วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 03:33 น.

กีฬา

ไอโอซี ไม่ทอดทิ้งนักกีฬาให้ทุนโอลิมปิก185 ชาติ

วันพฤหัสบดี ที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2563, 21.49 น.
ไอโอซี ไม่ทอดทิ้งนักกีฬาให้ทุนโอลิมปิก185 ชาติ
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลชาวไทย  กล่าวว่า คณะกรรมาธิการนักกีฬาของโอลิมปิกสากล ประกาศให้นักกีฬากว่า 1,600 คน จากคณะกรรมการโอลิมปิก 185 ประเทศทั่วโลก รวมถึงนักกีฬาผู้ลี้ภัย ซึ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ โอลิมปิก โซลิดาริตี้ รับทราบว่า นักกีฬาเหล่านี้ จะยังคงได้รับเงินช่วยเหลือจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากลต่อไป จนถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีหน้า ภายหลังการประกาศเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ออกไปอีก 1 ปี โดยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 23 ก.ค. -8 ส.ค.ปี 2564 
 
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการนักกีฬายังย้ำเตือนบรรดาผู้แทนนักกีฬาทั่วโลกระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ล่าสุดว่า โครงการที่เพิ่งเปิดตัวไปมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนคณะกรรมาธิการนักกีฬาในคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละประเทศ ให้จัดกิจกรรมขององค์กรในแต่ละปี พร้อมกระตุ้นให้บรรดาผู้แทนนักกีฬาใช้ประโยชน์จากโครงการนี้ให้มากที่สุด
 
สำหรับโครงการที่มีการขยายเวลาไปจนถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2021 ประกอบด้วย ทุนโอลิมปิกแก่นักกีฬาเพื่อร่วมแข่งขัน โตเกียว 2020  , เงินทุนสนับสนุนทีม  , การสนับสนุนนักกีฬาผู้ลี้ภัย และเงินอุดหนุนโอลิมปิกเกมส์ 
 
ซึ่ง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ยังได้ยืนยันอีกด้วยว่า เคิร์สตี้ โคเวนทรี ประธานคณะกรรมาธิการนักกีฬาของไอโอซี ซึ่งระบุว่า เรื่องนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักกีฬาทั่วโลก และเป็นการยืนยันถึงหลักการช่วยเหลือนักกีฬาทั้งหมดนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกออกไป เนื่องจากนักกีฬาคือหัวใจของกีฬาโอลิมปิก และพวกเขาจะไม่ถูกทอดทิ้ง แม้ในยามสถานการณ์ไม่ปกติที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ก็ตาม