วันศุกร์ ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 23:14 น.

กีฬา

ขนไก่ดาวดังพาเหรดชิงชัยศึกโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024

วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567, 20.12 น.

ขนไก่ดาวดังพาเหรดชิงชัยศึกโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024

 

 วันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  จัดงานแถลงข่าวประกาศความพร้อมในการจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024"  ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมคะแนนอันดับโลกระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ชิงเงินรางวัลรวม 420,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 14,700,000 บาท ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. 2567 ที่ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร


 ในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันรายการใหญ่ระดับนานาชาตินี้ ได้รับเกียรติจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ , ดร.ก้องศักด  ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย , คุณณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด , คุณอังศุรัสมิ์ ฤกษ์ถวิลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย , คุณกรรศ์ฉัตร ฟูพร้อมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์อีสท์สเปเชี่ยลลิตี้ จำกัด และสื่อมวลชน ตลอดจนนักกีฬาแบดมินตันไทยเข้าร่วมในงานแถลงข่าว

 


 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “ไทยแลนด์ โอเพ่น เป็นการแข่งขันแบดมินตันระดับนานาชาติเก่าแก่ที่จัดในประเทศไทยที่จัดติดต่อกันมาถึงวันนี้เป็นเวลาประมาณ 40 ปีแล้ว ประการที่สอง รายการนี้ เป็นรายการแจ้งเกิดของนักแบดมินตันชั้นนำของโลกทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นเวทีและเป็นเส้นทางสำคัญที่นักกีฬาชั้นนำของโลกทั้งชาวไทยและต่างชาติ เช่น ซูซี่ซูซานติ หลินตัน เฉินจิ้น สีคาน เกรเซียโพลี่กับราฮายู เฉินหลง ลีเสี่ยวเร่ย และอีกมาก โดยที่หลายคนคว้าแชมป์ในรายการนี้ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในชีวิต จึงเป็นที่มาของคำว่านักแบดมินตันชั้นนำของโลกทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมีก้าวแรกที่เริ่มต้นจากที่ไทยแลนด์ โอเพ่น  ประการที่ สาม รายการนี้ทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลกในด้านการเป็นต้นแบบของ คำว่า "Sportainment" พวกเราจัดรายการแข่งขันนี้โดยเน้นการผสมผสานระหว่างคำว่า "sport" (กีฬา) กับ "entertainment" (ความบันเทิง) กีฬาบันเทิง พวกเรารวมความบันเทิงเข้ามาผสมผสานกับการจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน เราเพิ่มแสง สี เสียง บทเพลง และกิจกรรมนานาชนิด ทำให้ผู้ที่เข้ามาชมการจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน รู้สึกตื่นตาตื่นใจ และสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ทั่วโลกได้เห็นศักยภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกของคนไทยที่เป็นที่กล่าวขานในเวทีโลก เป็นต้นแบบให้หลายกีฬาและหลายประเทศนำไปเป็นต้นแบบ ประการที่ สี่ พวกเราสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ทำให้ไทยแลนด์ โอเพ่น เป็นsoft power เราเป็นต้นเหตุให้นักกีฬาจากทั่วโลกพร้อมด้วยผู้ฝึกสอน ทีมงานทำร่างกาย แฟนคลับ รวมไปถึงครอบครัว หลังจากรับประสบการณ์ที่สุดประทับใจ นำมาสู่การพูดถึง และการบอกต่อ หลังจากการมาทำการแข่งขันในรายการนี้ ตัดสินใจเดินทางมาล่วงหน้าทั้งก่อนการแข่งขันและหลังการแข่งขัน เพราะเลือกประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการฝึกซ้อม ผ่านสโมสรหลายสโมสรในประเทศไทย มาฝึกซ้อมมาเก็บตัว มาจับจ่ายใช้สอยนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทย เป็น Soft Power อย่างหนึ่งที่สำคัญของชาติ”


 “สำหรับปีนี้ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะจัดรายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024" ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมคะแนนอันดับโลกระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ชิงเงินรางวัลรวม 420,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 14,700,000 บาท ในวันที่ 14 - 19 พฤษภาคม 2567 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาของไทยได้สร้างผลงาน และรายการนี้ใช้เก็บคะแนนสะสมโลก เพื่อใช้ในการวางมือสำหรับโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 โอลิมปิกครั้งนี้จะใช้คะแนนสะสมอันดับมือโลกถึงวันที่ 2 กรกฎาคม และจับสายการแข่งขันในวันที่ 9 กรกฎาคม” 


