วันเสาร์ ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562 14:53 น.

การเมือง » คอลัมน์

เลขที่ 1 ซอยปลื้มมณี

บ้านเมือง : วันอาทิตย์ ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562, 11.15 น.

ถ่วงเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรี..ทำชาติเสียหาย

 

กลายเป็น “แผ่นเสียงตกร่อง” ไปแล้ว “วรวุฒิ อุ่นใจ” CEO แห่ง บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) ที่มาขยันขันแข็งในบทบาท “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย” ล่าสุดออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวอีกรอบ คัดค้านรวมสัมปทานดิวตี้ฟรี 4 สนามบินเป็นสัญญาเดียว โดยอ้างว่าเป็นการผูกขาดสัญญา เอื้อผู้ประกอบการรายเดียว ประสา “ตาพญา” ฟังเหตุผลคัดค้านหลายรอบแล้ว..วนในอ่าง..ซ้ำซากเรื่องเดิมๆ...เห้อ..!! …000... เอาล่ะ ไหนๆ ทอท.ก็ขอชะลอขายซองประมูลไปก่อน 2 สัปดาห์แล้ว “ตาพญา” ก็ขอทนฟัง “แผ่นเสียงตกร่อง” อีกรอบ กับข้อเสนอเดิมๆของ “สมาคมผู้ค้าปลีก” ที่ยังคงตอกย้ำให้แยก TOR สัมปทานร้านดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน ออกเป็น 3 ฉบับ คือ 1.ร้านดิวตี้ฟรีในสนามสุวรรณภูมิ ให้เป็นสัมปทานหลายรายการตามหมวดหมู่สินค้า 2.ร้านดิวตี้ฟรีในสนามบินภูเก็ตให้เป็นสัมปทานรายเดียว และ 3.ร้านดิวตี้ฟรีในสนามบินเชียงใหม่และหาดใหญ่รวมกันเป็น 1 ฉบับ “ตาพญา” พลิกซ้าย-พลิกขวา คิดไม่ออกมีหลักเกณฑ์อะไรเป็นมาตรฐาน เลยเกิดข้อสงสัย คัดค้านเพื่อผลประโยชน์ใคร ???...000…

...000...อันที่จริงประเด็นนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ในฐานะผู้รับผิดชอบ เจ้าของพื้นที่ผู้ปฏิบัติจริง ผู้รู้ข้อเท็จจริง ผู้รู้จุดแข็ง-รู้อ่อน ได้ชี้แจงไปหลายรอบแล้ว การรวมไว้สัญญาเดียว และไม่สามารถให้สัมปทานแบบกลุ่มสินค้าได้ เพราะภายในสนามบินมีปัญหาเรื่องการจัดสถานที่ ไม่เหมือนห้างสรรพสินค้ามีประตูเข้า-ออกแน่นอน ส่วนประตูเข้า-ออกเครื่องบิน คือ “งวงช้าง” กว้างหรือแคบเป็นไปตามขนาดรุ่นของเครื่องบิน เครื่องบินบางรุ่นประตูอยู่ปีกซ้าย บางรุ่นอยู่ปีกขวา ทำให้ไม่สามารถหมุนเวียนกระจายสินค้าได้ จึงต้องมีความยืดหยุ่น เพื่อให้การเปิดประมูลมีประสิทธิภาพ เอกชนต้องแข่งกันเสนอราคา สุดท้ายผลประโยชน์ก็ตกเป็นของประเทศชาติ 000… อีกข้อดีของการผูก 4 สนามบินอยู่ในสัญญาเดียว เป็นการช่วยเสริมความแข็งแกร่ง 4 สนามบินไทยให้เทียบชั้นเวทีโลก เพราะ สนามบินสุวรรณภูมิ มีส่วนแบ่งยอดขาย 82 % ส่วนอีก 3 สนามบิน หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ค้าขายลำบาก การผูกสัญญาเป็นการช่วยให้เกิดการหมุนเวียนสินค้า เป็นการดึงมาตรฐาน “สนามบินภูมิภาค” ให้ขึ้นมาอยู่บนเวทีโลก ...000...ไม่ใช่แค่ ทอท.แสวงหาข้อดีเพื่อผลประโยชน์ชาติเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ “ทลาย” การ “ผูกขาดสัญญา” ได้ตรงจุด มีมติเปิดกว้างด้าน pick up counter หรือ “ดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรี” เอกชนรายใดอยากค้าขายดิวตี้ฟรี ตรงนี้ ทอท.เปิดให้ทำกันได้อย่างเสรี !!! ...000...

