วันพฤหัสบดี ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 10:05 น.

ประชาสัมพันธ์

“กางเกงช้าง” ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันอังคาร ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567, 19.24 น.

 “กางเกงช้าง”  ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจ

 

"กางเกงช้าง" หนึ่งในสินค้ายอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงคนไทยที่หาซื้อมาสวมใส่ตามกระแสนิยม ดันกระแสนโยบายรัฐ “ซอฟต์พาวเวอร์” ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

 

จากกระแสนิยมนี้ บริษัท ดาต้าเซ็ต จึงได้นำเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ทำการเก็บข้อมูลที่มีการกล่าวถึง “กางเกงช้าง” ใน Social Media ระหว่างวันที่ 15 มกราคม - 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อนำมาวิเคราะห์เจาะตลาดความฮิตของ “กางเกงช้าง” พบว่า มีค่า Buzz ซึ่งเป็นการกล่าวถึง (Mention) รวมกับการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงถึง 846,600 ครั้ง

 

กางเกงลายต่างๆ ที่ถูกพูดถึงในโซเชียลฯ มากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กางเกงปลาทูแม่กลอง ของจังหวัดสมุทรสงคราม, กางเกงกะปิปลาร้า แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี, กางเกงแมวโคราช จังหวัดนครราชสีมา, กางเกงปูก้ามดาบ ของจังหวัดสมุทรสาคร และกางเกงปลาแรด ในจังหวัดอุทัยธานี  ตามลำดับ

 

อันดับ 1 กางเกงปลาทูแม่กลอง มี Mention และ Engagement รวม 72,153 ครั้ง   

 

ลายของ Plaplatootoo (ปาป้า-ทูทู่) หรือ กางเกงปล้าง (ช้าง + ปลา) แห่งเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับรางวัลชนะเลิศการออกแบบคาแรคเตอร์ของคนไทย ในโครงการ Change by CEA มีการออกแบบลักษณะเฉพาะตัวของกางเกงเป็นฟรีไซซ์ ที่ทำจากผ้าไหมอิตาลีคุณภาพสูง ใส่สบาย มีกระเป๋าข้าง เชือกผูกเอว และขาจั๊ม

 

อันดับ 2 กางเกงกะปิปลาร้า มี Mention และ Engagement รวม 55,435 ครั้ง

 

สร้างความฮือฮาอย่างมาก หลังจากกางเกงผ้าสุดพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีของสวนสัตว์เปิดเขาซึ่งออกแบบลวดลายของเจ้าหนูยักษ์ "คาปิบารา (Capybara)" หรือที่ชาวโซเชียลคนไทยมักเรียกกันว่า "กะปิปลาร้า" โดยหลังจากมีการเปิดพรีออเดอร์ออนไลน์ ทำให้เว็บล่มและเต็มทันทีภายใน 3 นาทีแรก

 

อันดับ 3 กางเกงแมวโคราช  มี Mention และ Engagement รวม 51,297 ครั้ง

         

ลายกางเกงแมวโคราช หรือ แมวมาเลศ “KORAT MONOGRAM"  ซึ่งเป็นสัตว์ประจำจังหวัดนครราชสีมา (โคราช) ได้รับรางวัลชนะเลิศจากประกวดในงาน "มามูย่า" ที่จัดขึ้นโดยหอการค้าร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา และล่าสุดหลายหน่วยงานได้ร่วมกันผลักดันกางเกงแมวโคราช เป็นแฟชั่นไอเทมในเกม "Free Fire" ภายใต้สังกัดของ Garena เกมออนไลน์ชื่อดังและเป็นหนึ่งในเกมสุดฮิตของอีสปอร์ต

 

อันดับ 4 กางเกงปูก้ามดาบ มี Mention และ Engagement รวม 29,736 ครั้ง

 