 “ถึงแม้ขณะนี้ทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 จะสรุปออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนักแบดมินตันไทยได้สิทธิ์ไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จำนวน 9 คน จาก 5 ประเภท ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่นักแบดมินตันไทยสามารถคว้าตั๋วไปร่วมแข่งขันได้ครบทุกประเภทนับตั้งแต่โอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์  แต่การแข่งขันแบดมินตันรายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024" ยังคงเป็นรายการที่มีความสำคัญและมีความหมายอย่างมากสำหรับบรรดานักกีฬาจากทั่วโลก เพราะเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมเพื่อจัดอันดับมือโลกของนักกีฬา ที่จะใช้ในการวางมือในการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่อๆ ไป รวมทั้งโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024”


 “ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทย พาลูกหลานมาชมด้วยตาตนเอง ชมนักกีฬาไทยและจากต่างประเทศลงสนามพิสูจน์ฝีมือ และเร่งเก็บคะแนนสะสมเพื่อขยับอันดับโลกของตนเองให้ดีมากยิ่งขึ้น แฟน ๆ แบดมินตันจะได้มีโอกาสร่วมชมและส่งเสียงเชียร์ทัพนักตบลูกขนไก่ไทยแบบติดขอบสนาม โดยดาวดังจะลงสนามชิงชัยอย่างครบครัน ขอเชิญนักกีฬาไทย โตโยต้าไทยแลนด์โอเพ่น ลุกขึ้นยืนค่ะ อาทิ ชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ,"กัน" กันตภณ หวังเจริญ , หญิงเดี่ยว "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ,"หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ,"เม" ศุภนิดา เกตุทอง ,"ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ , ชายคู่ "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "สกาย"กิตตินุพงษ์ เกตุเรน , หญิงคู่ “กิ๊ฟ”  จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ, คู่ผสม "บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน ขอกำลังใจและพลังใจจากพี่น้องชาวไทย ส่งต่อไปยังนักกีฬาแบดมินตันไทยให้สามารถระเบิดฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมออกมาได้อีกครั้งในโตโยต้าไทยแลนด์โอเพ่นครั้งนี้”


 “สำหรับนักกีฬาชั้นนำของโลกที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ ชายเดี่ยว แอนโทนี่ ซินนิซุกะ กินติ้ง, โจนาธาน คริสตี้ จากอินโดนีเซีย, แอนเดอร์ส แอนทอนเซ่น เจ้าของแชมป์ยุโรป 2024 จากเดนมาร์ก, โคได นาราโอกะ ดาวรุ่งจากญี่ปุ่น ดีกรีรองแชมป์โลกปี 2023, โลว เคียงยิว แชมป์โลกปี 2021 จากสิงคโปร์, โจว เทียนเฉิน แชมป์ไทยแลนด์มาสเตอร์ 2024 จากไต้หวัน, หญิงเดี่ยว หาน เยี่ย จากจีน, ปุซาลา วี.สินธุ จากอินเดีย เหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2016, ประเภทชายคู่ ซาวิตไซราท แรงกี้ เรดดี้ กับ ชีราท เชตตี้ จากอินเดีย ผลงานเด่น เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2022, เหรียญทองชายคู่ เอเชียนเกมส์ 2022” 
 “สมาคมฯ ขอกราบขอบคุณผู้มีพระคุณต่อสมาคมฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TOYOTA ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการ และได้ให้การสนับสนุนแก่สมาคมฯ และนักกีฬาอย่างเต็มที่มาโดยตลอด ขอขอบพระคุณสปอนเซอร์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่สนับสนุนการจัดการแข่งขัน ได้แก่ BWF, HSBC , การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ HSBC , YONEX , Haier และ กองทัพอากาศ” 


 คุณณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ในนามของบริษัทฯ มีความยินดีอย่างภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและพัฒนาวงการกีฬาแบดมินตันในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยการแข่งขันรายการนี้นอกจากจะเป็นการแข่งขันระดับเวิร์ลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ซึ่งเป็นรายการใหญ่โดยจะมีนักกีฬายอดฝีมืออันดับต้นๆ ของโลกรวมทั้งนักกีฬาดาวรุ่งรุนใหม่ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองมาร่วมชิงชัยให้กับแฟนแบดมินตันชาวไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดถึงในประเทศไทย”


 “โตโยต้าเชื่อมั่นว่าการจัดการแข่งขันในประเทศไทยครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้นักกีฬาไทยได้แสดงศักยภาพและสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยให้หันมาสนใจเล่นกีฬาแบดมินตันให้มากยิ่งขึ้น และขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยเข้าชมการแข่งขันและร่วมเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาของไทยในการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย” 
     “บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีความภาคภูมิใจในการเป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับการแข่งขันแบดมินตันระดับนานาชาติ TOYOTA Thailand Open 2024 ในปีนี้ ร่วมกับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้แฟนกีฬาแบดมินตันไทยได้ชม และเชียร์ทัพนักกีฬาไทย พร้อมสร้างผลงานให้กับนักกีฬาระดับโลกถึงในประเทศไทย โดยทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 -19  พฤษภาคมนี้ ณ อาคารกีฬานิมิบุตร สถามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ”
 “นอกจากนี้ บริษัท โตโยต้าฯ และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ร่วมสร้างความพิเศษของการแข่งขันในครั้งนี้ จากการที่ทัพนักกีฬาแบดมินตันไทยสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ครบทั้ง 5 ประเภท โดยจะขอมอบรถยนต์โตโยต้า ยาริส เอทิฟ รุ่น สปอร์ต จำนวน 1 คันและรางวัลอื่นๆ ให้กับแฟนแบดมินตันชาวไทยผู้โชคดีที่ได้ซื้อบัตรและไปร่วมส่งกำลังใจให้นักกีฬาของเราถึงในสนามการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ อีกด้วย”


 คุณอังศุรัสมิ์ ฤกษ์ถวิลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย “ในนามของธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของประเทศที่ก่อตั้งมากว่า 135 ปี และ ธนาคารระหว่างประเทศอันดับหนึ่งของไทยจากการยกย่องของ Asiamoney และ FinanceAsia มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานแถลงข่าวในวันนี้ ธนาคารเอชเอสบีซีเป็นพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการของสมาพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF ในทุกประเทศทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2561 และเรามีส่วนร่วมสนับสนุนกีฬาแบดมินตันในทุกระดับ ไม่ว่าจะในระดับท้องถิ่น ไปจนกระทั่งถึงการแข่งขันชิงแชมป์แบดมินตันระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นในการทำงานใกล้ชิดกับสมาพันธ์แบดมินตันโลกเพื่อสร้างความนิยมในกีฬาแบดมินตันในทั่วโลกให้ได้” 


  “ทั้งนี้ ธนาคารเอชเอสบีซี เป็นผู้สนับสนุนหลัก หรือ title sponsor ของการแข่งขัน HSBC BWF World Tour ในทั่วโลก รวมทั้งสิ้น 31 การแข่งขัน ในกว่า 20 ประเทศ อันรวมถึงประเทศไทย จีน ฮ่องกง อินเดีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา”


 “สำหรับปี 2567 นี้ ธนาคารเอชเอสบีซี มีความยินดีและภูมิใจที่จะมีส่วนกระตุ้นให้แบดมินตันให้เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายในประเทศไทยอีกครั้งผ่านการเป็นผู้สนับสนุนหลักของ HSBC BWF World Tour Super 500  ซึ่งในปีนีจัดภายใต้ชื่อการแข่งขันแบดมินตัน TOYOTA Thailand Open 2024  แบดมินตันเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมในเอเชีย อันเป็นภูมิภาคที่ธนาคารเอชเอสบีซีดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแกร่งและเติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่องเสมอมา เราจะเดินหน้าสนับสนุนกีฬาแบดมินตันต่อไป ไม่ว่าจะในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ หรือระดับโลก เพื่อส่งเสริมให้แบดมินตันเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมทั่วโลกและทุกคนสามารถเข้าถึงได้”

หน้าแรก » กีฬา