...000...อีกประเด็นที่ “สมาคมผู้ค้าปลีก” เสนอขอให้ ทอท.ตรวจสอบสัมปทานทั้งร้านดิวตี้ฟรีว่าอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่หรือไม่ ?? ประเด็นนี้ “ตาพญา” เห็นว่า บอร์ด ทอท.” 15 คน ล้วนเป็นบุคคลมีความรู้ มีความเชี่ยวชาญหลายด้าน มีตำแหน่งหน้าที่การงานระดับปลัด และระดับอธิบดีก็หลายคน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เชื่อว่าคงไม่หลับหู-หลับตา อนุมัติสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะท้ายที่สุดแล้ว บอร์ด ทอท.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อสัญญา คงไม่ “ซี้ซัว” เปิดสัมปทาน...แล้วยอมไปเสี่ยงตายเอาดาบหน้า พับผ่าซิ !!!....000... บรรทัดนี้ “ตาพญา” เห็นด้วยกับ นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่าการเปิดประมูลสัปทานดิวตี้ฟรี ให้เน้น 3 หลักการสำคัญ คือ 1.ให้ความเป็นธรรมผู้ประกอบการ 2.ให้ดูแลผู้บริโภค และ 3.ผลประโยชน์ประเทศชาติที่จะได้รับ ซึ่งก็ตรงกับมาตรฐานสากลทั่วโลกเขาทำกัน และ ทอท.เองก็ดำเนินการมาอย่างถูกต้องตามกระบวนการ ประชุมพิจารณามาอย่างรอบคอบ โดยเปิดประมูลเสรีเพื่อหาผู้ที่ให้ผลประโยชน์ต่อรัฐสูงสุด เป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม และได้ผู้ประกอบการเข้ามาอย่างสง่างาม ...000...

...000...ถึงบรรทัดนี้ “ตาพญา” เลยอดสงสัยไม่ได้ เหมือนที่สังคมก็สงสัย บทบาทของ “สมาคมผู้ค้าปลีก” ที่ออกมา “คัดค้าน” เวลานี้มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงหรือไม่ ??? เพระความจริงควรมีหน้าที่ในการดูแลและช่วยเหลือผู้ค้าปลีก ช่วยเหลือร้าน “โชห่วย” ที่กำลังล้มหายตายจากไปจากสังคมไทย ช่วยเพื่อให้มีกำลังลุกขึ้นมาต่อสู้กับห้างใหญ่ได้ สามารถทำมาหากินได้ ได้ลืมตาอ้าปาก เป็นการสร้างสังคมฐานรากของประเทศให้แข็งแกร่ง แต่ “สมาคมผู้ค้าปลีก” กับมาทุ่มพลังการทำงานเพื่อคัดค้านสัมปทานดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน มันเป็นความขยันผิดที่ผิดทางหรือไม่ ??? ...000... ยิ่ง “ตาพญา” เปิดอ่านประวัติความเป็นมาของ “สมาคมผู้ค้าปลีกไทย” ที่ก่อนตั้งมาตั้งแต่ 22 กุมภาพันธ์ 2527 ยิ่งเพิ่มความสงสัยอีกหลายเท่า “สมาคมผู้ค้าปลีก” ก่อตั้งมาเพื่อวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งจริงแค่ไหน ??? ยิ่งเปิดประวัติย้อนดู “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” ตั้งแต่คนแรกจนถึงปัจจุบัน ผ่านมา 7-8 คนแล้ว เห็น “ชื่อ “ เห็น “นามสกุล” แล้วตาสว่าง ล้วนแต่เป็นกลุ่มคนในเครือข่ายห้างใหญ่ “ตาพญา” ขอตั้งคำถามไปยัง “สมาคมผู้ค้าปลีก” ตั้งมาเพื่อประโยชน์กลุ่มอาชีพ ??? หรือ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ให้กลุ่มพรรคพวกตัวเอง !!!...000...บรรทัดสุดท้ายนี้ “ตาพญา” เห็นว่า ทอท.เหลือทางเลือกเดียว คือ เดินหน้าเปิดขายซองประกวดราคาประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี 4 สนามบินต่อไป เดินไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยยึดมั่นหลักการที่ทำมาอย่างรัดกุม-รอบคอบแล้ว ยึดมั่นผลประโยชน์สังคมและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ไม่อ่อนไหวตามกระแส ไม่หวั่นไหวตามแรงกดดัน หาก ทอท.ยังเสียเวลาฟังเสียงคัดค้านเหตุผลเดิมๆซ้ำซาก..วนในอ่าง สุดท้ายผลเสียหายจะตกอยู่กับประเทศชาติ

ตาพญา