วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:05 น.

สังคม-สตรี

เปิด 3 มุมมองผู้บริหารเจนใหม่ในวันที่นวัตกรรมสำคัญกับการบริหารธุรกิจ

วันเสาร์ ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 17.27 น.

​ไม่ว่าธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก การบริหารแบบมืออาชีพ หรือการบริหารส่งต่อภายในครอบครัว วันนี้ต่างต้องนำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ เพราะเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องมี ไม่ใช่มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ งาน “STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022” (SITE 2022) ภายใต้แนวคิด “Reconnecting the World เชื่อมเรา เชื่อมโลก กลับมาเจอกัน”ได้เปิดเวที Forum เพื่อส่งต่อความรู้จากผู้บริหารเจนใหม่สู่สตาร์ทอัพ และ SMEs ในหัวข้อ ‘INNOVATION LEADERSHIPS PERSPECTIVE FOR TRANSFORMING NEXT GENERATION OF SERVICE ENTERPRISE’ โดยทายาทนิ่มซี่เส็ง ศิริบัญชา และผู้บริหารจากเมืองไทยประกันชีวิต

ดร. ปิยะนุช สัมฤทธิ์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ วีมูฟ แพลตฟอร์มกล่าวว่า การเกิดขึ้นของ Wemove Platform แพลตฟอร์มจองรถขนส่งสินค้าทุกประเภท เกิดจากการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับเห็นเทรนด์ในต่างประเทศ จึงได้นำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ สร้างเป็น Wemove Platform ผู้ให้บริการรถรับจ้างส่งสินค้าที่น่าเชื่อถือ มีระบบติดตามสถานะการขนส่งแบบเรียลไทม์ และประกันความเสียหายทุกเที่ยวขนส่ง พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

จากทายาทรุ่นที่ 2 ของนิ่มซี่เส็ง ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ สู่การเป็นสตาร์ทอัพแพตฟอร์มรถบรรทุก ภายใต้หลักคิดที่ว่า ‘ไม่ยึดกับดักความสำเร็จที่ผ่านมาเรามองว่าถึงเวลาเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนแล้วไม่ดีก็ถือเป็นประสบการณ์ ปัจจุบันธุรกิจโลจิสติกส์ต้องนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ ใครไม่เอามาใช้ถือว่ากำลังอยู่กับความเสี่ยง เพราะจะถูกคู่แข่งตัดลูกค้าไปจนไม่เหลือลูกค้า นวัตกรรมเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องมี ไม่ใช่มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ นอกจากนี้ การทำธุรกิจยุคปัจจุบันผู้บริหารจะเป็นวันแมนโชว์ไม่ได้แล้ว ทุกวันนี้ธุรกิจต้องมีเน็ตเวิร์ค ต้องมีพาร์นเนอร์ที่เข้มแข็ง ในอดีตการทำธุรกิจต้องถือครองสินทรัพย์จำนวนมาก อย่าง ทำธุรกิจขนส่งเราต้องมีรถบรรทุกเป็นหมื่นๆ คัน แต่ปัจจุบันต้องเปลี่ยนเป็นว่ามีรถบรรทุกหมื่นๆ คันในธุรกิจโดยที่ไม่ต้องซื้อสักคันอันนี้ถึงจะดี  

ด้าน นาเดีย สุทธิกุลพานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้ให้มุมมองในการนำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้กับการธุรกิจระดับบิ๊กว่า ธุรกิจปัจจุบันต้องนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยสร้างให้โอกาสในธุรกิจเกิดมากยิ่งขึ้นนวัตกรรมไม่ได้มาทดแทนแรงงานราคาถูกแต่ทำให้คนทำงานสามารถ Upskill และพัฒนาตัวเองเพื่อให้มีรายได้สูงขึ้น อย่าง ธุรกิจประกันไม่ได้เอานวัตกรรมมาทดแทนตัวแทนประกัน แต่เอามาช่วยให้การทำงานของตัวแทนดีขึ้น 

“การทำธุรกิจปัจจุบันนอกจากเครือข่ายเน็ตเวิร์คแล้ว เรายังต้องตระหนักถึงความแน่นอน คือ สิ่งไม่แน่นอน จะทำอะไรก็ตามเราหยุดการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ทุกการเปลี่ยนแปลงมีผลต่อเราทุกคน ทำไมไอโฟนถึงเปลี่ยน IOS บ่อย เพราะระบบต้องมีการพัฒนาตลอดเวลา ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ทุกวันทุกเดือน บางบริษัทที่ไม่ยอมเปลี่ยนก็ต้องเจ๊งไปเลย อย่าง โกดัก โนเกีย ฯลฯ ในขณะที่ฟูจิฟิล์มซึ่งเคยเป็นผู้ผลิตด้านฟิล์มเขาเปลี่ยนตัวเองมาทำเรื่องยาการบริหารธุรกิจอย่างคิดว่าเป็นเรื่องตายตัว ไม่อย่างนั้นเราจะตายเสียเอง อีกหนึ่งทายาทธุรกิจ สรวิศร์ กิจเจริญโรจน์รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศิริบัญชา จำกัดกล่าวว่า ในฐานะทายาทของศิริบัญชา ซึ่งมีสินค้าเรือธง คือ แอลกอฮอล์ล้างแผล 70% โควิดที่ผ่านมาได้สร้างประสบการณ์ให้กับสินค้าของบริษัทอย่างมาก แม้ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ศิริบัญชายังคงมอบให้กับลูกค้าเหมือนเดิม คือ Core Value ของสินค้า นั้นคือ สินค้าคุณภาพ ที่จะถูกส่งต่อไปยังลูกค้าตลอดเวลา เมื่อก่อนเราขายสินค้าผ่านตัวแทน แต่ปัจจุบันเรามีการทำออนไลน์ทำให้เราเข้าใจลูกค้า เราได้ฟังลูกค้ามากขึ้น อย่าง ช่วงโควิดเราจะเห็นว่ามีลูกค้ากลุ่มหนึ่งเขาใช้แอลกอฮอล์ทุกวัน เช่น กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องฉีดยา ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ที่ต้องฟอกไต ฯลฯ ช่วงนั้นเขาหาแอลกอฮอล์ไม่ได้ เราจึงหันมาทำตลาดกับคนกลุ่มนี้เปิดให้เขาได้ซื้อ ที่ผ่านมาเราเปิดขายผ่านอีคอมเมิร์ชมาหลายปี แต่ยอดขายน้อยมาก แต่ช่วงโควิดเราขายได้วันละ 1,000 กว่าออเดอร์ นวัตกรรมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแต่บางทีก็ต้องรอเวลาที่เหมาะสม ​เพราะการบริหารธุรกิจไม่ใช่เรื่องตายตัว การปรับธุรกิจให้ทันกับความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งจำเป็น ไม่อย่างนั้นธุรกิจจะตายเสียเอง"

 

 

หน้าแรก » สังคม-สตรี

ข่าวในหมวดสังคม-สตรี