กางเกงปูก้ามดาบ ลวดลายประกอบไปด้วย ลายปูก้ามดาบตัวเล็ก ตัวใหญ่, ลายป่าชายเลน, ลายคลื่นน้ำ 3 ระลอก, ลายคลื่นน้ำ 3 เส้น, ลายจักรีประยุกต์ (ลายดอกเดซี่) และเลขมงคล ทั้งหมดนี้ล้วนแสดงถึงอัตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศของจังหวัดสมุทรสาคร เนื้อผ้าของกางเกงใช้ผ้าไหมอิตาลี ซึ่งจะมีความยืดหยุ่น ผิวเรียบเงางาม และมีความทนทานมากกว่าเนื้อผ้าที่ใช้ผลิตกางเกงช้างทั่วไป 

 

อันดับ 5 กางเกงปลาแรด มี Mention และ Engagement รวม 17,038 ครั้ง

 

กางเกงปลาแรด ออกแบบโดยวิศวกรเจ้าของร้านกาแฟ “จงรัก” ในจังหวัดอุทัยธานี มีการใช้อัตลักษณ์ของจังหวัดมาทำเป็นลายของกางเกง มีทั้งปลาแรด และมีคำว่า UTHAI อยู่ในตัวปลา ดอกสุพรรณิการ์ เรือนแพ แม่น้ำสะแกกรัง และบันไดวัดสังกัสรัตนคีรี ความนิยมของกางเกงปลาแรดพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนำมาวางขาย ขายดีจนผลิตไม่ทัน และมียอดการสั่งจองยาวเป็นเดือน

 

นอกจากกางเกงลายประจำถิ่นทั้ง 5 อันดับนี้แล้ว ในอีกหลายจังหวัดได้มีการจัดทำกางเอกลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัดของตนเองด้วยเช่นกัน อาทิ กางเกงวัวลาน จังหวัดเพชรบุรี, กางเกงไดโนเสาร์ จังหวัดขอนแก่น, กางเกงไก่ชน จังหวัดพิษณุโลก, กางเกงนนทบุเรี่ยน จังหวัดนนทบุรี ขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจหลายรายก็มีการออกแบบลวดลายผลิตกางเกงช้างในลวดลายต่าง ๆ เช่น กางเกงช้างขายหัวเราะ, กางเกงลายเด้อ ที่มีลวดลายเป็นการ์ตูนมาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ เป็นต้น นอกจากนี้ โรงงานผลิตสินค้าต่างๆ ยังมีการนำลายช้างไปผลิตเป็นสินค้าต่าง ๆ  เช่น โรงงานผลิตเสื้อผ้าในจังหวัดเชียงใหม่อย่าง Chinrada Garment ได้นำลายช้างมาเป็นลายของเสื้อ กระเป๋า และสินค้าอื่นๆของทางร้าน

 

ขณะเดียวกัน ทางภาครัฐได้จัดทำโครงการเพื่อผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยอย่าง Thailand Soft Power X Guinness World Records Challenge โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อนำเสนอ Soft Power 5 F ของไทย และหนึ่งในกิจกรรมของโครงการนี้คือการแข่งใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที

 

จากผลสำรวจโดยรวม กระแส “กางเกงช้าง” นั้น ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี รวมถึงความชื่นชมในแนวคิดที่นำสัญลักษณ์หรือเอกลักษณ์เด่น ๆ ของแต่ละจังหวัดนำมาสร้างสรรค์เป็นลวดลายบนกางเกง ผู้บริโภคมีความเห็นว่า ควรเน้นด้านคุณภาพของเนื้อผ้าที่นำมาผลิตกางเกง และพัฒนาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งยื่นขอลิขสิทธิ์เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อหลีกเลี่ยงการนำสินค้าลอกเลียนแบบเข้ามาขาย เนื่องจาก “กางเกงช้าง” ซึ่งมีลวดลายที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของไทย มีการผลิตและจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวเพื่อซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกมานานกว่า 10 ปี

 

หน้าแรก » ประชาสัมพันธ์