายในปี 2030 dwp จะบรรลุ Net Zero ในทุกโครงการออกแบบที่เราดูแลอยู่ และแนวทางนี้จะสร้างความยั่งยืนที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างบรรยากาศภายในอาคารได้อย่างเหมาะสม ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล เพิ่มการใช้วัสดุที่ยั่งยืน และการจัดการการผลิตพลังงานหมุนเวียนในแต่ละสถานที่
 
และอีกหนึ่งความท้าทายของ dwp กับการก้าวไปสู่มิติใหม่ของโลกแห่งอนาคต คือ dwp Metatecture  กับประสบการณ์ใหม่ ในแบบของ Metaverse โดยนางสาวศรินรัตน์ กมลรัตนพิบูล กรรมการบริหาร dwp กล่าวว่า "เราเป็นผู้นำในการออกแบบโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่ dwp มีอยู่แล้ว โดยระบบนี้จะช่วยเราสร้างแบบจำลองและช่วยลูกค้าในด้านการลดคาร์บอนฟุตปรินท์ได้อย่างยั่งยืน ในตอนนี้เรามุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีโลก Metaverse โดยการสร้างสภาพแวดล้อมดิจิตอล พร้อมประสบการณ์ และทดสอบบนระบบ Blockchain ที่มีการใช้พลังงานเพียงเล็กน้อย
 
 
นอกจากนี้ dwp Metatecture ยังสามารถลดการผลิตและลดต้นทุน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังเหมาะสำหรับแวดวงธุรกิจต่าง ๆ อาทิ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ แฟชั่น ที่ต้องการมิติใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของตนเองได้อีกด้วย  "เรารู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่เราพัฒนา Metaverse และเปิดตัวจากประเทศไทยให้ทั่วโลกได้เห็นได้ อีกด้วย” โดยศรินรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย
 
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/dwp-design-worldwide-partnership www.facebook.com/designworldwidepartnership และInstagram: @dwp_design
 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์